เทพไท โต้แทนนายกฯ ไม่เคยใช้อำนาจล้วงลูกโยกย้ายตำรวจ

พรรคประชาธิปัตย์ 9 ส.ค. - โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันนายกฯ ไม่เคยแทรกแซงการโยกย้ายตำรวจตามที่นายกสมาคมตำรวจโยนความผิดมาให้ ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ระบุปัญหาเกิดจากการช่วงชิงอำนาจโยกย้ายของผู้บังคับบัญชาใน สตช. สวนกลับไปนอนหลับอยู่ที่ไหนจึงไม่รู้การสร้างรัฐตำรวจของรัฐบาล "ทักษิณ"
 
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกสมาคมตำรวจพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจชัดเจนมากกว่ายุคอื่นว่า ขอปฎิเสธว่า ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ไม่เคยใช้อำนาจเข้ามาแทรกแซง หรือล้วงลูกการโยกย้าย แต่ใช้อำนาจเข้ามาแก้ไของค์กรตำรวจให้การทำงานมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักของกฎหมาย และที่สำคัญ คือ ต้องการให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่ขณะนี้มีความพยายามที่จะเบี่ยงเบนประเด็นไปสู่การล้วงลูกของนักการเมือง เพื่อโยนความผิดให้ฝ่ายการเมืองว่า เป็นผู้แทรกแซงการโยกย้ายเหมือนทุกยุคทุกสมัย
 
นายเทพไท กล่าวว่า  การโยกย้ายตำรวจเป็นเรื่องของการช่วงชิงอำนาจการแต่งตั้งของผู้บังคับบัญชาใน สตช. เห็นได้จากพระราชกฤษฎีกาการแบ่งส่วนราชการของ สตช.

ซึ่งมีความพยายามที่จะใช้สิทธิ์ในการแต่งตั้งโยกย้ายให้เร็วที่สุด จนเชื่อมโยงมาถึงโผโยกย้าย 152 นายพลว่า ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ และเป็นที่จับตามองว่า ฝ่ายการเมืองจะเข้ามารื้อโผให้คนของตัวเองเข้าไปรับตำแหน่งนั้น ก็มีบทพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และเมื่อมติสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ยืนยันว่า ให้เป็นไปตามโผเดิม ก็เป็นเรื่องของ ก.ตร. ที่จะต้องทำตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ฝ่ายการเมืองจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง


“กรณีที่นายกสมาคมตำรวจบอกว่า ไม่มียุคใดเข้าไปแทรกแซงเหมือนยุคนี้ ก็อยากถามว่ายุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกสมาคมคนนี้ไปนอนหลับอยู่ที่ไหน จึงไม่รับรู้การสร้างรัฐตำรวจ จึงอยากให้กลับไปดูย้อนหลังว่า ยุคไหนกันแน่ ที่ฝ่ายการเมืองเข้าไปล้วงลูก เล่นพรรค เล่นพวก ตั้งเพื่อนร่วมรุ่น ญาติพี่น้อง และตำรวจที่ยอมรับใช้ตัวเอง ข้ามหัวผู้อื่นเข้ารับตำแหน่งสำคัญอย่างมากมาย  ผมขอยืนยันว่า ยุคนี้จะไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซง สตช. ไม่มีการปูนบำเหน็จให้พวกตัวเอง เพราะพรรคมีหลักการชัดเจนว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย ตัวนายกฯ ก็ไม่มีใครเป็นพวกของตัวเองในวงการตำรวจ  ไม่มีคนรู้จักหรือญาติพี่น้อง แม้แต่ระดับจ่าตำรวจจนถึงนายพลก็ยังไม่มี” นายเทพไท กล่าว. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์