อภิสิทธิ์อยากเป็นแบทแมนขอเครื่องจับเท็จในกระเป๋าวิเศษโดราเอม่อน


"มาร์ค"ตอบคำถามเยาวชนอยากเป็น"แบทแมน" หากได้กระเป๋าวิเศษโดราเอมอน จะขอเครื่องจับเท็จมาใช้กับนักการเมือง ฟุ้งปชป.เป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ในอนาคต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จากนั้นเวลา15.30 น. เปิดโครงการยุวชนประชาธิปัตย์  ตอน "เควสชั่นมาร์คเดย์"  ที่ลานเพลย์ เฮ้าส์ เซ็นทรัล เวิล์ด  โดยกล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า ต้องการให้เยาวชนสนใจการเมืองและบ้านเมือง  เพราะทุกคนเป็นเจ้าของและต้องดูแลบ้านเมืองต่อไปในอนาคต  จากนั้นร่วมตอบคำถามจากเยาวชนที่ร่วมงาน ซึ่งเป็นคำถามมาจากระบบเอสเอ็มเอส  โปสการ์ด และการตั้งคำถามสด ทั้งนี้คำถามแรกคือ หากเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ จะเลือกเป็นใคร นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่ค่อยชอบเพราะต้องแต่งตัวแปลกๆ  แต่หากให้เลือกได้ คงเป็นแบทแมน เนื่องจากบุคลิกเป็นมนุษย์ดี และตนชอบดูเรื่องนี้ ทั้งการ์ตูนและภาพยนตร์  เมื่อถามว่า นิยามการเมืองในวันนี้ กับเมื่อ25ปีที่แล้วแตกต่างกันหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คำนิยามคงไม่ต่างกัน การเมืองยุคไหน ก็เหมือนกัน คือ ต้องจัดการปัญหาส่วนรวม เพราะความต้องการไม่เหมือนกันจึงต้องจัดการ แต่สถานภาพการเมืองเปลี่ยนไป ประชาธิปไตยหยุดไม่ได้ แต่การพัฒนาไม่ราบรื่น การเมืองวันนี้อยู่ใต้อิทธิพลอื่นๆ เช่น ยุคข้อมูลข่าวสาร นักการเมืองเดือดร้อน เพราะสื่อมวลชน และต้องอยู่ใต้สายตาของสังคมตลอดเวลา  ตอนนี้สื่อมวลชนเป็นวิธีการหลัก ที่นักการเมืองใช้เข้าหาประชาชน ในอดีตนักการเมืองต้องเดินสายพบประชาชน แต่ตอนนี้ใช้เทคโนโลยีแทน 


เมื่อถามว่า คิดว่าเครื่องมือใดใช้แก้ปัญหาประเทศได้ดีที่สุด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คนที่มีคุณภาพ หากมีแบบนี้ทุกปัญหาจะแก้ได้ง่าย  เมื่อถามว่า หากวันพรุ่งนี้ไม่ได้เป็นนายกฯแล้ว  วันนี้จะทำอะไร  นายอภิสิทธิ์หัวเราะก่อนกล่าวแบบติดตลก ว่า  "สงสัยต้องยุบสภา แต่ความหมายของคำถามนี้ คือ หากจะเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ต้องเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย  คือ ต้องอยู่ครบวาระ  แต่ในคำถามนี้ คงจะถามว่าอยู่ไม่ครบวาระ คือลาออกหรือยุบสภา  ฉะนั้นต้องให้ประชาชนตัดสิน  ทุกวันนี้ผมทำงานให้มากที่สุด ไม่ได้คิดว่ามีเวลา1-2-3 ปี  อะไรที่ทำได้ในวันนี้ ก็ทำและวางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้  ฉะนั้นไม่มีอะไรเป็นพิเศษสำหรับวันสุดท้าย" 


เมื่อถามว่า การเมืองไทยยังยึดกับตัวเลข  ทำอย่างไรที่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ในอนาคต นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า  วิธีเดียวที่จะทำให้ตัวเลขเกินครึ่งในสภา คือ วันนี้ต้องมุ่งทำงานให้ผลงานเป็นที่ยอมรับของประชาชน  ส่วนตัวเลขจะได้เท่าไหร่นั้น เป็นผลพลอยได้ที่ตามมา  เมื่อเลือกตั้งเสร็จ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน  ในอนาคตตนเชื่อและมั่นใจว่า จะเหลือพรรคการเมืองน้อยลง  และพรรคประชาธิปัตย์ก็มีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้   เมื่อถามว่า เยาวชนมองว่า การเมืองวันนี้น่าเบื่อ เพราะส่วนหนึ่งมาจากนักการเมือง  วิถีประชาธิปไตยไทยจะก้าวไปอย่างไร จะทำอย่างไรจะทำให้เยาวชนสนใจการเมือง นายกฯกล่าวว่า บางครั้งตนก็แอบเบื่อการเมืองเช่นกัน แต่หากยิ่งเบื่อและหันหลังให้การเมือง โดยปล่อยให้สิ่งที่ไม่ดีเข้ามา  ก็จะโดนสิ่งไม่ดียึดการเมือง  ไม่มีใครนำการเมืองดีๆใส่พานมาให้เรา แต่เราต้องสร้างด้วยมือของเราเอง  อย่ารอให้ใครมาเปลี่ยนแปลง  ขอให้เยาวชนแสดงข้อเรียกร้องออกมาและลงมือเปลี่ยนแปลง จะดีที่สุด


เมื่อถามว่า  หากย้อนเวลากลับไปได้  อยากย้อนกลับไปในช่วงใด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอบตรงๆว่า ไม่คิดย้อนกลับไป เพราะเราเป็มนุษย์ที่ต้องเดินหน้า เติบโต แก่และตาย  อย่างมากหากมองย้นอดีตไปก็จะนำข้อผิดพลาดมาเป็นบทเรียนแก้ไขในปัจจุบันที่อยู่ในมือของเรา แลเพื่ออนาคต อย่าหมกหมุ่นกับอดีต


เมื่อถามว่า ทีมนิวคลาสเซิลตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกไปแล้ว จะยังเชียร์ทีมนี้อยู่หรือไม่ ทั้งๆที่ไมเคิล โอเวน  กองหน้าทีมชาติอังกฤษย้ายไปทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้วด้วย นายอภิสิทธิ์ตอบว่า พวกที่ไม่เก่งก็ปล่อยออกไป   ปีหน้าเดี๋ยวก็ขึ้นมา พวกเก่งๆเดี๋ยวก็ตก และตนจะเชียร์ทีมนี้แน่นอน  ตนรักเดียว ใจเดียว และสนับสนุนทีมนี้ให้เดินหน้าเหมือนกับการที่ตนอยู่พรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ในตอนที่ตนเป็นส.ส.สมัยแรก ตอนนั้นมีตนเพียงคนเดียวที่เป็นส.ส.ของพรรคในภาคกลางและกทม. เมื่อถามว่า หากได้กระเป๋าวิเศษของโดราเอมอน จะเลือกใช้ของวิเศษอะไร นายกฯกล่าวว่า คนที่เป็นนักการเมืองจริง จะขโมยมาทั้งกระเป๋าเลย แล้วค่อยมาเลือกว่าจะใช้อะไรในนั้น แต่สำหรับตน จะเลือกใช้เครื่องจับโกหก ว่าใครพูดจริง ใครโกหก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์