จุมพลชิงดำปทีปนั่งผบ.ตร.คนใหม่

คมชัดลึก :นายกฯเคลียร์แล้ว ยัน "พัชรวาท" พักยาวถึง 14 ส.ค. ไม่กลับมาล้วงโผ ปชป.ผนึกพรรคร่วมขึ้น"บัญชีดำ"ตร.สายแม้ว พร้อมจัดโผรับเลือกตั้ง ส่วน ผบ.ตร.ใหม่ "จุมพล" ชิงดำ "ปทีป"


(8ส.ค.) พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงการประชุม ก.ตร.วันที่ 7 ส.ค.ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร มีการหารือถกเถียงกันบ้างในบางเรื่อง แต่ทุกอย่างก็เรียบร้อยเป็นปกติ
 
 สื่อข่าวถามว่า การที่โผรายชื่อนายพล 152 ตำแหน่ง ไม่มีการรื้อใหม่ เพราะมีการตกลงบางอย่างกันไว้หรือไม่ พล.ต.อ.วิโรจน์ กล่าวว่า ไม่มีการตกลงอะไร แต่มีการหารือกันบ้าง เป็นเรื่องปกติ ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รายละเอียดต่างๆ เป็นอย่างที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกตำรวจแถลงข่าวไปแล้ว
 
ส่วนเรื่องบัญชีรายชื่อโยกย้ายรองผู้บังคับการลงมาจะมีการหารือในการประชุมก.ตร.วันที่ 14 สิงหาคมหรือไม่ พล.ต.อ.วิโรจน์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และพิจารณากันอย่างรอบคอบ ซึ่งในการประชุมครั้งหน้าคงเรียบร้อย ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะทุกอย่างต้องเสร็จให้ทันภายในวันที่ 16 สิงหาคม

แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาทที่จะเดินทางกลับจากการปฏิบัติราชการที่ประเทศจีน วันจันทร์ ที่ 10 สิงหาคมนี้ จะไม่เข้ามารายงานตัวต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.ตร. อย่างที่มีกระแสข่าวออกมา
 
ก่อนเดินทางไปจีน ทุกอย่างเคลียร์หมดแล้ว ใบลาพักของพล.ต.อ.พัชรวาท ระบุถึงวันที่ 14 สิงหาคม นอกจากนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทยังได้บอกนายกรัฐมนตรีว่าจะกลับมาวันที่ 11 สิงหาคม เพื่อเข้าถวายพระพรสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม ตรงนี้ชัดเจน และถือเป็นสัญญาสุภาพบุรุษที่ ผบ.ตร.จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายในระดับรอง ผบก.ลงไป โดยจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ พล.ต.อ.วิเชียร เป็นผู้พิจารณา" แหล่งข่าวระบุ
 
 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลยอมรับว่า สำหรับโผโยกย้ายในระดับรอง ผบก.นั้น จะเป็นการตั้งเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ โดยตำแหน่งในจังหวัดสำคัญๆ นั้น มีการขึ้น"บัญชีดำ" นายตำรวจที่อยู่ขั้ว พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว โดยมีการเคลียร์กับพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลในระดับหนึ่ง
 
 แหล่งข่าวคนเดียวกันบอกด้วยว่า สาเหตุที่ประชุม ก.ตร. มีมติยืนยันโผโยกย้าย 152 นายพลตามเดิม เนื่องจากมีการข้อเสนอระหว่างคนในรัฐบาลกับพล.ต.อ.พัชรวาท ว่าจะไม่ปรับโผ 152 นายพลแต่อย่างใด นอกจากนั้น ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ นายกรัฐมนตรีจะเชิญคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ประชุมเพื่อคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป 

ส่วนตำแหน่ง ผบ.ตร.คนต่อไปนั้น แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า แคนดิเดตตอนนี้เหลือ 2 คน คือพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ หรือ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. ส่วน พล.ต.อ.วิเชียร นั้น นายกรัฐมนตรีบอกชัดในระหว่างที่เชิญมารับตำแหน่งรักษาการ ผบ.ตร. ว่าจะให้ทำงานเฉพาะภารกิจนี้เท่านั้น
 
 "พล.ต.อ.ปทีปจะมีจุดบอดที่ในสมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งให้รักษาการ ผบ.ตร. ซึ่งอาจมองว่ามีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับขั้วการเมืองนี้อยู่ นอกจากนี้ พล.ต.อ.ปทีปยังมีความสนิทสนมกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จากพรรคเพื่อไทย เช่นกัน ในขณะที่ พล.ต.อ.จุมพล แม้ก่อนหน้านี้จะเคยถูกมองว่าเป็นคนของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อไม่ได้ถูกเสนอให้เป็นรักษาการผบ.ตร.ในสมัย นายสมชายอาจจะเป็นจุดที่ชี้ได้ว่า พล.ต.อ.จุมพลห่างจากขั้วการเมืองนี้พอควร" แหล่งข่าวกล่าว
 
ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า การจัดทำบัญชีโยกย้ายระดับรอง ผบก.ลงมา พล.ต.อ.วิเชียรได้หารือกับพล.ต.อ.ปทีป ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าสอดคล้องกับที่นายกฯเคยบอกว่าจะให้ผบ.ตร.คนใหม่ร่วมทำบัญชีรายชื่อ

แหล่งข่าวใกล้ชิด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท เรื่องที่จะกลับมาทำหน้าที่ ผบ.ตร.ต่อในวันไหน จึงไม่ทราบว่าในการประชุม ก.ตร.วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม เพื่อพิจารณาแต่งตั้งนายตำรวจระดับ รอง ผบก.ลงมานั้น พล.ต.อ.พัชรวาทจะเข้ามาเป็นประธานการประชุมหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์