เพื่อไทยแจง ยืมมือป.ป.ช.-ปปง.ฟอกโครงการชุมชนพอเพียงหวั่นโยนผิดชาวบ้านโกงจี้คุณชายสะอาดทำให้กระจ่าง


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่สวนสยาม ถึงการตรวจสอบโครงการชุมชนพอเพียงของสำนักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) ภายหลังพบความไม่ชอบมาพากลโครงการนี้ในหลายรูปแบบ

เป็นที่น่าสังเกตว่าการพยายามสร้างข่าวของนายสุมิท แช่มประสิทธิ์ ผอ.สพช. (ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน) ที่ระบุว่าได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างความเสียหายจำนวน 3 คนที่กองปราบปรามฯ รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ที่พูดตรงกันว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่เมื่อไปตรวจสอบที่กองปราบปราม กลับไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีใดๆ ทั้งสิ้น การเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจของนายสุมิทเป็นเพียงการไปหารือเท่านั้น ไม่ใช่การแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด จึงน่าสงสัยว่าเป็นความพยายามสร้างข่าวเพื่อลดกระแส หรือจะตัดตอนอะไรหรือไม่


นอกจากนี้ ยังมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบโครงการชุมชนพอเพียงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงไปหาข้อมูลแต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าพนักงานปกครองในพื้นที่ เมื่อกลับมารายงานให้ผู้ใหญ่ใน สพช.ทราบ กลับสั่งการด้วยวาจาให้ยุติการตรวจสอบ และบอกว่า สัปดาห์นี้ไม่ต้องมาทำงาน จึงเข้าใจว่าเป็นความพยายามตัดตอนของรัฐบาล ต่อไปการตรวจสอบอาจจะได้ข้อสรุปว่าเป็นการทุจริตในพื้นที่ชุมชนนั้นๆ เอง โดยที่ผู้บริหารระดับสูงไม่รู้เรื่องหรือรับผิดชอบใดๆ จึงอยากเรียกร้องให้นายกฯที่ได้ชื่อว่าคุณชายสะอาดออกมาทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน เพราะกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องของการเมือง แต่เป็นเรื่องการทุจริตเงินงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน


ขณะนี้มีผู้นำชุมชนใน กทม.ถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่และเจ้าหน้าที่รัฐ มาข่มขู่ว่าการออกมาแฉข้อมูลทุจริตจะทำให้ถูกดำเนินคดีไปด้วย หรือแม้กระทั่งขู่ว่าจะตัดการช่วยเหลือต่างๆ ที่รัฐเคยให้กับชุมชน ดังนั้น ในวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ผมจะเดินทางไปเป็นเพื่อนผู้นำชุมชนใน กทม. ที่จะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันไว้หากมีการทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่คุกคามที่มากกว่านี้ ที่ สน.ลาดพร้าว

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการชุมชนพอเพียงของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม : จุดประสงค์โครงการนี้ เพื่อกระจายอำนาจสู่ชุมชน และเป็นเรื่องของชุมชนดำเนินการเอง ทั้งการทำประชาคม การตรวจสเปคสินค้า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เมื่อชุมชนเสนอโครงการมายัง สพช. ทาง สพช.จะตรวจสอบว่าโครงการเข้าหลักเกณฑ์ของชุมชนพอเพียงหรือไม่ จากนั้นจึงอนุมัติไปตามหลักเกณฑ์ โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้จ่ายเงินตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ


กรณีปัญหาเรื่องเครื่องกรองน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นในชุมชนวัดไผ่ตัน เขตพญาไท และชุมชนแฟลตทหารบก เขตสามเสนนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่าทุกอย่างทำตามขั้นตอน มีกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง กรรมการตรวจสอบและประเมินผลโครงการของชุมชนชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามหลักการการกระจายอำนาจจากรัฐไปสู่ชุมชนบริหารจัดการงบประมาณเอง แต่อาจมีคนไปหากินกับโครงการนี้ โดยเข้าไปนำเสนอสินค้ากับชุมชน ซึ่งสินค้าจะแพงหรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจของชุมชน รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ทั้งนี้ อาจเกิดจากความไม่เข้าใจของประชาชน แต่ไม่ได้หมายว่าเป็นความล้มเหลว ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ


ในส่วนของพรรคจะรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาตรวจสอบ รวมทั้งประสานไปยังนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสั่งการไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้าที่นำเสนอให้ชุมชนว่ามีเส้นทางเงินเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่ใน สพช.หรือไม่อย่างไร ใครที่ร่ำรวยจากโครงการนี้ เพราะไม่ว่าเหลือบเก่าหรือเหลือบใหม่ก็ไม่ควรเข้ามาหากินกับโครงการนี้ อยากให้ฝ่ายค้านช่วยค้นหาผู้ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหลอกลวงประชาชนด้วย


@การแถลงครั้งนี้ เป็นเพราะหวังตัดตอนการทุจริตที่อาจเกี่ยวโยงถึงรัฐบาล โดยโยนว่าเป็นการตัดสินใจของชุมชนใช่หรือไม่


- ไม่ได้เป็นการตัดตอน และไม่ได้กลัวว่าจะเกี่ยวโยงถึงรัฐบาล แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ชุมชนมีความใจคลาดเคลื่อน ที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ แสดงความรับผิดชอบนั้น ผมเห็นว่าใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งดูโครงสร้างของชุมชนพอเพียงจะเห็นว่านายกอร์ปศักดิ์เป็นประธาน สพช. ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคุณสมบัติของโครงการให้เข้าคุณสมบัติ 5 ข้อ แต่ผู้ที่ดูสเปคสินค้าคือชุมชน ดังนั้น ต้องขอความเป็นธรรมให้นายกอร์ปศักดิ์ด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าชุมชนผิด เพียงแต่ชุมชนยังไม่เข้าใจพอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์