โพลชี้ปชช.เชื่อมีขบวนการล้างแค้นในวงการตำรวจ จี้มาร์คเร่งสร้างคุณธรรม

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัย “เอแบคเรียลไทม์โพลล์” ที่เป็นการสำรวจความคิดเห็นประชาชน อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัด ทั่วทุกภาคของประเทศ จำนวน 1,441 ครัวเรือน วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เรื่อง “ จุดยืนทางความคิดของสาธารณชน ต่อความขัดแย้งระหว่างฝ่ายการเมืองกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในบทบาทการทำงานและการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ” พบว่า ประชาชนร้อยละ 91.2 เชื่อว่ายังมีตำรวจฝีมือดี ทำงานจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน


อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 76.7 เชื่อว่า

การเมืองกดดันให้ตำรวจเลือกปฏิบัติ ในการทำคดีต่อกลุ่มการเมืองที่อยู่คนละขั้ว ขณะที่ร้อยละ 70.8 เชื่อว่ามีตำรวจบางนายเลือกปฏิบัติทำคดีต่อกลุ่มการเมืองที่อยู่คนละขั้วเพื่อเอาใจฝ่ายการเมือง


นอกจากนี้ ร้อยละ 74.9 เชื่อว่า
 
มีขบวนการทำลายล้างแก้แค้นกันในวงการตำรวจด้วยกันเอง ร้อยละ 72.9 เชื่อว่า มีการซื้อขายตำแหน่งในการโยกย้ายตำรวจผ่านคนในรัฐบาล ร้อยละ 68.5 เชื่อว่ามีการซื้อขายตำแหน่งในการโยกย้ายตำรวจ ผ่านนายตำรวจระดับสูง และมีเพียงร้อยละ 38.3 ที่เชื่อว่า การไปต่างประเทศของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะช่วยลดปัญหาขัดแย้งระหว่างฝ่ายการเมืองกับตำรวจลงได้


ผลสำรวจดังกล่าว ยังพบว่า
 
จากคะแนนเต็ม 10 ประชาชนให้คะแนน 7.23 กับการที่ พล.ต.อ.พัชรวาท อดทนต่อแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา รองลงมาคือเรื่อง ประนีประนอม ลดความขัดแย้งในสังคม การดูแลควบคุมการชุมนุมประท้วง ความเห็นใจต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และการดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสร้างผลงานติดตามจับกุมคนร้าย ตามลำดับ 


ขณะที่ ประชาชน ร้อยละ 77.4  ระบุว่า
 
นักการเมืองคือผู้ที่ได้รับประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ร้อยละ 76.4 ระบุ ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้ประโยชน์มากกว่าตำรวจชั้นผู้น้อยและประชาชน จะได้รับประโยชน์จากการโยกย้าย


ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 82.8 แสดงจุดยืนทางความคิด ต้องการให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งสร้างระบบคุณธรรม แก้ปัญหาตำรวจ ร้อยละ 82.1 ต้องการให้ลดปัญหาขัดแย้ง ให้ทุกฝ่ายพอใจ เพื่อให้ปัญหาจบลงด้วยดี ร้อยละ 74.4 จัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นปฏิรูประบบงานตำรวจครั้งใหญ่ และร้อยละ 63.2 ต้องการให้ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.พัชรวาท เร่งสร้างผลงานในเวลาที่เหลืออยู่


อย่างไรก็ตาม ประชาชนร้อยละ 69.6 แสดงความกังวลว่านายกรัฐมนตรีอาจพลาดพลั้งในการตัดสินใจ เพราะคนใกล้ชิดรอบข้าง ขณะที่ร้อยละ 73.3 ยังคงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาสำคัญของประเทศต่อไป.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์