เพรียวพันธ์ควรขอบคุณอภิสิทธิ์ด้วยซ้ำไป /สุทธิชัย หยุ่น

คมชัดลึก : พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดแถลงข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ มีน้ำตาคลอเบ้า พูดถึงกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ10 เป็นรักษาราชการแทน ผบ.ตร.


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกว่า ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งๆ ที่ตัวคุณเพรียวพันธ์นั้นมีอาวุโสสูงสุดเคยทำหน้าที่รักษาราชการแทนผบ.ตร.มาแล้ว 22 ครั้ง อีกทั้งยังตั้งใจทำงานมาตลอด เป็นการกระทำที่ผิดธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่เป็นไปตามลำดับอาวุโส ที่กำหนดให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีอาวุโสสูงสุดต้องเป็นผู้รักษาราชการแทน

 แสดงว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 หลังจากนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์บอกว่าจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมตามขั้นตอน ขณะนี้ได้ยื่นเอกสารขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ กตช.แล้ว

 พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ พูดด้วยความน้อยใจว่า ที่ผ่านมาตั้งใจทำงานมาตลอด แต่กลับถูกดึงเข้ามาเกี่ยวกับการเมืองทั้งที่ไม่เคยเดินเข้าหาพรรคการเมืองใด จะต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจนถึงที่สุด เชื่อว่าการไม่ตั้งเป็นรักษาการ ผบ.ตร. เป็นการสกัดจากฝ่ายการเมืองเพื่อไม่ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะเป็นญาติของคุณทักษิณ ชินวัตร โดยจะฟ้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป

 นักข่าวก็ถามนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ก็ตอบว่าการตั้งผู้รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เป็นไปตามมาตรา 72 ของพ.ร.บ.ตำรวจ นายกฯ ยืนยันว่าพิจารณาจากความเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ และคุณอภิสิทธิ์ ก็อ้างว่า พล.ต.อ.วิเชียรนั้นได้ยศ พล.ต.อ. ก่อนคนอื่นในระดับเดียวกัน

 แต่จะอย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ น่าจะขอบคุณคุณอภิสิทธิ์ ที่ไม่ตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ รักษาการตำแหน่ง ผบ.ตร. เพราะว่าถ้าหากไปนั่งอยู่ที่ตำแหน่งนั้นจะมีความกระอักกระอ่วนใจอย่างยิ่ง เพราะว่าหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขณะนี้ที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือการตามไล่ล่า คุณทักษิณ ชินวัตร ให้กลับมาติดคุกตามคำพิพากษาของศาล

 ถ้าหาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไปนั่งอยู่ตรงนั้น ก็จะถูกคำถามทุกวันวันละหลายเวลาด้วยว่า ในฐานะเป็นญาติกับคุณทักษิณนั้น จะสามารถทำหน้าที่ติดต่ออินเตอร์โพลหรือตำรวจสากลประสานกับกระทรวงการต่างประเทศและอัยการสูงสุด เพื่อที่จะตามตัวคุณทักษิณกลับมาได้หรือไม่

 ถ้าหากไม่ทำ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ก็จะถูกมองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน มีอคติ หรือว่ามีความชอบพอเป็นการเฉพาะกับผู้ที่เป็นเป้าที่ตำรวจจะต้องตามตัวมาให้ได้

 ฉะนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์จึงควรจะดีใจที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะถูกครหานินทาหรือถูกมองว่าเป็นตออย่างที่คุณพัชรวาท วงษ์สุวรรณ เคยโดนมาแล้ว จะจริงหรือไม่จริงแต่ว่าสังคมจะมองภาพเป็นเช่นนั้น

 พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เมื่อไม่อยู่ในตำแหน่งฐานะที่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นญาติตัวเองอย่างปฏิเสธไม่ได้ควรจะต้องดีใจ เพราะว่ามิฉะนั้นแล้วจะอยู่ในฐานะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก และไม่สมศักดิ์ศรีของการเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแน่นอน

 ความจริงถ้าจะให้สง่างามและถูกต้องตามหลักจรรยาบรรณละก็ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ต้องขอนายกฯ ด้วยซ้ำไปว่า อย่าตั้งตัวเองเป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเลย เพราะจะมีบทบาทที่ถูกมองว่าผลประโยชน์ทับซ้อนได้ นี่แหละจึงจะสง่างามที่แท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์