มาร์คเมินไม่ได้ตั้งญาติแซงหัวใคร มติก.ตร.คงโผตั้ง152นายตำรวจ เตรียมทูลเกล้าฯหลังใช้โครงสร้างใหม่


"มาร์ค"ลั่นไม่ได้ตั้งญาติแซงหัวใคร "วัชรพล"เผยมติก.ตร.ให้โผตั้ง152นายตำรวจคงเดิม เตรียมทูลเกล้าฯหลังโครงสร้างสตช.ใหม่มีผล รองนายกฯ ย้อน"เพรียวพันธ์"กม.ไม่ได้บังคับหรือห้ามตั้งญาติ"ทักษิณ"เป็นผบ.ตร. อ้างสมัยรบ."ชวน"ยังให้"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"นั่งปลัดยธ.

"มาร์ค"ลั่นไม่ได้ตั้งญาติแซงหัวใคร   

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 07 สิงหาคม ถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.)มีมติยืนยันโผโยกย้ายนายตำรวจอันเดิมว่าการประชุม ก.ตร.นั้นเป็นการหารือข้อกฎหมายทั้งหมด เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องขั้นตอนการดำเนินการที่จะมีพระราชกฤษฎีกาโครงสร้าง ซึ่งประกาศใช้และมีผลบังคับ โดยเงื่อนเวลามาประชันกับการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ซึ่งเข้าใจว่ามีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยรักษาการ ผบ.ตร.ทราบอยู่ว่าประเด็นใดที่จะต้องชัดเจนและรัดกุม

"ส่วนที่ประชุม ก.ตร.ต้องมีการโหวตเพื่อลงมตินั้นไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะเรื่องนี้โต้แย้งกันในแง่ของกฎหมายและมุมมองการบริหาร แต่เข้าใจว่า รักษาการ ผบ.ตร.ทราบประเด็นของทั้งสองฝ่าย เพราะฉะนั้นก็ต้องมีหน้าที่ดูแลว่าจะทำอย่างไรให้ประเด็นข้อกฎหมายและการบริหารราบรื่นที่สุด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว เมื่อถามว่า หมายความว่าเป็นหน้าที่ของพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการ ผบ.ตร. ไม่ใช่หน้าที่ของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ขณะนี้รักษาการ ผบ.ตร.ก็ต้องทำงานเต็มที่ในการเดินหน้าให้เรียบร้อย"

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร.ไปร้องศาลปกครองกรณีไม่ได้เป็น รักษาการ ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กฎหมายกำหนดไว้ชัดว่าเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้ง กรณีที่ไม่มีการแต่งตั้งเท่านั้นจึงจะไปใช้บทบัญญัติในวรรค 2 เรื่องความอาวุโส ถ้ากฎหมายตั้งใจว่าคนแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนต้องยึดอาวุโสไว้ คงไม่เขียนกฎหมายอย่างนี้

"ถามว่าผมตัดสินใจด้วยเหตุผลอะไร ก็ได้อธิบายไปแล้วว่าผมคิดว่าพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการ ผบ.ตร. อยู่ในฐานะดีที่สุด ที่จะทำให้การบริหารจัดการในเรื่องที่เป็นปัญหา ข้อครหา ข้อโต้แย้ง ความขัดแย้งต่างๆ เดินไปได้ในลักษณะที่ราบรื่นที่สุด และเป็นเพียงการแต่งตั้งให้รักษาราชการแทน ไม่ได้ผูกพันผูกมัดว่าจะไปเป็น ผบ.ตร.ท่านต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นเพราะพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นญาติพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เลยได้รับความไว้วางใจน้อย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ได้เป็นเรื่องของใครอย่างไร แต่เป็นการดูตามข้อเท็จจริง และคิดว่าถ้าตั้งคนนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นในสังคม โดยไม่ได้เกี่ยวว่าเป็นเรื่องของใครอย่างไรและไม่ได้มีอะไรเป็นการส่วนตัว แต่ดูคนตามสถานการณ์ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับส่วนร่วม ผมไม่ได้มีประโยชน์ส่วนตัวอยู่แล้ว เพราะไม่ได้มีญาติผม ดองผมไปแซงหัวใคร"

เมื่อถามว่า โครงสร้างตำรวจใหม่ จะเสร็จทันเดือนกันยายนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าก็ต้องประกาศโดยเร็ว เพราะเข้าใจว่ามีการโปรดเกล้าฯแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการนำลงในราชกิจจานุเบกษา

"วัชรพล"เผยมติก.ตร.ให้โผตั้ง152นายตำรวจคงเดิม


พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยมติประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้โผแต่งตั้ง 152 นายตำรวจคงเดิม และจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หลังโครงสร้างใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มีผลบังคับใช้

"เพรียวพันธ์"ยื่นหนังสือก.ตร. ขอความเป็นธรรมแห้ว"รรท.ผบ.ตร."


พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ญาติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ผ่านเลขา ก.ตร.ไปแล้ว ซึ่งคงไม่มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ภายหลังจากการประชุม ก.ตร.เสร็จสิ้น


นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องพูดถึงเรื่องที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็น รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีก เพราะได้ส่งเอกสารต่างๆให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาแล้ว

"สุเทพ"ย้อน"เพรียวพันธ์"กม.ไม่ได้บังคับให้ตั้งญาติ"แม้ว"เป็นผบ.ตร.


เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันนี้ ว่า คงพูดก่อนไม่ได้ว่าจะมีการคุยเรื่องอะไรกันบ้างเนื่องจากต้องให้เกียรติกรรมการทุกคน ที่มีทั้งผู้ใหญ่ อัยการสูงสุดข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รอง ผบ.ตร. อดีต รมว.มหาดไทย ที่อยู่ใน ก.ตร. เป็นต้น


เมื่อถามว่าจะมีการทบทวนบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ จำนวน 152 นายด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีการบรรจุเรื่องบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายไว้ในวาระการประชุมด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเท็จจริงเรื่องการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อสามารถทำได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องให้ผู้รู้ใน ก.ตร.พูดคุยกัน


เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ออกมาแถลงข่าวเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีการแต่งตั้งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. โดยอ้างว่ามีอาวุโสสูงกว่า นายสุเทพกล่าวว่า การแต่งตั้งเป็นธรรมดาที่อาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจใครบ้างทุกอย่างทำไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ซึ่งระเบียบในการพิจารณาก็ต้องสอดคล้องกับหลักกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ระบุว่าที่ไม่รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นรักษาราชการแทน ผบ.ตร. เพราะเป็นญาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จำได้ว่าสมัยรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ได้แต่งตั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมทั้งที่นายชวน ทราบดีว่านายสมชาย เป็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าถ้าญาติ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วจะเป็น ผบ.ตร.ไม่ได้และกฎหมายก็ไม่ได้บังคับว่าต้องตั้งญาติ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็น ผบ.ตร.อย่างเดียว


"วิเชียร"เผยประชุมก.ตร.พิจารณาคำสั่งตั้ง152นายพล


พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ 10 รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ในวันนี้ ว่า จะพิจารณาว่าคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพล 152 ตำแหน่ง ที่ผ่านมติ ก.ตร. ไปก่อนหน้านี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะโครงสร้างใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ประกาศใช้ในราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ ซึ่งจากการหารือกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. ไม่มีการกล่าวถึงการทบทวน หรือ เปลี่ยนแปลงตำแหน่งใดๆ


ส่วนที่มีผู้ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งให้ตนมารักษาราชการแทนนั้น เห็นว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการพิจารณา ส่วนตัวยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์