ชวรัตน์ลั่นนำชื่อต้านยื่นประกบฎีกาเสื้อแดงทุกแห่ง ฟุ้งได้แล้วกว่า3.4ล. สั่งตั้งโต๊ะล่าต่อทั่วปท.


"ชวรัตน์"ประกาศนำรายชื่อต้าน ตามยื่นประกบ"ฎีกาเสื้อแดง"ทุกแห่ง มท.คุยได้กว่า 3.4 ล้านคนแล้วยังไม่พอใจ ปลุกตั้งโต๊ะล่าต่อไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ผู้ว่าฯบุรีรัมย์โชว์พลังค้านมอบ 5 แสนชื่อ แดงขอนแก่น 51 ทำหนังสือประณาม ขัดขวางสิทธิเสรีภาพ

มท.1ขอยื่นชื่อต้านประกบฎีกา"แดง"


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ต้องดำเนินการตั้งโต๊ะรับลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของกลุ่มคนเสื้อแดง และลงชื่อถอนตัวจากการร่วมลงชื่อถวายฏีกาต่อไปเรื่อยๆ ทั้งวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้บริการแก่ประชาชน เท่าที่ตอนทราบตัวเลขคร่าวๆ ขณะนี้มีประมาณ 2 ล้านกว่าคนแล้ว


"รายชื่อที่ได้มาทั้งหมดจะยื่นประกบตามฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง ไม่ว่าจะยื่นไปที่ไหนเราก็จะยื่นตาม หากยื่นไปสำนักราชเลขาธิการก็จะยื่นตาม  การยื่นครั้งนี้ไม่ใช่การยื่นต่อต้านถวายฎีกา แต่เป็นการยื่นรายชื่อประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วไปร่วมลงชื่อ เมื่อรู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดีจึงมาถอนชื่อ เราจึงจะนำรายชื่อนั้นยื่นตามไป เพื่อให้มีการตัดรายชื่อออก และเชื่อว่าจะทำให้ตัวเลขไม่ถึงตามที่กลุ่มเสื้อแดงระบุว่ามี 5 ล้านคน" นายชวรัตน์ กล่าว


นายชวรัตน์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าสุดท้ายกลุ่มเสื้อแดงจะไม่ยื่นรายชื่อถวายฎีกา เพราะสิ่งที่ทำขึ้นเป็นเพียงการสร้างกระแส เพราะแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ทราบดีว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่สร้างความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท


บุรีรัมย์ยื่น 5 แสนชื่อค้านให้โสภณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล สุระสัจจะ ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) บุรีรัมย์ นำกลุ่มพลังมวลชนในจังหวัด ชุมนุมบริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันปฏิญาณตนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมประกาศเจตนารมณ์คัดค้านการยื่นถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษแก่พ.ต.ท.ทักษิณ  โดยมีนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานพิธี พร้อมเป็นตัวแทนรับมอบบัญชีรายชื่อคัดค้านถวายฏีกาจากนายอำเภอ 23 อำเภอของจ.บุรีรัมย์ รวม 509,852 รายชื่อ เพื่อส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทยนำไปรวมกับรายชื่อผู้คัดค้านจากจังหวัดอื่นๆ


นายโสภณ กล่าวว่า การลงชื่อเป็นการแสดงออกถึงเจตนารมณ์แน่วแน่ว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนมาก เช่น ที่จ.บุรีรัมย์กว่าครึ่งล้านคน ที่ไม่เห็นด้วยกับการทูลเกล้าถวายฏีกาฯ เพราะไม่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบแนวทางปฏิบัติ ซึ่งอาจระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท


"การลงชื่อคัดค้านในครั้งนี้เป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับหรือล่ารายชื่อ จึงไม่ตั้งเป้าหมายว่าจะได้ยอดผู้ร่วมลงชื่อคัดค้านเท่าใด”นายโสภณ  กล่าว


นายคำพูน วงศ์ณรงค์ ราษฏร หมู่ที่ 2 ต.ละเวี้ย อ.ประโคนชัย อ้างว่า ตอนแรกมีผู้ไปล่ารายชื่อถึงหมู่บ้านบอกเพียงว่าให้ร่วมลงชื่อแล้วจะมีสิ่งตอบแทนให้ เมื่อมาทราบภายหลังว่าจะนำยื่นถวายฏีกาฯ จึงชักชวนเพื่อนบ้านที่ลงชื่อไปก่อนหน้านี้ มาร่วมกันถอนชื่อออก เพราะไม่เห็นด้วยกับการยื่นถวายฏีกาในครั้งนี้


"แดง"ขอนแก่นประณามนอภ.-ผวจ.


นางซาบีน่า ชาห์ ประธานชมรมเสื้อแดงขอนแก่น 51 พร้อมสมาชิกชมรม  เข้ายื่นหนังสือต่อนายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผวจ.ขอนแก่น ที่ศาลากลางจังหวัด แต่นายปราโมทย์ติดภารกิจจึงมอบหมายนายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าฯรับหนังสือแทน ทั้งนี้หนังสือระบุว่า นายสันชัย จันทร์นวล นายอำเภอเมือง ส่งหนังสือแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาฯ ชมรมฯ เห็นว่านายสันชัยทำตามคำสั่งของผู้ว่าฯ อีกทั้งผู้ว่าฯ ขอนแก่น ได้ตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนร่วมลงนามคัดค้านการถวายฎีกานั้น ถือว่าผู้ว่าฯ วางตัวไม่เป็นกลาง ขัดขวางสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการลงชื่อถวายฎีกา จึงขอประณาม นายปราโมทย์และบุคคลที่เกี่ยวข้องจากนั้นชมรมเสื้อแดงขอนแก่น 51 เดินทางขอเข้ายื่นหนังสือแถลงการณ์ตอบโต้นายสันชัย มีปลัดอาวุโส อ.เมืองขอนแก่นรับหนังสือแทน


นางซาบีน่า กล่าวว่า  ขอยืนยันว่าการร่วมลงนาม หรือเชิญชวนประชาชนให้ร่วมลงนามนั้นมาจากความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีการหลอกลวง หรือว่าจ้างแต่ใด เพราะยังเชื่อมั่นและศรัทธาในพ.ต.ท.ทักษิณ จึงขอประณามการกระทำของนายสันชัย และนายปราโมทย์ ที่ใช้อำนาจโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น พร้อมทั้งประกาศต่อสู้กับทุกการกระทำของภาครัฐที่เอาเปรียบ ไม่เคารพ หรือสร้างความเดือดร้อน หรือ สร้างภาระ หรือ การกดขี่ข่มเหงประชาชน แบบตาต่อตาฟันต่อฟันจนถึงที่สุด


พ่อเมืองขู่ให้ตร.จับตา"เอาผิด"


นายปราโมทย์ ให้สัมภาษณ์ว่าการถวายฎีกาดังกล่าวเป็นสิ่งที่กระทำโดยผิดกฎหมาย และเกิดความแตกแยกในสังคม ในฐานะข้าราชการ จึงต้องนำข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบ แต่เมื่อคนเสื้อแดงต่อต้านการกระทำของจังหวัด ก็ถือเป็นสิทธิของประชาชนเช่นกัน อย่างไรก็ตามขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูพฤติกรรมของเสื้อแดงในขอนแก่นครั้งนี้ด้วยถ้ากล่าวพาดพิงจาบจ้วง สถาบันเบื้องสูง หรือกระทำการที่ผิดกฎหมาย ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วย


ปชป.อ้างพรรคไม่มีมุ้งเล็ก-มุ้งใหญ่


นายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้พล.อ.สุจินดา ที่ระบุ ในทำนองตั้งคำถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ควบคุมคนในพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ว่า พล.อ.สุจินดาคงไม่ค่อยรู้เรื่องในพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานส.ส.ยืนยันได้ว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่กลมเกลียว ไม่ได้มีมุ้งเล็กมุ้งใหญ่อย่างที่พล.อ.สุจินดากล่าวหา ดังนั้น การควบคุมพรรคของนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคจึงไม่มีปัญหา หรือแม้กระทั่งการบริหารงานในรัฐบาล นายกฯก็มีอำนาจเต็ม ไม่มีใครมาครอบงำได้ และไม่มีลับลวงพลาง การสั่งงานของนายกฯ ไม่มีกระทรวงไหนไม่ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม อยากให้คนที่ออกมาวิจารณ์ให้โอกาสรัฐบาลบ้าง เพราะถ้าดูตามจริงจะพบว่า รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารงานในช่วงวิกฤต และช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาผลงานรัฐบาลก็เริ่มปรากฎเป็นรูปธรรมและประชาชนก็เริ่มพอใจในผลงานของรัฐบาล
 

สั่งอภ.เพิ่มยอด-คุยได้3.4ล.แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยรวบรวมรายชื่อผู้ที่มาลงชื่อต่อต้านการถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ และลงชื่อถอนถวายฎีกา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการตั้งโต๊ะรับลงชื่อ ตามศาลาว่าการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีผู้มาร่วมลงชื่อประมาณ 1.4 ล้านคน รวมทั้งหมดแล้ว ขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อประมาณ 3.4 ล้านคน ตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากเดิมมีการกำชับให้แต่ละอำเภอทำยอดอำเภอละ 1,000 คน แต่ล่าสุดมีการกำชับให้ทุกอำเภอทำยอดผู้มาลงชื่ออำเภอละ 2,000 คน ตัวเลขจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อให้รวบรวมตัวเลขในวันที่ 10 สิงหาคม ให้ได้มากกวา 5 ล้านรายชื่อ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์