มาร์คสั่งเช็คข่าวผู้นำอีแลมถูกจับในไทย

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์" สั่งตรวจสอบข่าว ผู้นำกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ถูกรวบตัวในไทย "ปณิธาน" ยัน ไม่ได้ถูกจับกุม อาจแค่โดยสารเครื่องบินผ่านไปศรีลังกา

(7ส.ค.) เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการราชการแทน ผบ.ตร. ได้เดินทางมารอเข้าพบเพื่อหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯที่ตึกไทยคู่ฟ้า

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กำลังพบและให้โอวาทกับตัวแทนเยาวชนในโครงการแลกเปลี่ยนภาค 3350 โรตารีสากลปี 2552-2553 ที่จะเดิน ทางไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ 40 คน ที่ตึกสันติไมตรี จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวจากตึกสันติไมตรีขึ้นทางประตูหลังตึกไทยคู่ฟ้า โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีรายงานข่าวที่กองทัพศรีลังกา ระบุว่า นายเซลวาราสา ปัทมานาทาน หรือ เคพี ผู้นำคนใหม่ของกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม หรือ LTTE ( Liberation Tigers of Tamil Eelam) ถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพมหานคร นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพียงว่า กำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอยู่ จากนั้นได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ข่าวการจับกุม ผู้นำกบฏพยัคทมิฬ อีแลม ได้ในประเทศไทย

โดยยืนยันในเบื้องต้นว่า ไม่ได้จับกุมในประเทศไทย เพียงแต่เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการโดยสารผ่านเครื่องบิน เพื่อจะเดินทางไปยังศรีลังกา อาจจะผ่านในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังจะประชุม เพื่อสรุปสถานการณ์ในเรื่องนี้อยู่ จะมีการตรวจสอบว่ามีบุคคลดังกล่าวเดินทางผ่านเข้ามาในประเทศไทย โดยเป็นไปตามเที่ยวบิน ที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่ แต่เข้าใจว่า เป็นการจับได้ในต่างประเทศ แล้วควบคุมตัวกลับไปยังศรีลังกา ทั้งนี้ เคยมีข้อมูลว่าบุคคลดังกล่าวเดินทางเข้าออกประเทศไทย เนื่องจากเคยมีภรรยาเป็นคนไทย อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย


ทั้งนี้ สำนักข่าวดีพีเอรายงานข่าวโดยอ้างถ้อยแถลงของนายทหารในกองทัพศรีลังกาชื่ออู ดานา นานานัคคารา ออกมายืนยันว่า นายเซลวาราสา ปัทมานาทาน หรือ เคพี ผู้นำคนใหม่ของกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ได้ถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพฯ จริง แต่ไม่อาจระบุรายละเอียดเพิ่มเติมได้


ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวดีพีเอรายงานข่าวโดยอ้างถ้อยแถลงของนายทหารในกองทัพศรีลังกาชื่ออูดานา นานานัคคารา

ที่ออกมายืนยันว่า นายเซลวาราสา  ปัทมานาทาน หรือเคพี ผู้นำคนใหม่ของกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม หรือ LTTE  ( Liberation Tigers of Tamil Eelam) ได้ถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพฯจริง แต่ไม่อาจระบุรายละเอียดเพิ่มเติมได้
นายเคพีได้รับการแต่งตั้งเมื่อหนึ่งเดือนก่อน  หลังจากกองทัพศรีลังกาได้รุกใหญ่บดขยี้ฝ่ายกบฏเมื่อเดือนพฤษภาคม สังหารผู้นำคือนายเวฬุพิไล ประภาการัน กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้ติดตามจำนวนมาก พร้อมประกาศชัยชนะเหนือกบฏ LTTE นายเคพีประกาศไม่นานหลังการแต่งตั้งว่า LTTE จะใช้วิธีไม่ใช้ความรุนแรงต่างๆ เพื่อหาทางให้ได้รัฐเอกราชสำหรับชนกลุ่มน้อยชาวทมิฬ

  
นายเคพีขึ้นชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญด้านการจัดหาอาวุธให้ฝ่ายกบฏ และเคยเข้ามาปฏิบัติงานในไทยกับอีกหลายประเทศ แต่จะไม่มีใครทราบที่อยู่ล่าสุดของเขา


ก่อนหน้านี้  นายอนุชา เพลพิตา ผู้อำนวยการด้านข่าวสารของรัฐบาลศรีลังกาได้กล่าวว่านายเคพี นักลักลอบค้าอาวุธผู้เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โปล ในข้อหาลักลอบจัดหาอาวุธให้กับ LTTE และเป็นผู้นำคนใหม่ของ LTTE ได้ถูกจับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ประเทศหนึ่งซึ่งเขาไม่ระบุชื่อ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเขาถูกจับที่ไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์