นายกฯ เปิดใจเผยไม่พอใจคนในรบ.กัดกันเอง รอเวลาเหมาะปรับครม.สุเทพ

นายกฯ เปิดใจเผย"จุดอ่อน"รัฐบาล อยู่ที่คนในขัดแย้งกันเอง บอกไม่พอใจ จำเป็นต้องปรับปรุง รอสถานการณ์เหมาะสมปรับครม. พร้อมเปิดเว็บไซต์ส่วนตัวให้คนเข้าไปพูดคุย-ซักถาม "สุเทพ"ไม่หวั่นศึกนอก-ใน มั่นใจพรรคร่วม ย้ำรบ.ยังปึ้ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลงานของรัฐบาลครบรอบ 6 เดือน

พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม โดยเฉพาะประเด็นการชุมนุมเรียกร้องการแก้ไขปัญหาของประชาชนหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงเรียกร้องไม่มีทางหมดไป เพราะเป็นปัญหาคู่กับการบริหารบ้านเมือง แต่เมื่อมีความเดือดร้อน บอกกล่าวรัฐบาลเรารับฟังเสมอ ที่ผ่านมามีหลายกลุ่มมาชุมนุมตลอด เช่น เรื่องที่ทำกิน โดยรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลชุดแรกที่นั่งทำงานกับผู้มาชุมนุมเพื่อหาคำตอบใหม่ เช่น  โฉนดชุมชน ส่วนเกษตรกรที่มาร้องเรียน ก็เป็นครั้งแรกที่อนุมัติเงินไปซื้อหนี้ออกมา หรือประชาชนที่อาศัยอยู่ในสลัมเราก็ดำเนินการเรื่องบ้านมั่นคง ชาวไร่อ้อยมาเรียกร้องก็เพิ่งตอบสนองไป แม้จะไม่ตอบสนองทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องไม่ใช่คำตอบที่จะดีที่สุด แต่ยืนยันว่าเรารับฟัง


เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลมีผลเป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตัวชี้วัดต่างๆ ทางเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่าแต่ละกลุ่มได้ประโยชน์จากมาตรการอย่างไร และเป็นตัวบ่งบอกว่ายาที่เราให้ในการรักษาโรคจากวิกฤตเศรษฐกิจ น่าจะเป็นยาที่ถูกแล้ว



เมื่อถามว่า รอบ 6 เดือน รัฐบาลมีจุดอ่อนและจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขอย่างไรและยังย้ำจุดยืนกฎเหล็ก 9 ข้อหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กฎเหล็ก 9 ข้อที่วางไว้ยังยึดถือตามนั้นทุกอย่าง เวลามีการร้องเรียน มีข่าวคราวอะไรต่างๆ เราก็ดำเนินการอย่างจริงจัง อย่างล่าสุดกรณีของโครงการชุมชนพอเพียงก็รีบเข้าไปดู ขณะนี้ก็แจ้งความดำเนินการไปแล้ว โดยจะให้ดำเนินอย่างตรงไปตรงมา และคงจะมีการตรวจสอบโดยองค์กรอิสระด้วย จะให้การสอบนั้นเป็นไปอย่างเปิดเผย โปร่งใส ส่วนจุดอ่อนของรัฐบาลนั้น ยังมีที่ตนไม่พอใจอีกเยอะ โดยเฉพาะความขัดแย้งของคนในรัฐบาลเอง ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นและจะต้องปรับปรุงอย่างยิ่ง


"ผมได้ย้ำกับเพื่อนรัฐมนตรีทุกท่านว่าไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ เลยว่าถ้าเราทะเลาะกันเอง มันไม่มีเหตุผลและควรจะเกรงใจประชาชน ส่วนการประชาสัมพันธ์ผลงานด้านต่างๆ นั้น ผมก็เห็นใจคนทำงาน แต่ก็ยอมรับว่าเสียงสะท้อนต่างๆ เข้ามาก็เรียกร้องว่าเรายังทำความเข้าใจในหลายๆ เรื่องไม่มากพอ" นายอภิสิทธิ์กล่าว



เมื่อถามว่า จะให้คะแนนการทำงานของกระทรวงต่างๆ อย่างไร และจะมีการปรับ ครม.บ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนประเมินการทำงานของ ครม.ตลอด

หากมีอะไรควรปรับปรุงก็จะพูดกันเป็นการภายใน แต่คนที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ดีที่สุดคือประชาชน ซึ่งตนดูผลสำรวจต่างๆ แล้วเอามาประกอบกับข้อมูลที่มีในการทำงาน ส่วนการปรับ ครม. ถือเป็นเรื่องปกติในวิถีทางประชาธิปไตย แต่ว่าปรับแล้วประสิทธิภาพต้องดีขึ้น เมื่อมีสถานการณ์ที่เหมาะสมให้ปรับ ครม.ก็ต้องดำเนินการ


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พยายามเพิ่มช่องทางสื่อสารกับประชาชน โดยเปิดเว็บไซต์


ซึ่งจะมีการนำเสนอผลงาน ความเคลื่อนไหวต่างๆ รวมทั้ให้คนแสดงความคิดเห็นและเข้ามาคุยกับตนได้ และทุกสัปดาห์จะเปิดโอกาสให้ตั้งคำถาม และมีการลงคะแนนว่าอยากให้ตนตอบคำถามไหนมากที่สุด ซึ่งตนจะเข้าไปตอบทุกสัปดาห์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์