มาร์คยันวิเชียรเหมาะไม่สนเพียวพันธุ์ฟ้อง

คมชัดลึก :นายกฯงัดพรบ.ตำรวจ ม.72 ยันตั้งรักษาการพิจารณาจากความเหมาะสมและหลักอาวุโสด้วย ชี้ "วิเชียร" ติดยศ"พล.ต.อ."มาก่อนใคร ไม่สนหากถูก "เพียวพันธุ์"ฟ้องกลับ รรท.ผบ.ตร.ระบุการะประชุม ก.ตร.จะทบทวนการแต่งตั้ง 152 นายพล ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะโครงสร้างตำรวจใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ยืนยันการรับหน้าที่ รรท. ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ไม่คาดหวังได้เป็นผบ.ตร.

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 6 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชารชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพล.ต.อ.เพียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.แสดงความไม่พอใจที่เป็นรองผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1

แต่กลับไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการผบ.ตร. เเละระบุไม่ได้รับความเป็นธรรม ว่า อยากเรียนว่า การตั้งผู้รักษาราชการแทนผบ.ตร. เป็นไปตามมาตรา 72 ของพ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งตนพิจารณาจากความเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบัน และได้ดูในเรื่องอาวุโสเหมือนกัน ถ้าพูดตามจริงแล้ว พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการผบ.ตร. เป็นพล.ต.อ.มาก่อนใคร ก็ดูประกอบไปด้วยไม่ใช่เรื่องอาวุโสอย่างเดียว


เมื่อถามว่า มีการแย้งว่าพล.ต.อ.วิเชียรได้ยศพล.ต.อ.จากนอกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้เป็นประเด็น

เพราะในกฎหมาย การจะให้ใครรักษาราชการแทนเป็นดุลพินิจของนายกฯตามกฎหมาย แต่ตนพยายามดูหลายปัจจัยประกอบกัน ในภาวะที่บ้านเมืองมีปัญหาเรื่องคดีความและยังีมความขัดแย้งอยู่ ตนก็พยายามหาบุคคลที่ตนคิดว่าสามารถทำให้สถานการณ์และงานต่างๆเดินต่อไปได้ ยืนยันว่าทำตามกฎหมายทุกอย่างอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา


เมื่อถามว่า หากพล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ฟ้องกลับจะทำอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ใครอยากจะใช้สิทธิก็ได้ แต่ตนทำตามกฎหมาย ตนไม่ได้กังวลอะไร เมื่อถามว่า ในภาวะที่การเมืองในสตช.ร้อนแรง มีคนแนะนำให้นายกฯถอยออกมาบ้าง นายอภิสิทธิ์ยิ้มแต่ไม่ตอบคำถามนี้และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

เมื่อเวลา 13.00 น.พล.ต.อ.วิเชียร  กล่าวถึงการนำวาระเรื่องการแต่งตั้ง 152 นายพล ตามโครงสร้างตำรวจใหม่ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)วันศุกร์นี้ว่า

เป็นการพิจารณาว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เมื่อโครงสร้างในการแบ่งส่วนราชการยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก็เหมือนบ้านยังไม่มีแล้วจะย้ายเข้าไปอยู่ได้อย่างไร  และจากที่พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะไปรื้อไปย้ายหรือทบทวนตำแหน่งอะไรเป็นไป ทั้งนี้ ในที่ประชุมนั้น ก็เป็นไปตามอำนาจของ ก.ตร. ไม่ได้เป็นอำนาจของผบ.ตร.


พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์   รองผบ.ตร. ปป.1 ออกมาแถลงข่าวขอความเป็นธรรมว่า ตนเองเป็นผู้มีอาวุโสสุงสุด แต่กลับไม่ได้ตำแหน่งรักษาการผบ.ตร. 

เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา และเป็นไปตามกฎหมาย ที่สามารถแต่งตั้งได้ตามพ.ร.บ.ตำรวจ มาตรา 72 โดยปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่า ใครเป็นผู้อาวุโสสุงสุด เพราะทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.ตร.  แต่สำหรับตำแหน่งที่ปรึกษาแล้ว ตนเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุด และคงต้องไปดูตามระเบียบอีกที


เมื่อถามว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีคำสั่งห้าม พล.ต.อ.วิเชียร เข้าเขตพระราชฐานนั้น พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีการสอบสวนและยุติไปนานแล้ว

ส่วนที่มีการนำเรื่องดังกล่าวมาเผยแพร่อีกนั้น  พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่การทำหน้าที่ไปถูกใจใครหรือไม่ถูกใจใคร ส่วนจะมีการกลั่นแกล้งหรือไม่นั้น พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนมีหน้าที่ โดยได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้รักษาราชการแทนก็ต้องปฎิบัติหน้าที่ไป  และไม่คาดหวังว่าจะได้รับการพิจารณาในตำแหน่งผบ.ตร. ที่จะมีการคัดเลือกในการประชุม คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)ภายในเดือนสิงหาคมนี้

นายปกครอง สุนทรสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง แถลงข่าวภายหลังการประชุมกกต.ว่า

ที่ประชุมมีมติให้รวมคำร้องกรณีที่นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัตน์และเครือข่าย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ร้องขอให้ตรวจสอบและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายอภิสิทธิ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 ( 7 ) กรณี เข้าแทรกแซงการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะในคดีการลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าเป็นสำนวนเดียวกัน และตั้งคณะกรรมการไต่สวนขึ้นตรวจสอบ ทั้งนี้ในที่ประชุมกกต.ไม่มีกกต.คนใดอภิปรายว่าเรื่องดังกล่าวกกต. มีอำนาจที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ โดยประเด็นนี้จะเป็นหน้าที่ที่คณะกรรมการไต่สวนที่ตั้งขึ้นจะเป็นผู้พิจารณา โดยระยะเวลาการสอบสวนจะเป็นไปตามระเบียบของกกต.ที่กำหนดไว้เบื้องต้นครั้งแรก 30 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์