รมว.คลังยอมรับห่วงภาคการท่องเที่ยว

ทำเนียบฯ 6 ส.ค.- นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการร่วมแถลงผลงาน 6 เดือนของรัฐบาล

การที่รัฐบาลได้หันมาใช้การวัดดัชนีด้านเศรษฐกิจแบบไตรมาสต่อไตรมาสและเดือนต่อเดือน เป็นการใช้แนวทางเดียวกับจีน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ เพราะในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ต้องใช้แนวทางดังกล่าวเป็นตัววัดแทนการเทียบตัวเลขแบบปีต่อปี เพราะจะสะท้อนภาพที่แท้จริงได้ดีกว่า และทำให้สามารถมองเห็นสัญญาณการฟื้นตัว ซึ่งได้ผ่านจุดต่ำสุดในรูปตัว “วี” มาแล้ว


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดัชนีเศรษฐกิจหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการบริโภค ตัวเลขการส่งออก กำลังการผลิต การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น

แต่รัฐบาลยังเป็นห่วงภาคการท่องเที่ยว เพราะได้รับผลกระทบมาเป็นเวลานานจากปัญหาการเมืองที่มีการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ปัญหากำลังซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง รัฐบาลจึงต้องหาแนวทางช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเร่งรัดให้เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งมีวงเงินอยู่ 5,000 ล้านบาท รวมไปถึงการใช้มาตรการภาษีลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถกลับมาฟื้นตัวได้


สำหรับภาคการส่งออกน่าจะเริ่มคลี่คลายดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าเริ่มดีขึ้น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารมีออร์เดอร์สั่งซื้อเข้ามา ทำให้มีการขยายตัวดีมากเป็นประวัติการณ์ 

ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ขยายมาตรการผ่อนปรนภาษีในการซื้อบ้าน ยังทำให้ประชาชนตัดสินใจซื้อบ้านได้เร็วขึ้น เพราะกำลังซื้อยังดีอยู่  นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ  ได้เสนอโครงการลงทุนตามโครงการลงทุนไทยเข้มแข็ง มาให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาการลงทุนแล้วกว่าล้านล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดโครงการต่าง ๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้เงินลงทุนออกสู่ระบบได้ในช่วงปลายปีนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์