ธานีคึก-เรียกประชุมคดีสนธิ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.

ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร เรียกชุดสืบสวนสอบสวนในคดีประชุมความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา และความคืบหน้าในการหาพยานหลักฐานต่างๆ โดยมีพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าชุดติดตามผู้ต้องหา พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รองผบก.หน.ศสส. บช.น.พร้อมด้วยทีมสืบสวน พ.ต.อ.คณิศร์ชัย มหินทรเทพ ผกก.สส.น.1 และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน และใช้เวลาการประชุมกว่า 1 ช.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่พล.ต.อ.ธานีจะเดินทางเข้าห้องประชุม ได้ทักทายผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวอยู่ด้านหน้าอย่างอารมณ์ดีว่า "ไม่ได้เจอกันนานนะ"

ต่อมา พล.ต.อ.ธานีได้กล่าวหลังประชุมเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ทีมสืบสวนสอบสวนทำงานกันอย่างแข็งขัน ทุกคนได้ช่วยกันอย่างเต็มที่ จะเห็นว่าทุกวัน พล.ต.ท.อัศวินจะเรียกหัวหน้าชุดทำงานมารายงานความคืบหน้าทุกวัน เป็นสัปดาห์แล้ว กรณีการออกหมายจับผู้ต้องหา 3 คนนั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้มีความชัดเจนมากขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถขออนุญาตศาลออกหมายจับได้ ส่วนรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ สีดำ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งให้พฐ.ตรวจนั้น ถือเป็นรถต้องสงสัยต้องนำมาตรวจเพื่อหาพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นการตรวจตามขั้นตอน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จาก พฐ.

เมื่อถามว่าจะมีการเรียกทนายความของจ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา หนึ่งในผู้ต้องหาร่วมกันพยายามฆ่านายสนธิ มาสอบสวนหรือไม่

พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ยังไม่มีการเรียกมาสอบปากคำแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้มีการพูดคุย เห็นข่าวที่ปรากฏตามสื่อเท่านั้น ส่วนกรณีที่นายสนธิออกมาระบุว่า ผู้ที่อยู่ในกระบวนการร่วมสังหารตัวเองนั้นมีทหาร 13 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายนั้น พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าที่นายสนธิพูดถึงเป็นใคร ตำรวจดูในส่วนที่รับผิดชอบและพยานหลักฐาน

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษาสบ.10 รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้กำชับเรื่องคดีอย่างไร

พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า เมื่อเช้ามาพบ และแจ้งให้ทราบว่าได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีว่า ให้เร่งรัดติดตามการดำเนินคดีลอบยิงนายสนธิ ซึ่งตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา พล.ต.ท.อัศวินก็ได้เรียกหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนมารายงานการทำงานโดยตลอด มาวันนี้ตนก็เรียกประชุมอีกทีเพื่อสรุปผลการทำงานที่ผ่านมาให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งขณะนี้งานต่างๆ ก็ดำเนินการมาได้ด้วยดีรวดเร็วขึ้น เมื่อถามว่าการที่ผบ.ตร.ไม่อยู่ ส่งผลต่อการทำงานอย่างไร พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ไม่รู้ แต่ว่าที่ผ่านมาพล.ต.ท.อัศวินก็เรียกประชุมชุดทำงานทุกวัน เวลา 10.00 น.

"คุณไม่เห็นเหรอ ที่ประชุมเนี่ยพรึบเลย คนเข้าประชุมเนี่ย ตั้งแต่วันจันทร์แล้วคึกคัก เมื่อก่อนโหรงเหรงนับคนได้ แต่วันนี้มีเยอะแยะทุกคนขมีขมันทำงานเต็มที่ อย่างนี้คดีก็เดินหน้าไปได้ พยานหลักฐานต่างๆ ก็มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนจะสาวถึงตัวบงการหรือไม่ ก็ต้องขึ้นกับพยานหลักฐาน พูดลอยๆ ไม่ได้" เมื่อถามว่าจะให้ความเป็นธรรมกับส.ต.อ.วรวุฒิ มุ่งสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. กับกรณีที่ส่งจดหมายขอความเป็นธรรมมาอย่างไร พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า เห็นแต่จดหมายมา สื่อก็ช่วยบอกให้ด้วยว่า ให้มามอบตัวกับตน หากไม่มาอาจจะเป็นอันตรายมากกว่า เมื่อถามว่าวันที่ 4-14 ส.ค.นี้ จะมีความคืบหน้าทางคดีขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ก็เห็นอยู่ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมาก็ประชุมกันทุกวัน เชื่อว่าการทำอย่างนี้ ช่วยกันทำงาน เร่งรัด พยานหลักฐานจะมีความชัดเจนขึ้นเป็นธรรมดา แต่การที่จับผู้ต้องหาที่ออกหมายจับไม่ได้ก็เพราะเขายังหนีอยู่ ตำรวจก็มีหน้าที่ไปตามจับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์