ผบ.ทบ.กำชับหน่วยขึ้นตรงชี้แจงการถวายฎีกาที่ถูกต้อง

กรุงเทพฯ 3 ส.ค.-ผบ.ทบ.กำชับหน่วยขึ้นตรง ทบ.ชี้แจงทำความเข้าใจกำลังพลถึงผลกระทบกรณีการยื่นถวายฎีกาฯ ยืนยันกองทัพบกไม่แบ่งฝ่ายซ้าย-ขวา ไฟเขียวหากใครรักชอบ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ไปลงชื่อได้ตามสิทธิ์ แต่ต้องคำนึงถึงความไม่สงบที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการกองทัพบกว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก

โดยก่อนการประชุมฯ กรมกิจการพลเรือนทหารบกได้เชิญนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญมาชี้แจงในที่ประชุมถึงขั้นตอนการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมว่า ผบ.ทบ.ได้แสดงความเป็นห่วงในกรณีที่มีความพยายามรวบรวมรายชื่อประชาชนเตรียมยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และได้สั่งการกำชับให้ผู้บังคับหน่วยทุกระดับชั้นไปชี้แจง และให้ความรู้กับกำลังพลและครอบครัว ให้เข้าใจถึงขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายในการยื่นถวายฎีกาฯ และความเหมาะสม


รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่า กองทัพเข้าใจดีว่าประชาชนมีความคิดเห็นแตกต่างในเรื่องดังกล่าว บนพื้นฐานของความคิดเห็นส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม กองทัพมีความห่วงใยว่าเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในสังคม จึงได้พยายามสร้างความเข้าใจถึงขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนทุกฝ่าย และหวังว่าประชาชนมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ส่วนประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร ขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมโดยรวม


เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ไม่ได้สั่งห้ามกำลังพลไปร่วมลงชื่อถวายฎีกาใช่หรือไม่ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ไม่มีคำว่าห้ามจากปาก ผบ.ทบ.

แต่ขอให้ไปทำความเข้าใจในเรื่องตัวบทกฎหมายและข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งการตัดสินใจจะเป็นอย่างไรเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนและกำลังพลสามารถดำเนินการได้
เมื่อถามย้ำว่า ผบ.ทบ.ให้อิสระในการไปร่วมลงชื่อของกำลังพลหรือไม่ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล ความตั้งใจของ ผบ.ทบ.อยากให้เกิดความเข้าใจถึงขั้นตอนและความรู้ทางกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะตัดสินใจทำอะไรเป็นเรื่องของบุคคลคนนั้นที่มีความรักชอบส่วนตัว แต่ขอให้คำนึงถึงว่าความแตกต่าง ความไม่สงบจะเกิดขึ้นหรือไม่ หากเกิดขึ้นแล้วคนที่ตัดสินใจไป จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ หรือเห็นดีเห็นงามกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมือง


“กองทัพบกหวังว่า การที่ประชาชนตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่งต้องคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วยว่า สังคมจะเป็นอย่างไร แต่ ผบ.ทบ.ไม่สามารถไปห้ามหรือไปส่งเสริมในสิ่งเหล่านี้ เพราะกองทัพบกเป็นเพียงสถาบันหนึ่ง ไม่สามารถแบ่งเป็นซ้ายหรือขวา แต่ยึดถือตามหลักการตามกฎหมาย จะไปบังคับให้เขาทำหรือไม่ทำคงไม่ได้” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์