นายกฯชี้แกนนำเสื้อแดงต้องรับผิดชอบหากมีการแอบอ้างชื่อ

ทำเนียบฯ 3 ส.ค. – “อภิสิทธิ์” มั่นใจเสื้อแดงถวายฎีกา ไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ชี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบรายชื่อประชาชน เมื่อยื่นถวายฎีกาแล้ว ซึ่งแกนนำจะต้องรับผิดชอบ ไม่เชื่อล่ารายชื่อได้ 4-5 ล้าน มั่นใจมีคนไม่รู้ว่าลงชื่อเรื่องอะไร


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมยื่นถวายฎีกา

เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุน ว่า เรื่องใดถ้าไม่ผิดกฎหมายสามารถทำได้ และเมื่อยื่นเรื่องแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบ ถ้าไม่ถูกต้อง ต้องชี้แจงกับประชาชน สำหรับนักการเมืองควรรู้ว่าอะไรควร หรือไม่ควร ซึ่งตนได้พูดหลายครั้ง ว่าขอให้การเคลื่อนไหวต่าง ๆ เป็นไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ และคนที่จะได้รับประโยชน์จากการเคลื่อนไหวก็ควรจะหยุด


“มีความพยายามบิดเบือนว่ารัฐบาลขัดขวางเรื่องดังกล่าว ทั้งที่รัฐบาลเพียงแต่ให้ข้อเท็จจริง ดังนั้น ใครทำอะไรไม่ถูกต้อง จะต้องรับผิดชอบ เพราะถ้ายื่นไปจะต้องมีการตรวจสอบว่าลายมือชื่อถูกต้องจริงหรือไม่ ผู้ที่ลงชื่อเข้าใจตามที่ยื่นหนังสือมาหรือไม่ แกนนำที่มายื่นต้องรับผิดชอบเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า สิ่งที่ทำอยู่ยังไม่เพียงพอ ต้องติดตามการเคลื่อนไหวต่อ และจะดำเนินการตามความเคลื่อนไหวที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งต้องขึ้นอยู่บนความพอดี และระมัดระวัง เพราะมีคนที่จ้องว่า ถ้าดำเนินการอะไรไม่พอดี จะหยิบมาเป็นเงื่อนไขที่จะย้อนมาเป็นปัญหา



ส่วนที่คนเสื้อแดงแต่งชุดดำไว้ทุกข์ให้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครอยากจะทำอะไร ก็ทำได้ ไม่มีปัญหา ตนเป็นคนใจกว้างอยู่แล้ว

แต่คิดว่ามีคนบางกลุ่มมีเป้าหมายทางการเมือง ซึ่งคงจะเคลื่อนไหวต่อไปเรื่อย ๆ แต่หน้าที่ของรัฐบาลต้องดูแลการเคลื่อนไหวไม่ให้กระทบกระเทือนสถาบันหลักของชาติ ซึ่งทุกคนต้องเข้าใจว่า การจะปกป้องสถาบันหลักของชาติ ต้องทำด้วยความรอบคอบไม่ใช่ตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงข้าม และต้องไม่สร้างวัฒนธรรมความรุนแรง อะไรที่เป็นข้อเรียกร้องมีเหตุผล ก็ต้องพยายามตอบสนอง แต่ถ้าทำให้เสียหลักของบ้านเมือง เราต้องไม่ยอมให้เอาความเคลื่อนไหวมาบีบบังคับหรือขู่เข็ญ


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหยิบยกประเด็นนี้ไปปลุกระดมประชาชน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในที่สุดก็ฟ้องออกมาว่าทั้งหมดเคลื่อนไหวเพื่ออะไร

และที่บอกว่าให้ตัดไฟแต่ต้นลม ต้องถามว่าหมายถึงอะไร หากเป็นการท้าทาย หรือยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงมากกว่านี้ ก็ไม่เป็นผลดีกับใคร แต่ทุกสิ่งทุกอย่างต้องให้อยู่ในกรอบ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลเฝ้าระวังเพียงอย่างเดียว แต่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้อธิบายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพราะต้องยอมรับว่าคนที่เข้าใจเรื่องแบบนี้มีไม่มาก


“ผมไม่คิดว่าเรื่องการถวายฎีกาจะมีอะไรมากระทบจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองขณะนี้ทุกคนเริ่มเข้าใจแล้วว่าการยื่นที่ทำกันอยู่ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ไม่เป็นไปตามโบราณราชประเพณี น่าจะกระทบกระเทือน ดังนั้นก็น่าจะหยุดกัน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


สำหรับกรณีที่กระทรวงมหาดไทยตั้งโต๊ะให้ประชาชนมาถอนรายชื่อถวายฎีกานั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด

เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดไปดำเนินการ แต่ตนคิดว่าควรจะทำในเรื่องตรวจสอบจะดีกว่า นอกจากจะมีประชาชนที่ทราบข้อเท็จจริงแล้วไม่ประสงค์จะให้ชื่อของตัวเองอยู่ในรายชื่อการถวายฎีกา ก็มาแจ้งความจำนงได้ เพราะตนเชื่อว่าคนจำนวนมากอาจไม่ทราบด้วยซ้ำว่าไปลงชื่อด้วยเรื่องอะไร และขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีตัวเลขคนลงชื่อเท่าไหร่ และที่บอกว่ามี 4-5 ล้านรายชื่อไม่รู้ว่านับจากอะไร รวมทั้งยังไม่ทราบว่าจะยื่นเมื่อใด และกว่าที่เรื่องมาถึงรัฐบาล ต้องผ่านสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวังก่อน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์