พัชรวาทเก็บตัวในบ้านยันไปจีน5ส.ค.

คมชัดลึก :"มาร์ค"เรียก"ธานี-อัศวิน" คุยคดี"สนธิ" ยันเคลียร์ลงตัวกับ"พัชรวาท" ย้ำไม่มีปัญหาเรื่องให้พักผ่อน เตรียมรื้อโผแต่งตั้งโยกย้าย ระบุ มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "พัชรวาท" เก็บตัวอยู่บ้าน เตรียมไปจีน 5 สิงหา ตำรวจแห่ให้กำลังใจเพียบ


(1ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาระหว่างนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ในคดียิงถล่มนายสนธิ ลิมทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ โดยนายกรัฐมนตรีหาทางออกไม่ปลด ไม่ย้ายให้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท ด้วยการให้ลาพักผ่อนหลังจากเดินทางกลับจากปฏิบัติภารกิจที่จีนเป็นเวลา 1 เดือน แต่พล.ต.อ.พัชรวาท ออกมาให้สัมภาษณ์โดยไม่สนใจคำพูดนายกฯ พร้อมยืนยันหนักแน่นจะไม่ลาพักผ่อน ตามที่นายกฯเสนอ และจะทำงานในฐานะผู้ผบ.ตร.เหมือนเดิมนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เดินทางมายังสภาสตรีแห่งชาติ บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง เพื่อกล่าวปาฐกถาพิเศษ ภายหลังการปาฐกถาได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 11.45 น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีทางด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกล่าวสั้นๆว่า ”นายกฯเรียกให้มาพบ" ขณะเดียวกันเวลาไล่เลี่ยกัน พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. ได้มารอพบนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้าเช่นกัน

จากนั้นเวลา 13.15 น.นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์เที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติช่อง 11 ว่า  เรื่องที่ พล.อ.ธานี และ พล.ต.ท.อัศวิน มาพบวันนี้ไม่ได้พูดเรื่องการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติราชการแทนผบ.ตร. แต่ได้เชิญมาคุยในเรื่องเกี่ยวกับอุปสรรคคดี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้คุยกับผบ.ตร.แล้วและแก้ไขปัญหาไป จึงเชิญสองคนนี้มาคุยว่ามีปัญหาอุปสรรคเพิ่มเติมหรือไม่ โดย พล.ต.อ.ธานี และ พล.ต.ท.อัศวิน บอกว่า ไม่มีอะไร สามารถจะเดินหน้าต่อได้ เพราะค่อนข้างมั่นใจ

 "ผมบอกไปว่า หากเป็นเเบบนั้นก็ขอให้ตั้งใจเดินหน้าทำงานเพราะปัญหาที่สังคมวิจารณ์ก็หมุนอยู่รอบเรื่องนี้ ฉะนั้นสังคมมีความคาดหวังก็ขอให้เดินหน้าทำงานให้ดีที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 เมื่อถามว่า ผบ.ตร.บอกว่าในช่วงที่พบนายกฯเมื่อวานนี้( 31ก.ค.) ไม่เคยขอลาราชการยาว นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีไม่ตรงกัน อย่าไปทำให้เป็นปัญหา เรื่องนี้ได้คุยกับ ผบ.ตร.ก็เข้าใจกันดีแล้วรู้ว่า จะต้องทำกันอย่างไร ไปหยิบเอามุมนั้นมุมนี้ นิด ๆ หน่อย ๆ ว่าคำพูดไม่ตรงกัน มันไม่มี เพราะเข้าใจตรงกันทุกอย่าง เมื่อถามว่า ได้คุยผบ.ตร.อีกหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ช่วงเย็นวันที่ 31 ก.ค.ก็คุยกันอยู่ไม่มีอะไร สองคนที่มาพบตน ตนก็บอกไปว่าผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ตรงกันทุกอย่าง

 ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ผบ.ตร.บอกว่า วันที่ 3 สิงหาจะกลับมาทำงานต่อ นายกฯกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “ผมบอกว่าสัปดาห์หน้า ผมบอกวันจันทร์หรือครับ ผมไม่ได้บอกว่าวันจันทร์นี่ครับ ผมแค่บอกว่าสัปดาห์หน้า อย่าไปพยายามทำให้มีปัญหาสิครับพูดกันรู้เรื่องแล้วไม่มีปัญหาอะไรเลยทุกอย่างเรียบร้อยดีครับ แค่อาจมีบางคนไม่อยากให้เรียบร้อยเท่านั้น”

 ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร.กังวลเรื่องบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย นายอภิสิทธิ กล่าวว่า มันมีอย่างนี้คือ ตรงนี้มีเพียงแต่ว่า มีแนวคิดที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และได้คุยกับผบ.ตร.เกี่ยวกับปัญหาที่อาจสร้างความไม่มั่นใจให้เกิดขึ้นบ้าง แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยได้สอบถามนายสุเทพแล้วก็บอกว่าไม่มีปัญหา และในทางกฎหมายจะดูแลให้เรียบร้อย
 
 เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะฟ้องนายกฯเรื่องแทรกแซงการทำงานตำรวจ นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้ทำสิ่งผิดรัฐธรรมนูณและผิดกฎหมาย ส่วนที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯระบุว่านายกฯไม่กล้าตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องผบ.ตร.นั้น ยืนยันว่า ตนมีหน้าที่ทำให้คดีเดินหน้า เรื่องอื่นเป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องคดีไม่มีปัญหาเพราะคนทำงานบอกว่าเดินได้เพราะเพิ่งคุยกันไป ฉะนั้นทุกคนต้องรอดูคนเหล่านี้ทำงานต่อไป

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร.ไม่อยู่ 10 วันจะทำอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้นับวันเพียงแค่ประมาณเท่านั้นไม่มีปัญหาอะไรเลยนะ ผบ.ตร.จะรายงานมา เข้าใจว่าผบ.ตร.ไปจีนที่จะไปดูเรื่องเวลาและส่งรายงานให้ดู เมื่อถามว่าช่วงที่ผบ.ตร.ไม่อยู่ใครรักษาราชการแทน นายกฯกล่าวว่า เวลานี้ไม่มีประเด็นที่จะพูดเรื่องนี้

 "อยากให้สังคมตั้งหลักเรื่องนี้ทั้งหมดมีความวิตกกังวลว่า คดีลอบสังหารนายสนธิเดินไม่ได้เนื่องจากมีอุปสรรคปัญหา แต่ตอนนี้ได้คุยกับทุกฝ่ายแล้วและสามารถเดินได้แล้ว ฉะนั้นทุกคนควรปล่อยให้คนที่มีหน้าที่ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไปอย่าพยายามสร้างประเด็นขึ้นใหม่เพื่อเป็นปัญหาความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น บ้านเมืองจะได้เดินไปข้างหน้า ยังมีปัญหาอีกเยอะแยะที่สังคมควรให้ความสำคัญตอนนี้เช่นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่ามาเสียเวลาเรื่องแบบนี้เลยเพราะมันเป็นเรื่องของการเมืองไปแล้ว" นายอภิสิทธิ กล่าว

 เมื่อถามว่า จะทำความเข้าใจในเรื่องนี้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าไม่มีปัญหาอะไร คนทำงานทุกคนได้คุยด้วยหมด ตั้งแต่นายสุเทพ ,รมว.กลาโหม, ผบ.ทบ.และผบ.ตร.ใครต่อใครที่ทำงานด้านความมั่นคงคุยหมด ไม่มีปัญหาอะไรเลย ก่อนที่จะมาถึงเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ก็คุยมาหมดแล้ว

 ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความพยายามโยงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายมาเกี่ยวข้อง นายกฯกล่าวว่า ”ก็อย่าไปพูดสิและอย่าไปพยายามสิครับเรื่องมันเรียบร้อยแล้ว มันอาจมีคนเสียประโยชน์บางเรื่องและพยายามสร้างข่าวอยู่แต่ไม่เป็นไร มันเป็นธรรมดา ”

 อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่านักการเมืองแทรกแซงการจัดบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจและจะแต่งตั้งใครมาปฏิบัติราชการแทนบ.ตร. แต่นายกฯไม่ตอบคำถามนี้ก่อนจะเดินออกไปทันที

ด้าน พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า มาคุยกับนายกฯเรื่องคดี  เมื่อถามว่าในช่วงที่ผบ.ตร.ไม่อยู่การสอบสวนคดีการลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯจะคืบหน้าหรือไม่ พล.ต.อ.ธานีกล่าวว่า เดินหน้าไปได้ อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทนผบ.ตร.ในช่วงนี้หรือไม่ พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า เปล่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้

 ขณะที่ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อผู้สื่อข่าวถามกรณี ผบ.ตร. ลาราชการไปต่างประเทศ 10 วัน คดีนี้จะเสร็จหรือไม่ว่า ต้องรวบรวมหลักฐานว่าจะไปได้แค่ไหน แต่นายกฯบอกว่า ทำได้หรือไม่ ซึ่งได้บอกนายกฯไปว่า รอรวบรวมหลักฐาน ส่วนแนวโน้มในการรวบรวมหลักฐานของคดีนี้ ตำรวจกำลังทำให้ชัดเจน ทั้งนี้เคยเรียนให้ทราบแล้วว่า พยายามทำอยู่และไม่ถึงทางตัน มันมีทางเดินไปได้ ขอเวลาหน่อย

 เมื่อถามว่า ผบ.ตร.ไม่อยู่ในช่วงนี้จะทำงานได้ดีหรือไม่ พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า อยู่หรือไม่อยู่ก็ทำงานอยู่แล้ว ส่วนจะออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้เมื่อใดนั้น คงบอกไม่ได้มันอยู่ที่พยานหลักฐาน อีกทั้งต้องไปขออนุมัติหมายจับจากศาล และต้องรอศาลอนุมัติ นอกจากนี้ยังต้องดูว่าพยานหลักฐานพอที่ศาลจะอนุมัติหมายจับหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามน้ำว่า ใครจะทำหน้าที่แทนผบ.ตร. พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า ไม่ทราบ ไปถามนายกฯดีกว่า  ส่วนในเรื่องการทำงานอย่างไรก็ได้ ใครจะอยู่หรือไป ทำได้ทั้งนั้น  ซึ่งตลอดเวลานายกฯ ถามเพียงว่า จะเดินหน้าได้ไหม จึงได้บอกไปว่า ได้  ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเปลี่ยนแปลงในส่วนอื่นๆด้วยหรือไม่ หลังจากผบ.ตร.ประกาศว่า จะไม่ลาราชการนั้น คงต้องไปถามนายกฯ

ด้านบรรยากาศความเคลื่อนไหวพล.ต.อ.พัชรวาท ภายหลังให้สัมภาษณ์ไม่คิดลาพักร้อนหรือลาไปต่างประเทศตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาระบุก่อนหน้านี้นั้น มีรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ยังพักผ่อนอยู่ที่บ้านพัก โดยมีนายตำรวจจำนวนมากเดินทางเข้าพบ เพื่อให้กำลังใจ นอกจากนี้จากการสอบถามคนใกล้ชิดยังได้รับการยืนยันว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะเดินทางมาทำงานตามปกติในวันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม นี้ ส่วนกำหนดการที่จะเดินทางไปราชการต่างประเทศนั้น กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดการไว้ว่าจะเดินทางไปจีน ในวันพุธที่ 5 สิงหาคม นี้ โดยมีกำหนดการ 10 วัน

ต่อมาเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.บรรจบ สุดใจ ประธานชมรมข้าราชการตำรวจบำนาญ 41 ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านสื่อมวลชน เรื่องขอให้ทบทวนการย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื้อหาโดยสรุปว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีคิดทบทวนเรื่องนี้ใหม่อย่างรอบคอบ เพราะตำแหน่ง ผบ.ตร.จะแลกกับคดีของนายสนธิหรือคดีใดคดีหนึ่งคงไม่ได้ อย่าลืมว่าตำรวจไม่ใช่มีแต่ ผบ.ตร.เพียงคนเดียว ยังมีตำรวจอีกกว่าสองแสนคน ย่อมมีผลกระทบต่อขวัญกำลังใจในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์