ศธ.สั่งสพฐ.สอบ ครูหอวัง ให้เด็กลงชื่อฎีกา

วานนี้ (30 ก.ค.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ครูสอนวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนหอวัง

บังคับให้เด็กนักเรียนร่วมลงชื่อถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขู่ว่าถ้าไม่ลงชื่อจะมีผลต่อคะแนนการเรียน ว่า ส่วนตัวเห็นว่าการถวายฎีกาโดยหลักแล้วไม่สมควร ยิ่งเป็นส่วนราชการก็ยิ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเรื่องนี้เป็นคดีอาญา ข้าราชการไม่สมควรเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าเรื่องนี้เป็นความจริง 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังเห็นว่ากรณีนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องไปตรวจสอบ

เพราะเป็นเรื่องไม่สมควร ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงศึกษาธิการควรจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงต้องรอให้เลขาธิการสพฐ.ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าข่าวที่ออกมาจริงหรือไม่ นอกจากนี้คงต้องให้เข้าไปตรวจสอบด้วยว่าโรงเรียนอื่น มีการกระทำลักษณะนี้หรือไม่ เพราะโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศมีมากพอสมควร 

"การที่เรื่องการล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา ลามเข้าไปยังสถานศึกษานั้น ผมถือว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง เป็นการชี้นำให้เด็กเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องที่ไม่สมควร เพราะถ้าจะดำเนินก็ควรเป็นอิสระ ไม่ใช่ผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่ทางราชการจะใช้อำนาจหน้าที่ของตนเอง ไปแทรกแซง เชิญชวน บังคับ ขู่เข็ญใดๆทั้งสิ้น" นายชัยวุฒิ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์