ฉากสุดท้ายตลกตกเก้าอี้ อภิสิทธิ์ปลดพัชรวาท?

"ฟังจากคำถามที่ถามผมทั้งวันของวันนี้ ดูเหมือนทั้งโลกจะอยู่กับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มันเป็นเรื่องตลก"

คือคำระบายความในใจจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อหน้านักธุรกิจชั้นนำ ณ โรงแรมหรูใจกลางเมือง ในวันที่เขาต้องรับแรงกดดันจากทั้ง "ฝ่ายต่อต้าน" และ "ฝ่ายสนับสนุน" การทำหน้าที่ ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

จนกลายเป็น "ผู้นำหน้าเขียว" ที่ต้องหาทางคลายภาวะ "บีบอัด" ให้ตัวเอง ด้วยการประกาศชี้แจงประเด็นร้อนว่าด้วยเก้าอี้ "ผู้นำสีกากี" ในวันที่ 31 กรกฎาคม

หากไล่เรียงรายชื่อกลุ่มบุคคลที่มีส่วนได้เสียจากการ "อยู่" หรือ "ไป" ของ "บิ๊กป๊อด" จะพบว่ามี 3 กลุ่มหลัก ดังนี้

กลุ่มแรกคือ "แก๊ง 4 สหาย" ประกอบด้วย 2 พล.ต.อ.ที่อยู่ในราชการ 1 พล.อ.ที่อยู่นอกราชการ และ 1 พลเรือนที่เป็นผู้นำมวลชน

กลุ่มที่สองคือ "กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หรือ พธม. นำทีมโดย สนธิ ลิ้มทองกุล คนหนีตายจากการลอบสังหารโดย "กองกำลังไม่ทราบฝ่าย"

คน 2 กลุ่มแรกได้เดินเกมเคลื่อนไหวทั้งในทางลับ-ทางแจ้งเพื่อให้ "พล.ต.อ.พัชรวาท" พ้นจากตำแหน่ง

ทว่า ได้คนกลุ่มที่สามคือ สมาชิก "กลุ่ม 3 ป." นำทีมโดย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ออกมาเล่นบท "องครักษ์พิทักษ์ป๊อด" ถึงขั้นโยนคำถามดักคอ "มือปลิดวิญญาณ" น้องเลิฟว่า "น้องผมทำผิดอะไร?"

โดยมี 2 บิ๊กการเมืองร่วมเดินเกม "เสริมใยเหล็ก" ขาเก้าอี้ให้ "มิตรต่างสายพันธุ์"

คนหนึ่งคือ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

อีกคนหนึ่งคือ เนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีความแนบแน่นกับ ผบ.ตร.คนนี้เป็นพิเศษ ถึงขั้นเคยต่อสายกล่อม สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ลงนามในคำสั่งเด้ง "บิ๊กป๊อด" มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในหนแรกมาแล้ว

เมื่อกลุ่มบุคคลที่ออกมากระแทก-กดดัน "อภิสิทธิ์" ล้วนแต่เป็น "ผู้มีอุปการคุณ" ของ ปชป. และ "นายกฯเทพประทาน"

เรื่องวุ่นๆ เกี่ยวกับเก้าอี้ ผบ.ตร.จึงกลายเป็น "ตลกร้าย" ที่น่าจะทำให้เขา "ขำไม่ออก"

"อภิสิทธิ์" ถูกตั้งคำถามเป็นครั้งแรกว่าจะปลด ผบ.ตร.หรือไม่ หลัง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิง "สนธิ" ทำรายงานลับแจ้งว่าพบ "ตอ" และ "ไส้ศึก" ในการคลี่คลายคดีดังกล่าว ท่ามกลางเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่ามีนายทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้หลายนาย

หาก ผบ.ตร.มีนามสกุลเดียวกับ รมว. กลาโหม ย่อมไม่เป็นผลดีต่อการควานหา "ตัวผู้บงการ"?

ในจังหวะเดียวกันนี้ "ขบวนการขับไล่บิ๊ก ป๊อด" ได้งัดประเด็นใหม่ว่าด้วยการจัดทำโผแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ เพื่อรองรับการจัดโครงสร้างใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ขึ้นมาขย่มเก้าอี้ ผบ.ตร.ซ้ำสอง

บ้างก็ปูดข้อมูลเรื่องคนใหญ่ๆ จ้องหากินกับ
"ดาวบนบ่า"

บ้างก็ปล่อยข่าวว่า
"บิ๊กสีกากี" ไม่ยอมทำตาม "ออเดอร์" ของฝ่ายการเมือง ภายใต้สูตร 60 : 40 (การเมือง : ตำรวจ) สร้างความเอือมระอาให้แก่ "พรรคใหญ่" ที่ต้องการจัดวางฐานกำลัง-เคลียร์พื้นที่ไว้แต่เนิ่นๆ

จนกลายเป็น "แนวร่วมมุมกลับ" ในการขับไล่ "คนหัวดื้อ" ไปโดยปริยาย

มิหนำซ้ำล่าสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังช่วยกระชากความเสื่อมใส่ "พล.ต.อ.พัชรวาท" ด้วยการแจ้งข้อกล่าวหาผิดวินัยและความผิดทางอาญา กรณีสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา 7 ตุลาคม 2551

จึงไม่แปลกอะไรหากทั้งโลกหยุดอยู่กับตำแหน่ง ผบ.ตร. และรอดู "ภาวะผู้นำ" และความสามารถในการจัดการ "ปัญหาซ้อนปัญหา" ของนายกฯที่ชื่อ "อภิสิทธิ์"

หาก "อภิสิทธิ์" ทำตาม "สัญญาณ" ที่พยายามส่งออกมาตั้งแต่ต้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ "พล.ต.อ.พัชรวาท" จะถูกเด้งเข้ากรุสำนักนายกฯ เป็นหนที่ 2 ของชีวิต

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นคุณแก่รัฐบาล ปชป.ในแง่การชะลอการเติบโตของ "หอกข้างแคร่" อย่าง พธม.

ทว่าจะมี "อาฟเตอร์ช็อค" ตามมาอีกมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล-กองทัพ ที่จะตกต่ำลงอย่างไม่ต้องสงสัย การแตกคอในคีย์แมนพรรคร่วมที่เป็นแบ๊คใหญ่ให้ ผบ.ตร.

และที่สำคัญคือ เป็นการตอกย้ำว่าความขัดแย้งระหว่าง "นายกฯ" กับ "ผู้จัดการรัฐบาล" นั้นมีอยู่จริง

ดังนั้น ถ้า "อภิสิทธิ์" นำมิติการเมืองมาเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาตำแหน่ง ผบ.ตร. เขาไม่จำเป็นต้องลงมือเชือด "พล.ต.อ.พัชรวาท" เองให้เสีย "มิตร" เพราะสามารถยืมดาบ ป.ป.ช.ได้อยู่แล้วใน 2-4 สัปดาห์ ข้างหน้า

หรืออาจปล่อยให้นั่งเก้าอี้ต่อไปจนสิ้นอายุขัยจากการเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดยอ้างเหตุเรื่องการจัดโครงการใหม่ ตร.ยังไม่ลงตัวก็ได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการดำรงอยู่ของ "พล.ต.อ.พัชรวาท" บนเก้าอี้ ผบ.ตร. จะเป็นไปแบบมีเงื่อนไข อย่างน้อย "เจ้าสำนักปทุมวัน" ก็ต้องปล่อยมือจากการเข้าไปล้วงๆ ควักๆ โผนายพล

ส่วนผลร้ายที่รัฐบาลจะได้รับจากการกระเตง "ผบ.ตร." ต่อไป หนีไม่พ้นมวลชนเสื้อเหลืองที่จะประกาศตัวเป็นศัตรูถาวรต่อผู้ทรยศ พธม.

ไม่ว่าคำตอบสุดท้ายของ "อภิสิทธิ์" ในวันที่ 31 กรกฎาคม จะเป็นเช่นไร เรื่องตลกตกเก้าอี้ของ "บิ๊กป๊อด" ได้สร้างปัญหาการเมืองให้รัฐบาล ปชป. ตร. และกองทัพ ไปเรียบร้อยแล้ว!!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์