เทือกไม่ห้ามสนธิร่วมฟังนายกฯชี้แจงคดีพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 07.55 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงกรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.และปัญหาเกี่ยวกับคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชรเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงเอง ต้องรอฟังว่านายกรัฐมนตรีจะชี้แจงว่าอะไร

 


     เมื่อถามถึงกรณีที่นายสนธิจะขอเข้ามาร่วมรับฟังและสอบถามความคืบหน้าจากนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเองด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีใครห้าม สื่อมวลชนทั้งหลายที่มาถามตน ก็ไม่เห็นต้องออกบัตรให้สักคน ทุกคนก็ยังมาได้ ใครอยากจะถามก็ถามได้ ถ้าเป็นสื่อมวลชนก็มาได้ทุกคน


 


     เมื่อถามว่าแต่นายสนธิเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เกรงว่าจะกระทบต่อรูปคดีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ที่พูดกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เป็นปัญหามากอยู่แล้ว ตนคิดว่าทุกฝ่ายต้องอดทน และเคารพในความเป็นมืออาชีพของคนอื่นบ้าง 


     “เมื่อเช้าตื่นมาดูข่าวมีกลุ่มคน 4-5 คนนั่งเรียงเป็นแถวแถลงข่าวว่าให้ปลดผมด้วย เพราะผมก็เป็นอุปสรรค ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่อยากเรียนว่าผมก็อดทน ผมทำงานทุกวันนี้ มุ่งหวังจะแก้ปัญหาของประเทศชาติบ้านเมือง และเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาแก้ปัญหา จึงช่วยทำงานมาตั้งแต่ต้น แต่ขณะนี้อาจมีบางคนที่อยากผูกขาดความรักกับนายอภิสิทธิ์เอาไว้เฉพาะกับกลุ่มตัวเองก็ได้ ซึ่งผมคิดว่าไม่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง แต่ถ้าจะมากดดันให้นายกรัฐมนตรีและคนอื่นเข้าใจผมผิด คิดจะขับไล่หรือปลดผม หรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่ต้องออกแรงถึงขนาดนี้ เพราะผมมันประเภทอย่างบาง กิเลสบาง ถ้าผมเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อนายอภิสิทธิ์หรือบ้านเมือง ผมก็กลับบ้าน ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพราะแก่แล้ว 60 กว่าแล้ว” นายสุเทพ กล่าว


 


     ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือไม่ว่าหลังการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีแล้วจะมีแรงกระเพื่อมตามมา นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนอธิบาย แต่พอพูดถึงตอนนี้ ต้องบอกกับสื่อไว้ก่อนว่าในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) ตนจะไม่อยู่ เพราะลานายกรัฐมนตรีได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และนายกรัฐมนตรีก็ได้ใช้ตนไปทำงานในคราวเดียวกันด้วย จึงต้องบอกไว้ก่อน เพราะเมื่อเห็นว่าตนไม่อยู่ ก็จะหาว่าตนหนีไปแล้ว ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ เดี๋ยวนี้บ้านเมืองมันน่ากลัวไปหมด


 


     เมื่อถามว่าล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ฝากถามไปถึงนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพว่าน้องชายทำผิดเรื่องอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.ประวิตรถามมาอย่างนี้ ก็ต้องตอบว่าตนได้บอกนายกรัฐมนตรีไปแล้ว และได้แถลงกับสื่อมวลชนไปแล้วเช่นเดียวกันว่า ยังไม่พบความผิดของ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่มีหลักฐาน เอกสาร หรือพยาน ที่จะยืนยันว่า พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นอุปสรรคในการทำคดีนี้ แต่การตัดสินใจเรื่องนี้อาจมีเหตุผลอื่นๆประกอบ สุดแล้วแต่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณา เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา มีอำนาจสูงสุด แต่ปรากฏว่าทุกคนไปกดดันนายกรัฐมนตรี ทำให้ตนรู้สึกเห็นใจ เพราะนายกรัฐมนตรีเครียดจากเรื่องนี้ไปหลายวัน ดังนั้นอะไรที่ตนทำให้นายกรัฐมนตรีได้ ตนก็จะทำ เพราะคิดว่าทุกฝ่ายไม่ควรไปกดดันนายกรัฐมนตรีให้มากขนาดนั้น


 


     ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าสุดท้ายรัฐบาลจะไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะยืมมือ ป.ป.ช.ให้จัดการแทน นายสุเทพ ย้อนถามกลับว่า “ทำไมถึงไปคิดอย่างนั้น ทำไมจะต้องไปจัดการเขาให้ได้ เพราะผมเคยบอกไปแล้วว่าถ้าจะจัดการ ต้องพบว่าเขาทำผิดและมีหลักฐาน แต่ถ้าเห็นว่าเขาไม่ผิด จะเข้าไปจัดการเขาให้ได้ มันก็จะเป็นปัญหา เหมือนกับที่มีคนเรียกร้องให้จัดการกับผม”



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์