ปิดฉากแซยิดทักษิณ ไม่มีเซอร์ไพรส์แค่ได้ใจเสื้อแดง

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการจัดงาน "แซยิด" ครบรอบ 60 ปี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

แม้เจ้าของวันเกิดจะขอ "ทำบุญ" เป็นการภายในกับทายาททั้ง 3 คนอย่างเงียบๆ จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผยในต่างแดน โดยไม่ได้อยู่ร่วมฉลองกับบรรดา "แฟนคลับ" ในเมืองไทย

แต่ต้องยอมรับว่าบรรยากาศงานวันเกิดที่จัดขึ้นโดยลูกหาบพรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดงนั้น มีบรรยากาศที่ "คึกคัก" เป็นอย่างมาก

สำหรับงานวันเกิดของ "นายใหญ่" ปีนี้นั้นมีความพิเศษกว่าทุกปี

โดยจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ภายใต้รูปแบบ "สะเดาะเคราะห์-แก้กรรม" ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น จ.เชียงใหม่ เชียงราย สกลนคร อุบลราชธานี นครราชสีมา ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ หรือแม้แต่นครศรีธรรมราช บ้านเกิดของ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี "น้องเขย" พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ร่วม "โหนกระแส" กับเขาด้วย

แต่ "ไฮไลต์" สำคัญอยู่ที่งาน "ทำบุญอายุวัฒนมงคล" ที่วัดแก้วฟ้า อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่ง "แม่งาน" ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน แต่เป็น "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวสุดเลิฟของ "นายใหญ่" นั่นเอง

ในงานดังกล่าวมีสารพัดพิธีกรรม ที่เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ "นายใหญ่" พ้นวิบากกรรมได้ ไม่ว่าจะเป็น พิธีถอนวิบากกรรม 8 ทิศ

เพื่อถอนคำสาปแช่งต่างๆ โดยแต่ละทิศได้ตั้งรูป "นายใหญ่" เพื่อให้พระสงฆ์ไปยืนประจำทิศ ก่อนที่จะให้แกนนำพรรคเพื่อไทยที่มีชื่อมงคล ทำพิธีถอนหุ่น พ.ต.ท.ทักษิณ ทีละตัว ก่อนที่จะนำรูปมาตั้งไว้ที่แท่นชัยชนะ พร้อมกับสวดคาถาพระนเรศวร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีชัยชนะเหนือศัตรู

พิธีแก้บ่วงกรรม ตัดกรรม โดยสวดอิติปิโสถอยหลังจำนวน 108 จบ การตัดหนามระกำ หน้าแท่นพิธีที่มีรูปเสมือน "นายใหญ่" กำลังพนมมือถือผ้าไตรตั้งอยู่ การสวดบัง สุกุลเป็น-บังสุกุลตาย รวมถึงพิธีหงายบาตร

ขณะที่ช่วงเย็นเป็นงานเลี้ยงฉลอง "เป่าเค้ก" ข้ามทวีป ที่ภัตตาคารมังกรหลวง ย่านบางนา-ตราด ที่จัดขึ้นโดย "ชมรมคนคิดถึงทักษิณ" โดยในงานนี้นอกจาก "นายใหญ่" จะโปรยยาหอมขอบคุณผู้มาร่วมงานผ่านการส่งสัญญาณวิดีโอลิงก์จากสถานีโทรทัศน์พิเพิลทีวีของกลุ่มคนเสื้อแดงแล้ว

"นายใหญ่" ยังได้ขายฝัน โดยเฉลย "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ว่า เป็นการทำทีวี 100 ช่องออกอากาศไปทั่วโลก โดยมีเนื้อหาเน้นใน 3 เรื่อง ประกอบด้วยช่องการศึกษา เรียลิตี้คนจน และการขายสินค้าโอท็อป

วงในแจ้งว่างานนี้ "นายใหญ่" ทุ่มงบประมาณไม่อั้น ใช้เงินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งเครื่องส่งและรับสัญญาณผ่านดาวเทียม ในห้องส่งแห่งหนึ่งที่ตั้งขึ้นในประเทศที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ในทวีปเอเชีย

โดยทีวีช่องนี้ "นายใหญ่" ตั้งใจให้เป็นช่อง "อินเตอร์" มีหลากหลายภาษา ที่สามารถรับชมผ่านจานดาวเทียมได้ทั่วโลก

สำหรับการบริหารจัดการนั้น "นายใหญ่" จะใช้ทั้งทีมงานต่างประเทศและทีมงานในประเทศไทย โดยทีมงานต่างประเทศมีหน้าที่ดูแลเทคนิคการส่งสัญญาณ การประสานงาน และการตลาด ขณะที่ทีมงานคนไทย จะทำหน้าที่ "ภาคสนาม" ลงพื้นที่ถ่ายทำสินค้าโอท็อปของจังหวัดต่างๆ เพื่อโฆษณาสินค้าโอท็อป โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มยอดการขายสินค้าของคนไทยอีกทางหนึ่ง รวมถึงทำเรียลิตี้ชีวิตคนยากจนในเมืองไทยก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ทั่วโลก ซึ่งในเร็วๆ นี้จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวสถานีอย่างเป็นทางการ

แม้ปรากฏการณ์ "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ที่บรรดา "ลูกหาบ" พรรคเพื่อไทย "ตีปี๊บ" ไว้ก่อนหน้านี้จะไม่เกิดขึ้นจริงตามคำโอ้อวด

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่างาน "แซยิด" ครั้งนี้ เป็นการ "บลั๊ฟฟ์" ผลงานรัฐบาลและแย่งซีนของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ได้ผลเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะกระแสคนเสื้อแดงทั่วประเทศที่เข้าร่วมพิธีกรรม เป็นเครื่องสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า "นายใหญ่" ยังคงมีอิทธิพลในความรู้สึกของคนเสื้อแดงมากขนาดไหน

อย่างน้อยก็ทำให้ "รัฐบาล" รู้สึก "หวั่นไหว" ต่อกำแพงสีแดงที่พร้อมเป็นเกาะป้องกัน พ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งหมดนี้คือ "โจทย์" ที่รัฐบาลต้องขบคิดค้นหาต่อสู้กับคนพเนจรที่ฉลาดและร่ำรวยที่ชื่อ "ทักษิณ" คนนี้....

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์