สอทช.ดักคอการเมืองจ้องยึดคลื่นวิทยุ ชี้ไม่ใช่หน้าที่รบ.

สอทช.ดักคอ"การเมือง จ้องยึดคลื่นวิทยุ ระบุไม่ใช่หน้ารัฐบาล อัดสาทิตย์ เตรียมเปิดประมูลคลื่นวิทยุภาคประชาชน เท่ากับเปิดช่องให้กลุ่มทุนและผู้มีอำนาจเข้ายึดคลื่นวิทยุของปชช.

นายวิโรจน์ พูลสุข ประธาน สภาองค์กรวิทยุโทรทัศน์ท้องถิ่นแห่งประเทศไทย (สอทช.) แถลงเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์

ภายหลังคณะอนุกรรมการของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จัดให้ลงทะเบียนวิทยุชุมชนทั่วประเทศได้สร้างความสับสนให้กับผู้ประกอบการวิทยุทั่วประเทศ โดยเฉพาะวิทยุธุรกิจและวิทยุสาธารณะ ที่ สอทช.เห็นว่าการใช้กรอบและหลักการของวิทยุชุมชนเข้ามาควบคุมจัดระเบียบวิทยุกระจายเสียงประเภทดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กทช. เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง สอทช.จะเดินทางไปทำความเข้าใจและรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการวิทยุธุรกิจและวิทยุสาธารณะทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำข้อมูลการขึ้นทะเบียนของวิทยุประเภทดังกล่าว ระหว่างรอ กสทช.ที่จะเข้ามาพิจารณาออกใบอนุญาตได้ทันที

โดยจะเริ่มต้นที่ภาคอีสาน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดอุบลราชธานี เป็นแห่งแรกในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ก่อนจะเดินทางไปภาคตะวันออก-ภาคใต้-อีสานตอนบนระหว่างวันที่ 3-8 สิงหาคม และภาคเหนือ-ตะวันตก-ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 13-20 สิงหาคม จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลที่ได้เสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

 
"การที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมเปิดประมูลคลื่นวิทยุภาคประชาชน ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล เนื่องจากคลื่นวิทยุต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช.เท่านั้น ถือเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มทุนและผู้มีอำนาจเข้ามายึดครองคลื่นวิทยุของประชาชน เพราะมีกระแสข่าวว่ามีการส่งคนจากภาคการเมืองเข้าไปจัดระเบียบวิทยุกระจายเสียงเพื่อปกป้องกลุ่มทุนและกลุ่มอำนาจที่ถือครองคลื่นความถี่วิทยุอยู่"นายวิโรจน์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์