Focus:จับตาคาร์บอมบ์รวบ´ร.ท.ธวัชชัย´ชิ่งสยบ´พัลลภ´

กรุงเทพธุรกิจ

24 สิงหาคม 2549 19:39 น.
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ลำดับเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของแต่ละฝ่ายตั้งแต่การจับกุมตรวจค้นรถยนต์ซุกซ่อนวัตถุระเบิด และควบคุมตัว"ร.ท.ธวัชชัย" ผู้ต้องสงสัย น่าสนใจที่เหตุการณ์นี้ชิ่งไปออกหวยที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี หรือ"หมึก"ของเพื่อน จปร.7 ถูกเด้งพ้น กอ.รมน.

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางพลัด ได้รับแจ้งเหตุพบรถยนต์ต้องสงสัยขับวนไปมาอยู่ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ซึ่งเป็นซอยที่ตั้งบ้านพักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใกล้บ้านพักเห็นผิดสังเกตจึงขับตามไปดู พร้อมกับแจ้งเหตุไปยัง สน.บางพลัด แต่คนขับพยายามขับหนี จึงไล่กวดกันมาจนถึงบริเวณเชิงสะพานกรุงธน(ซังฮี้) ขาเข้า คนขับรถจอดรถแล้ววิ่งหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่กองวิทยาการได้เข้าตรวจสอบท้ายรถดังกล่าว เป็นรถเก๋งยี่หอ แดวู สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ฐฉ-3085 กทม. ที่เปิดค้างไว้ พบกระสอบบรรจุดินระเบิดแบบทีเอ็นที จำนวน 2 ก้อน น้ำหนักก้อนละ 1 ปอนด์ พร้อมถังน้ำมันและสายไฟ เจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนน้ำยิงตัดวงจร ระหว่างนั้น ต้องปิดการจราจรโดยรอบ และจากการตรวจสอบรถคันดังกล่าวไม่มีในสารบบกรมการขนส่งทางบก

ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมได้ตัวคนขับรถคือ ร้อยโทธวัชชัยกลิ่นชนะ ควบคุมตัวไปสอบสวนที่สน.บางพลัด และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า หมายเลขทะเบียนรถเป็นของปลอม

โฆษกรัฐบาลประณามกลุ่มใช้ระเบิด


น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจจับรถขนวัตถุระเบิดบริเวณใกล้เคียงบ้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวนายกฯ รับทราบแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล รวมถึงตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดของผู้ต้องสงสัย เหตุที่เกิดขึ้นถือเป็นความพยายามของคนบางกลุ่มที่ต้องการสร้างสถานการณ์ที่ไม่ปกติให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่ได้แสดงความกังวลที่เกิดขึ้น ยังดำเนินการประชุมปกติ

ปลดฟ้าผ่า"พัลลภ"พ้นกอ.รมน.


พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งปลด พล.อ.พัลลภปิ่นมณี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบซุกระเบิดทีเอ็นที ขับไปเฉี่ยวย่านบ้านพัก โดยผู้ต้องสงสัยทมราบชื่อ ร้อยโทธวัชชัย กลิ่นชนะ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่สน.บางพลัด

´ทักษิณ´อ้างรู้เบาะแสเมื่อ2สัปดาห์ก่อน


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวยอมรับว่าได้ลงนามในคำสั่งปลด พล.อ.พัลลภแล้ว

"ครับ เซ็นแล้วเมื่อกี้ แต่เดิมไม่มีฝ่ายการเมืองอยู่แล้ว แต่พอผมไม่มีเวลาจึงให้ พลเอกพัลลภไปทำแทน แต่เมื่อทุกอย่างเข้าล็อคแล้ว จึงมอบหมายให้ฝ่ายประจำทำ" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

รักษาการนายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่ามีขบวนการวางแผนลอบสังหาร

ต่อมาพล.ต.อ.จุมพลมั่นหมาย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าในรถต้องสงสัยคันดังกล่าวซุกซ่อนวัตถุระเบิดร้ายแรง มีทั้งซีโฟร์น้ำหนัก 2.5 ปอนด์ทีเอ็นที ขนาด 8.5 ปอนด์และอุปกรณ์ต่างๆ แอมโมเนียไนเตรทและถังน้ำมัน ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในลักษณะที่พร้อมใช้งาน เพราะมีการประกอบวงจรเรียบร้อย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งปลดด่วน พล.อ.พัลลภปิ่นมณี ให้มีผลทันที เนื่องจากพบว่า ผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว เป็นนายทหารในสังกัด กอ.รมน. และจะมีการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงในบ่ายวันนี้

"ทักษิณ"เรียกแกนพรรค ผบ.เหล่าทัพหารือด่วน

เวลา12.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคไทยรักไทยหลายคน เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า อาทิ นายกันตธีร์ ศุภมงคล รมว.ต่างประเทศ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.คมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รมช.คมนาคม นายวีรชัย วีระเมธีกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรี และนายสุธรรม แสงประทุม กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เข้าพบ

ที่น่าสนใจคือนายประพัฒน์ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่งลาออกจากพรรคไทยรักไทย ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีด้วย แต่นายประพัฒน์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า มาพบพ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยสาเหตุใด

จากนั้นรักษาการนายกฯ ได้เรียก พล.อ.วินัย ภัทธิยะกุล เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.อ.พรชัย กรานเลิศ ผช.ผบ.ทบ.และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา แม่ทัพภาคที่ เข้าพบ

ต่อมาเวลา15.00 น. ได้เรียก ผู้บัญชาการทั้ง 3 เหล่าทัพ และ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูล ณ อยุธยา รักษาการรมว.กลาโหม เข้าหารือ ถึงเวลา 15.30 น. พล.ต.อ.โกวิท วัฒน์ ผบ.ตร.จึงมาเข้าร่วมหารือด้วย

พล.อ.สนธิบุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน ไม่รู้สึกลำบากใจที่มีคนบางกลุ่มพยายามที่จะดึงทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ร.ท.ธวัชชัยกลิ่นชนะ อดีตคนขับรถของ พล.อ.พัลลภปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการ กอ.รมน. อย่างไรก็ตามนายทหารพระธรรมนูญจะเข้าไปร่วมฟังการสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ด้านพล.ร.อ.สถิรพันธุ์เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือไม่ได้มีการจัดกำลังพลดูแลความปลอดภัยบริเวณบ้านพักรักษาการ นายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่ได้มีการขอกำลังสนับสนุนมา

พล.ต.ท.วิโรจน์จันทรังษี ผบช.น. เชื่อคนร้ายมีจุดประสงค์จะใช้ระเบิดสังหารพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้เส้นทางดังกล่าวในการเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นประจำ

ส่วนวัตถุระเบิดที่เจ้าหน้าตรวจยึดได้ประกอบด้วย ซีโฟร์ 3.5 ปอนด์, ทีเอ็นที10.75 กิโลกรัม, วงจรรีโมทคอนโทรล1 ชุด, สายฟักแคระเบิด12.22 เมตร, เชื้อปะทุฉนวน4 ดอก, เชื้อปะทุไฟฟ้าจำนวนมากซึ่งมักใช้ในหน่วยทหาร และกระสอบทราย 4 ใบ

ซึ่งการวางกระสอบทรายไว้ในรถเพื่อบังคับทิศทางให้แรงระเบิดออกไปทางซ้ายโดยคาดว่าผู้ก่อเหตุวางแผนจุดระเบิดด้วยวงจรรีโมท เพราะมีการต่อวงจรระเบิดแบบทหารพร้อมจะทำงานทันที มีระเบิดทีเอ็นทีและระเบิดซีโฟร์มัดเป็นชุด ๆ รวมกัน คาดว่าแรงระเบิดจะมีรัศมีไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตรจุดวิกฤติระยะใกล้จะอยู่ประมาณ 30-50 เมตรโดยบริเวณดังกล่าวจะได้รับความเสียหายทั้งหมดชนิดราบคาบเป็นหน้ากลอง ส่วนสะพานจะพังลงมาทั้งหมด

ช่วงบ่ายวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร ได้ยกเลิกกำหนดการทั้งหมด เช่น การประชุมเตรียมการสำรวจพื้นที่เขาพระวิหาร กับนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่จะเดินทางไปวันที่ 3 ก.ย.นี้ยกเลิกการบันทึกเทปรวมการเฉพาะกิจ ในโอกาสที่จะเดินทางเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 14 ประเทศคิวบาและการประชุมเตรียมการเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 6 สหรัฐอเมริการะหว่าง 14-22 ก.ย.นี้

พล.อ.พัลลภโต้ถ้าทำจริง´ทักษิณ´หนีไม่รอด


พล.อ.พัลลภปิ่นมณี อดีต รองผู้อำนวย กอ.รมน. แถลงข่าวเปิดใจว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่นายทหารยศ ร.ท. ซึ่งเป็นคนขับรถถูกจับกุมขณะขับรถยนต์มีวัตถุระเบิด ยืนยันผมเป็นทหารตลอดชีวิต ผมยึดชาติและสถาบัน ผมไม่เคยยึดติดตำแหน่ง ผมไม่ตื่นเต้นและตกใจ ในการที่พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปลดออกจากตำแหน่ง รอง ผอ.กอ.รมน. ผมห่วงที่สุดคือปัญหา3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"ผมยอมรับร.ท.ธวัชชัยเคยเป็นคนขับรถผม สมัยยศสิบเอก วันนี้เขาทำงานที่ กอ.รมน. ผมส่งเขาเป็นทีมปฏิบัติงานข่าวลับในภาคใต้ผมดูข่าว ร.ท.ธวัชชัยขับรถวนไปวนมา ถ้าจะวางระเบิดก็วางไปเลย จากประมวลเหตุการณ์มันเป็นไปไม่ได้ที่จะลอบสังหารนายกฯ ผมทำงานตรงนี้ ถ้าผมจะทำ ผมทำแนบเนียบกว่านี้ ถ้าผมจะทำหนีผมไม่พ้นหรอก และผมไม่ทำอย่างนี้ ต้องถามร.ท.ธวัชชัยส่งเขาไปทำข่าวลับในภาคใต้

"ทักษิณ"เผยกับผบ.เหล่าทัพดีนะออกบ้านเร็ว

ระหว่างที่ช่างภาพเข้าไปบันทึกภาพพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร ที่หารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้ยิน พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับ ผบ.เหล่าทัพว่า "ดีนะที่ผมออกจากบ้านเร็ว"

´ร.ท.ธวัชชัย´ปัดไม่รู้เรื่องระเบิดแค่รับจ้างขับ200บาท

ร.ท.ธวัชชัยกลิ่นชะนะ อายุ 43 ปีนายทหารสังกัดประจำกองบัญชาการกองทัพบก ช่วยราชการ กอ.รมน. กองบัญชาการทหารสูงสุดถูกนำตัวมา ที่กองบังคับการกองปราบปราม

ซึ่งต่อมาพล.ต.อ.จุมพลมั่นหมาย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.ต.ท.ถาวรจันทร์ยิ้ม ผบช.ส. พล.ต.ท.มนตรีจำรูญ ผบช.ก. พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ธารีฉัตร ผบก.ส.3 บช.ส.หัวหน้าชุดรปภ.นายกรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมสอบสวนผู้ต้องหารายนี้ รวมถึงพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.ได้มาสมทบด้วย

ทั้งนี้ระหว่างการสอบสวน มีนายทหารพระธรรมนูญทหารบกเข้ามาร่วมสอบสวนด้วย ได้แก่ พ.อ.สุขสันต์สิงหเดช ผอ.กองพระธรรมนูญกองบัญชาการทหารบก และพ.ต.สายันต์ขุนขจี นายทหารพระธรรมนูญ กรมสารบรรณทหารบก ปฏิบัติราชการสำนักงานเลขานุการกองทัพบก (สบ.ทบ.)

ต่อมาเวลา13.00 น. พล.ต.อ.โกวิทวัฒนะ ผบ.ตร.จึงได้เดินทางเข้ามารับฟังรายงานผลการสอบสวนในเบื้องต้นพร้อมเข้าสอบปากคำ รท.ธวัชชัยด้วยตนเอง โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ผู้สื่อข่าวระบุว่าผู้ต้องหาไม่ยอมให้ความร่วมมือ โดยให้การเฉไฉออกนอกเรื่องตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ร.ท.ธวัชชัยอ้างเพียงอย่างเดียวว่า รถคันดังกล่าวตนไม่ทราบว่าป็นรถที่บรรทุกระเบิดไว้ เมื่อช่วงเช้าก่อนถูกจับกุมมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อนาย จ. มาว่าจ้างในราคา200 บาทเพื่อให้มาขับรถคันดังกล่าวจากตรงจุดที่ถูกจับกุมเพื่อนำไปจอดไว้ที่ย่านสวนอ้อย เมื่อมีคนมาจ้างแค่เอารถตนก็รับเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย โดยจ้างจักรยานยนต์รับจ้างจากย่านสามเสนไปเอารถคันดังกล่าว ตนเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็เลยมาขับให้ แต่พอจะเปิดประตูก็ถูกจับกุม

ค้นบ้าน"ร.ท.ธวัชชัย"

เวลา12.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวร.ท.ธวัชชัยกลิ่นชนะ มาตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 64 หมู่4 ต.บ้านไร่อ.เมืองจ.ราชบุรีซึ่งเป็นบ้านของนายสวัสดิ์ กลิ่นชนะ ผู้เป็นพ่อ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมแต่ไม่พบอะไรเพิ่มเติม

ด้านจ.ส.อ.อภิพลกลิ่นชนะ เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดจังหวัดทหารบกราชบุรี ซึ่งเป็นพี่ชายกล่าวว่า ญาติๆทุกคนรู้ข่าวต่างก็ตกใจ และไม่มีใครเชื่อว่าน้องชายจะเป็นคนทำ เพราะน้องชายนั้นเป็นคนดี ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีนิสัยเกเร เป็นคนที่รักครอบครัว และไม่พูดโกหก ตลอดเวลาตั้งแต่โตด้วยกันมาตนกับน้องๆ มีอะไรก็จะหันหน้ามาพูดปรึกษากันตลอดไม่มีใครโกหกใคร

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมไม่เชื่อว่าน้องชายจะเป็นคนทำเพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปทำเรื่องใหญ่โตขนาดนั้น และรถคันที่บรรทุกระเบิดก็ไม่ใช่รถของน้องชาย แต่ทำไมถึงถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ ผมกับญาติพี่น้องทุกคนอยากจะพบกับน้องชายมาก เพราะจะสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ร.ท.ธวัชชัยหรือ"จิ้ม" กลิ่นชนะ อายุ 43 ปีบิดาเป็นอัมพาต ส่วนมารดาคือนางสุนทร กลิ่นชนะ เสียชีวิตแล้ว มีพี่น้องทั้งหมด 10 คนโดย ร.ท.จิ้มเป็นคนที่7 แต่งงานกับนางสังวรณ์ กลิ่นชนะ มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน


"ตท.10"ตอกย้ำประวัติ"พัลลภ"

พล.อ.ไตรรรงค์อินทรทัต ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ระบุว่า มีความพยายามในการลอบสังหารนายกฯ จริง แต่ไม่ขอระบุว่าแกนนำ จปร.7 อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ และไม่อยากพูดเรื่องนี้ ขอให้ต่อจิ๊กซอร์กันเอาเอง มีสถานการณ์หลายๆ อย่างที่มีข่าวกรองระบุอยู่ รวมถึงสถานการณ์ลอบวางระเบิดบ้านสี่เสาฯของ พล.อ.เปรมติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา

ด้านพล.ท.พิรัชสวามิวัศดิ์ นายทหารใกล้ชิดพล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ จปร.7 เปิดเผยว่าไม่เชื่อว่า พล.อ.พัลลภปิ่นมณี จะทำเช่นนั้น เพราะดูจากรายละเอียดที่เกิดขึ้นแล้วไม่น่าจะสมเหตุสมผล และไม่น่าจะเป็นไปได้ เราเป็นเพื่อนมานาน รู้มือกันดีว่า อย่างนี้ไม่ใช่มันสั่งแน่

"ที่ผ่านมารู้ดีว่า มีหน่วยข่าวใกล้ตัวนายกฯ ไปรายงานข่าวใส่ความไอ้ลพ มันเพราะมันส่งคนไปช่วยอารักขาไอ้ลอง(พล.ต.จำลองศรีเมือง) เพราะมีข่าวว่ามันจะโดนเล่นถ้ามันเป็นอะไรขึ้นมา รัฐบาลก็แย่..ที่แสบคือเมื่อเช้ามีตำรวจกองปราบฯ โทรศัพท์มาหานายเตือนว่า มีคนไปรายงานนายกฯ ว่าพี่หมึกอยู่ในข่ายต้องสงสัยลอบสังหารนายกฯ ไอ้พวกนี้มันแสบ อยู่เฉยๆ ยังมายุ่งกับผมอีก คนอย่างผม คิดจะทำไม่มีรอดหรอก" พล.ท.พิรัชกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์