จุรินทร์ ยกระดับ กศน.เทียบเท่าการศึกษาในระบบ

รร.ปริ๊นซ์ พาเลซ 25 ก.ค.- รมว.ศึกษาธิการ ยกระดับ กศน.เทียบเท่าการศึกษาในระบบ ย้ำให้เร่งพัฒนาศักยภาพเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการศึกษาตามอัธยาศัยทั่วประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้บริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทั่วประเทศ 

พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้ น.ส.นพวรรณ  เลิศชีวกานต์  นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ที่ชนะเลิศการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ประจำปี 2552 ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยวและเยาวชนหญิงคู่  ซึ่งเป็นตัวอย่างของนักศึกษา กศน. ที่นำความภาคภูมิใจมาสู่ชาว กศน. และประชาชนชนชาวไทยทุกคน


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการปฏิรูปการศึกษารอบสองนี้

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเท่าเทียมกับการศึกษาในระบบจากเดิมรอบแรกของการปฏิรูปการศึกษาจะเน้นในระบบโดยในอนาคตประชาชนทุกระบบต้องได้เรียนรู้ตลอดชีวิตและไม่ใช่การเรียนรู้จากในระบบ แต่ต้องเรียนรู้จากการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยด้วย ซึ่ง กศน.ต้องเตรียมความพร้อมในการพัฒนาครู บุคลากรทางศึกษา ระบบการบริหารจัดการและแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ครูมีคุณภาพระบบบริหารจัดการมีคุณภาพ และแหล่งเรียนรู้มีคุณภาพ


นายจุรินทร์ กล่าวยกตัวอย่างห้องสมุดประชาชน ต้องให้ความสำคัญกับซอฟต์แวร์ คือมีหนังสือดีและอุปกรณ์ที่นำไปสู่การเรียนรู้ให้มากที่สุด 

ส่วนฮาร์ดแวร์ คือสถานที่ค่อย ๆ ปรับปรุง เพื่อสร้างบรรยากาศในการส่งเสริมการอ่าน และบรรณารักษ์ต้องไม่ทำตัวเป็นเจ้าของห้องสมุด  มิฉะนั้นจะเป็นการสกัดกั้นไม่ให้คนเข้าไปใช้ห้องสมุดกลายเป็นออฟฟิศส่วนตัวของบรรณารักษ์ นอกจากนี้ ให้เตรียมพร้อมในการพัฒนาสถานีโทรทัศน์อีทีวี เป็นอีฟรีทีวี เหมือนกับสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี  แต่นำเสนอเฉพาะเรื่องการศึกษา ขณะนี้มีงบประมาณ 6,000 ล้านบาท เตรียมไว้ให้แล้ว แต่ยังไม่มีคลื่นความถี่ ต้องรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) จัดสรรคลื่นความถี่ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการออกเป็นกฏหมาย


สำหรับการประชุมฯ วันนี้ กำหนดจัดขึ้น 2 วัน (25-26 ก.ค)โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย  ผู้บริหาร กศน.จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทุกระดับทั่วประเทศ จำนวน 900 คน .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์