ชี้ชะตาพัชรวาท 24ชั่วโมง เก้าอี้ผบ.ตร.ร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (23 ก.ค.) ว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการตัดสินใจในอีก 1-2 วันข้างหน้า

เพื่อให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พ้นจากวงจรการทำคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถที่จะรอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท พ้นจากหน้าที่ไปตามปกติได้ เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคในการทำคดีเข้ามาจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ จะรอผลการตัดสินคดีการสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 หรือ การชี้คดีการทุจริตงบประชาสัมพันธ์ 18 ล้านบาท

ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลในช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นเดือน ส.ค.แต่จากการพบกัน ระหว่าง นายอภิสิทธิ์ และพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผ บ.ตร. เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าอาจจะไม่ทัน เพราะคดีทุจริตงบประชาสัมพันธ์ 18 ล้านบาท ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนในสมัย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้สรุปผลสอบว่ามีการทุจริตจริง


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับดองเรื่องเอาไว้

ไม่ยอมเดินหน้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ ทั้งๆที่นายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามจากนายสุเทพ ด้วยตัวเองมาถึง 3 ครั้งแล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามจากนายสุเทพเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึง 2 ครั้ง แต่นายสุเทพยังบ่ายเบี่ยง


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงแรก นายอภิสิทธิ์ คิดที่ปลด พล.ต.อ.พัชรวาท ออกจากตำแหน่งทันที แต่เกรงจะเกิดปัญหาถูก พล.ต.อ.พัชรวาท ร้องศาลปกครอง

ซึ่งจะทำให้นายอภิสิทธิ์ เสียเปรียบ นอกจากนี้ เดิมที นายอภิสิทธิ์ จะให้นายสุเทพไปแจ้งต่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ให้ลาพักร้อน 15 วัน เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับคดี แต่ได้ถูกทักท้วงว่าไม่มีประโยชน์เพราะถ้า พล.ต.อ.พัชรวาท ยังมีอำนาจสั่งการ ซึ่งการไปแต่ตัวตำรวจในชุดคลี่คลายคดียังเกรงกลัว ดังนั้น จึงเสนอว่า ควรจะหาทางออกโดยการขอตัวพล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 30 วัน แล้วค่อยโยกกลับมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

ซึ่งทางออกนี้ พล.ต.อ.ธานี เห็นพ้องด้วยและยืนยันว่าระยะเวลา 30 วันเพียงพอต่อการคลี่คลายคดีแล้ว ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้รับปากกับ พล.ต.อ.ธานีว่า ในอีก 1-2 วันจะตัดสินใจแก้ปัญหานี้ให้ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์