ฮุน เซนรับซี้ทักษิณแต่ไม่เคยให้ที่ซ่อนตัว-ยันไม่จุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา พร้อมคณะเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

โดยเข้าหารือระดับทวิภาคี พร้อมเชิญสมเด็จอัครมหาจักรี เฮงสัมริน ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ในฐานะประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 30 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคมนี้ ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยระหว่างการหารือทั้งสองประเทศขอความร่วมมือระหว่างกันในฐานะประเทศเพื่อนบ้านในการรักษาความสงบตามแนวชายแดนและความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ


จากนั้น นายชัย ได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยเป็นการหารือสองต่อสอง

ซึ่งระหว่างการหารือสมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย ได้มาพบปะหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยเฉพาะความขัดแย้งบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ยืนยันไม่เคยสนับสนุนให้เกิดปัญหา แต่ยอมรับว่า เกิดจากปัญหาการเมืองภายในประเทศกัมพูชาเอง ที่ฝ่ายค้านพยายามยุยงให้คนในประเทศเกิดความเข้าใจผิด ดังนั้น ระดับผู้นำควรสร้างความเข้าใจตามข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้กับประชาชนของตนเอง เพราะเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถก้าวไปสู่ข้างหน้าได้
 

สมเด็จฮุน เซน ยอมรับว่า เป็นเพื่อนสนิทกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ผ่านมามีการสร้างกระแสเชื่อมโยงความสัมพันธ์ดังกล่าวกับปัญหาปราสาทพระวิหาร

รวมถึงมีการกล่าวอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หลบซ่อนตัวอยู่ในกัมพูชา สมเด็จฮุน เซน ยืนยันว่า ปัญหาการเมืองภายในประเทศของใครก็เป็นปัญหาการเมืองของประเทศนั้น กัมพูชาไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ความสัมพันธ์ของความเป็นเพื่อนก็ต้องรักษาไว้ และไม่ต้องการให้นำเรื่องดังกล่าวมาเป็นกระแสทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทั้งยังขอให้นายชัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาปราสาทพระวิหารให้กับ ส.ส.ในสภา เพื่อนำไปทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไปด้วย พร้อมเห็นว่าความร่วมมือตามแนวชายแดนระหว่างสองประเทศยังมีอีกหลายจุดที่ควรร่วมมือกัน ไม่ต้องการให้ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งบางครั้งไม่ใช่เรื่องจริง ถูกนำมาขยายความจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์