แม้วใช้เทคโนโลยีโฮโลแกรมปรากฎตัวที่วัดแก้วฟ้า

เทคโนโลยีขั้นสูงที่ทำให้ดูเสมือนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมอยู่ในพิธีกรรม เรียกว่า "โฮโลแกรม"การสื่อสารทางไกลแบบ 3 มิติ เหมือนหนังเรื่อง "สตาร์วอร์ส" ที่นักข่าวซีเอ็นเอ็นปรากฏตัวภายในห้องส่ง-การปรากฏตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่กรุงอาบูดาบี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย คนสนิท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง "บิ๊กเซอร์ไพรส์" งานคล้ายวันเกิดปีที่ 60 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 26 กรกฎาคม ซึ่งจะจัดขึ้นที่วัดแก้วฟ้า ต.บางขนุน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ว่า เท่าที่ทราบ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แต่งเพลงเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองหลังถูกรัฐประหารในปี 2549 ว่าลำบากและถูกกระทำอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะสิ่งที่ทำกับลูกของ พ.ต.ท.ทักษิณ บทเพลงดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ จะร้องด้วยตัวเอง และมีการถ่ายทอดสดไปยังวัดแก้วฟ้า ก่อนที่จะลิงก์สัญญาณผ่านเว็บไซต์ วิทยุชุมชน และเคเบิลทีวี ในเครือข่ายของคนเสื้อแดงด้วย


"ในวันงานที่วัดแก้วฟ้า ทราบว่าจะมีการเปิดเอ็มวีประกอบกับเพลงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ร้องสด ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ เรียบเรียงเนื้อเพลงและทำนองด้วยตัวเอง โดยความช่วยเหลือจากทีมงานต่างประเทศมืออาชีพ ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ทำให้ดูเสมือนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมอยู่ในพิธีกรรมด้วย"  นายประชากล่าว และว่า พิธีหงายบาตรเพื่อแก้กรรม เป็นพิธีที่เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าคิดขึ้น เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องนี้หากใครไม่เชื่อก็ไม่ควรที่จะไปดูหมิ่นเพราะถือว่าเป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์

รายงานข่าวแจ้งว่า เทคโนโลยีขั้นสูงที่ทำให้ดูเสมือนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมอยู่ในพิธีกรรมนั้นเป็นเทคโนโลยี "โฮโลแกรม" เริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้นในปัจจุบัน หมายถึง การสื่อสารทางไกลแบบ 3 มิติ ที่เราเคยเห็นกันจากหนังเรื่อง "สตาร์วอร์ส" ในภาคแรก เมื่อปี 1977 กับภาพของ "ลุค สกายวอล์คเกอร์" รับสารจาก "เจ้าหญิง เลอา" ที่ปรากฏตัวออกมาเป็นภาพ 3 มิติ ผ่านเครื่องมือที่ติดตั้งไว้ในหุ่น "อาร์ทูดีทู"

และปลายปีที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นนำเอา "โฮโลแกรม" มาใช้ในการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยให้ผู้สื่อข่าวสาวที่อยู่ในนครชิคาโก ไปปรากฏตัวภายในห้องส่งด้วยภาพ 3 มิติ หลักการทำงานคือ ฝั่งต้นทางจะมีกล้องจับจำนวน 35 ตัว สำหรับถ่ายภาพของผู้สื่อข่าวจากต้นทางในมุมต่างๆ แล้วค่อยสวมทับไปกับภาพในห้องส่งก่อนการออกอากาศ ซึ่งนั่นหมายความว่า ในความเป็นจริงนั้น ภายในห้องส่งจะไม่ได้เห็นภาพของผู้สื่อข่าวแบบ 3 มิติจริงๆ 


ลักษณะการใช้งานอีกอย่างหนึ่งของการปรากฏตัวแบบ 3 มิติ

คือ "สเตจ โฮโลแกรม" ตัวอย่างที่เคยปรากฏต่อสายตาชาวโลก คือ
การปรากฏตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ทรงขึ้นปรากฏตัวบนเวทีการประชุมพลังงานสีเขียว ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งๆที่พระองค์ประทับอยู่ที่พระราชวังในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 

ทั้งนี้ โดยแท้จริงแล้ว สเตจ โฮโลแกรม ไม่ใช่ภาพ 3 มิติ

หากแต่เป็นการผสมผสานมุมมองของภาพ 2 มิติ บนแผ่นฟิล์มบางใสที่เรียกว่า "มายลาร์ สกรีน" ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า (ไว้สำหรับเป็นฉาก) ใช้กล้องวิดีโอแบบความละเอียดสูง ถ่ายภาพและใช้เครือข่ายไฟเบอร์ออพติค เพื่อส่งภาพเหล่านั้นจากระยะไกล มาประกอบกันบนเวทีเพื่อหลอกตาของผู้ชมให้เห็นเป็นภาพ 3 มิติ


โดยเทคโนโลยีการสร้างภาพ 3 มิติจริงๆนั้นมีอยู่ หากแต่ทำได้แค่เพียงขนาดเล็กๆ เท่ากับที่เห็นเจ้าหญิงเลอา และมีราคาแพงมาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์