ญี่ปุ่นประกาศให้เงินกู้ 45 ล้านเหรียญกับไทย

ภูเก็ต 22 ก.ค.- ญี่ปุ่นมั่นใจไทยจะกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ พร้อมสนับสนุนเงินกู้ 45 ล้านดอลลาร์ ปรับปรุงระบบน้ำดื่มในกรุงเทพฯ


นายคาซูโอะ โคดามะ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงผลการหารือทวิภาคี

ระหว่างนายฮิโรฟูมิ นากาโซเน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย เป็นเวลาประมาณ 20 นาที  เช้าวันนี้ (22 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่นแสดงความคาดหวังว่า ไทยจะประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน พร้อมยืนยันญี่ปุ่นและไทยจะร่วมมือกัน เพื่อทำให้การประชุมอาเซียนประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นมั่นใจว่า ไทยจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการลงทุน และการท่องเที่ยวในประเทศได้ต่อไป


“รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะให้ความช่วยเหลือเงินกู้จำนวน 45 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,530 ล้านบาท) เพื่อปรับปรุงระบบน้ำดื่มในกรุงเทพฯ และจะส่งเสริมให้นักลงทุนญี่ปุ่น เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยมากขึ้นด้วยการให้ความช่วยเหลือเงินกู้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” นายโคดามะ กล่าว


นายโคดามะ กล่าวว่า นอกจากประเด็นทวิภาคีแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 2 ยังได้หารือประเด็นที่ญี่ปุ่นวิตกกังวล คือ ปัญหาเกาหลีเหนือ

ซึ่งญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็น ที่จะต้องแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนืออย่างบูรณาการ ขณะเดียวกัน ประชาคมโลกและอาเซียน ก็ควรนำมติที่ 1874 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เช่น ไม่ค้าอาวุธกับเกาหลีเหนือ มาปฏิบัติใช้โดยเร็วและมีประสิทธิภาพ และทุกฝ่ายควรอดทน อดกลั้นในการแก้ปัญหานี้


นายโคดามะ ยังกล่าวถึง ปัญหาของพม่า ว่า ญี่ปุ่นหวังว่า พม่าจะปฏิบัติตามมติของกลุ่มต่าง ๆ ที่พม่าเป็นสมาชิก

อาทิ สหประชาชาติ และอาเซียน ขณะเดียวกัน แสดงความยินดีที่ทูตพม่าได้กล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติว่า พม่าจะปล่อยตัวนักโทษทั้งหมด ซึ่งญี่ปุ่นหวังว่า พม่าจะปล่อยตัวนักโทษทั้งหมดรวมทั้ง ออง ซาน ซู จี ภายหลังการแถลงข่าว นายโคดามะ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม ซึ่งสื่อฯ ได้ให้ความสนใจซักถามใน ประเด็นพม่าและเกาหลีเหนือ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในประเด็นเกาหลีเหนือ นายโคดามะ ย้ำว่า ญี่ปุ่นยังหวังจนถึงขณะนี้ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือจะเปลี่ยนใจ และเดินทางมาร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ARF) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ด้วยตัวเอง


“ประตูการเจรจายังเปิดสำหรับเกาหลีเหนืออยู่เสมอ หากเกาหลีเหนือพร้อมกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่าย ญี่ปุ่นก็ยินดีให้การสนับสนุน” นายโคดามะ กล่าว


ทั้งนี้ ในการหารือทวิภาคีครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 2 ยังได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่น ว่าด้วยการโอนตัวนักโทษผู้ต้องคำพิพากษา และความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา (สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ).-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์