ซ้อมรปภ.เข้มทำเนียบ อ้างเตรียมการก่อนเหตุป่วน

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ส.ค.) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำทำเนียบรัฐบาล นำโปสเตอร์ขนาดแทบลอยด์ มาติดประกาศภายในทำเนียบรัฐบาล ตามจุดต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์การสัมมนาซักซ้อมรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาล โดยโปสเตอร์ดังกล่าวมีข้อความว่า "อุ้ย! ว้าย! ทำอย่างไร ?" พร้อมภาพลูกระเบิดและเปลวเพลิงข้อความระบุว่า "วางระเบิด เพลิงไหม้ ทำเนียบรัฐบาล วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2549 เวลา 08.00 - 15.00 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน จัดโดยกองรักษาความปลอดภัย สลน.(สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)"

พ.ต.อ.พัชรินทร์ เพชรเรียง ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผกก.4 บกส.3) ฝ่ายปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงการสัมมนาดังกล่าวว่า เป็นการซ้อมตามปกติของทุกปี กอง รปภ.สำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดแผนงานมาตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันหรือเหตุอะไรในช่วงนี้ ยืนยันไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นเพียงแค่ประชุมร่วมกัน เพื่อทบทวนมาตรการระหว่าง รปภ.ทำเนียบรัฐบาล เท่านั้น

ผกก.4 บกส.3 กล่าวต่อว่า ในการสัมมนาจะขอความร่วมมือหน่วยราชการภายในทำเนียบรัฐบาลทุกหน่วย และจะเชิญสื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ด้วย โดยมี นายพิไชย โอบายะวาทย์ ผู้อำนวยการกองรักษาความปลอดภัยประจำทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานการสัมมนา เนื้อหาการประชุมส่วนใหญ่จะเป็นการขอความร่วมมือในการรักษามาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วไป อาทิ เรื่องการติดบัตรแสดงตน ผู้ที่ไม่มีบัตรต้องแลกบัตร และจะมีภาคปฏิบัติ เช่น การสาธิตการติดบัตรแสดงตนและการอธิบายประเภทบัตรแสดงตนของทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายการเมืองได้กำชับเป็นพิเศษในการสัมมนาครั้งนี้หรือไม่ พ.ต.อ.พัชรินทร์ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องนี้เป็นเรื่องของข้าราชการประจำไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง การสัมนาครั้งนี้จะไม่มีการซ้อมภาคปฏิบัติเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น เพราะกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะมีอีกคณะหนึ่งเข้ามาดูแล ส่วนจะมีการฝึกวิธีการแยกมวลชน รับเหตุประท้วงบริเวณทำเนียบรัฐบาลหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่า ทำเนียบรัฐบาล เป็นพื้นที่ควบคุมตามกฎหมายอยู่แล้ว บุคคลที่เข้า-ออกต้องแลกบัตร เป็นการแสดงเจตจำนง ไม่เหมือนกับห้างสรรพสินค้า จะไม่มีใครมาตะโกนด่าทออะไรได้

พ.ต.อ.พัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลัง รปภ.ของทำเนียบรัฐบาล แบ่งเป็นสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติประมาณกว่า 100 นาย และสังกัดสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกประมาณ 20-30 นาย ในช่วงเหตุการณ์ปกติก็ใช้กำลังเหล่านี้ปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่ว่ามีเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมมาล้อมจะมีการขอกำลังเสริม ส่วนจะมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของ รปภ.ประจำทำเนียบรัฐบาล หรือไม่นั้น สื่อมวลชนเห็นแล้วว่า ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในทำเนียบรัฐบาล ถือว่า การรักษาความปลอดภัยดีในระดับหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชาสัมพันธ์การสัมมนาครั้งนี้มีรูประเบิดและสัญลักษณ์ของเหตุไฟไหม้ มีนัยอะไรหรือไม่ พ.ต.อ.พัชรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหมือนแนวทางการปฏิบัติในแผนทำการ จะมีคำอธิบายว่า หากมีการพบวัตถุระเบิดหรือวัตถุต้องสงสัย ตำรวจชั้นผู้น้อยจะต้องทำอย่างไร ทุกอย่างมีข้อปฏิบัติตามลำดับ ที่เป็นระเบียบปฏิบัติประจำปกติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์