นายกรัฐมนตรีหวัง อาเซียน จะปรับความคิดไปในทิศทางเดียวกัน

ภูเก็ต 20 ก.ค.- นายกรัฐมนตรีหวังอาเซียนเป็นประชาคมได้ตามเป้าหมายในปี 2558  และระหว่างการเดินทางไปสู่ปี 2558  ประเทศสมาชิกจะสามารถปรับความคิดให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีคนหลากหลาย มีศรัทธาและความเชื่อที่ต่างกัน แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 อย่างเป็นทางการ วันนี้ ( 20 ก.ค.) ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูนา ภูเก็ต

พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่ง ย้ำถึงการดำเนินงานของไทย ในฐานะที่เป็นประธานอาเซียน ที่จะมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ตาม 3 เป้าหมายหลักที่ตั้งไว้ โดยขณะนี้อาเซียนมีกฎบัตรเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้เป็นประชาคมที่มีกฎระเบียบมากขึ้น นอกจากนี้ กำลังสร้างให้อาเซียนเป็นประชาคมที่ให้ความสำคัญกับประชาชนอย่างแท้จริง และพยายามทำให้อาเซียน  มีศักยภาพในการรับมือกับปัญหาท้าทายต่าง ๆ ได้ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


“เราจะทำงานร่วมกับมิตรและหุ้นส่วนของเราในประชาคมระหว่างประเทศ การมุ่งเป็นประชาคมในปี 2558 ความคิดของเราอาจจะแตกต่างกัน แต่ผมหวังว่า ระหว่างการเดินทางไปสู่ปี 2558 ความคิดของเราอาจจะไปในทิศทางเดียวกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในมุมมองของไทย ปี 2558 ควรจะเป็นประชาคมแห่งการปฏิบัติของอาเซียน อาเซียนจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาดและทันท่วงที ในการรับมือกับภัยคุกคาม จากทั้งในและนอกภูมิภาคที่จะมีต่อความมั่นคง และจะต้องร่วมกันรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ ในภูมิภาค และต้องช่วยเหลือกันทันทีที่มีการร้องขอ
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาคมในปี 2558 ควรเป็นประชาคมแห่งการติดต่อเชื่อมโยง หมายถึง การค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน กฎหมายและระเบียบกติกา

เพื่อให้การเชื่อมโยงพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ และประชาคมอาเซียนควรเป็นประชาคมของประชาชน คือ ควรมีการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้เท่าเทียมกันในการเข้าถึงโอกาส และส่งเสริมด้านการศึกษา “เป้าหมายของอาเซียน ใฝ่ฝันให้อาเซียน ประกอบด้วยคนที่หลากหลายมีศรัทธาและความเชื่อที่ต่างกัน แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน” นายกรัฐมนตรีกล่าว.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์