นายกฯไม่พอใจสุเทพลาออกไม่แจ้งล่วงหน้า วางเกมรอดูสัญญาณศาลรธน.ชี้ชะตา16ส.ว.ก่อนตัดสินใจทยอยออก

นายกฯไม่พอใจ"สุเทพ"ประกาศลาออกกับสื่อกะทันหันไม่แจ้งล่วงหน้า เดิมวางเกมรอศาลรธน.วินิจฉัยก่อนทยอยลาออกทีละคนก่อนขายหุ้นทิ้งลงเลือกตั้งเว้นส.ส.สัดส่วนกันเสียงขาด รอดูสัญญาณ 16 ส.ว. พท.ชี้สุเทพสร้างภาพ-ไม่ใช่สปิริตรับชะตากรรม 5 ส.ส.ส่อหลุดเก้าอี้ "อ๋อย"ได้ทีย้ำ รธน.มีปัญหา

"มาร์ค"อ้างห้าม"สุเทพ"ออกไม่ได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุเท่าที่พูดคุยกับ ส.ส.พรรค 12 คน ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงมติให้พ้นสมาชิกภาพ เนื่องจากขาดคุณสมบัติจากการถือครองหุ้นต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในกิจการสื่อสารมวลชน และหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐในลักษณะการผูกขาดตัดตอน ยังไม่มีใครคิดลาออกตามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ไปแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน บางซื่อ นายอภิสิทธิ์เริ่มต้นด้วยการพูดถึงการลาออกของนายสุเทพว่า นายสุเทพเคยปรารภเรื่องนี้ แต่ตนไม่เห็นด้วย แต่เป็นเอกสิทธิ์ของนายสุเทพที่จะลาออก ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คุยกับนายสุเทพ

ย้ำอีก12คนไม่มีใครคิดไขก๊อก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นอีกคนที่จะลาออกจากการเป็น ส.ส.พิจิตร จากกรณีถือหุ้นเช่นเดียวกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การลาออกของนายสุเทพใช้เหตุเฉพาะตัว ดังนั้น แต่ละคนต้องดูว่าเป็นอย่างไร  เมื่อถามว่า การลาออกของนายสุเทพ จะส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่โดยเฉพาะเสียงในสภา นายกฯกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี แต่ ส.ส.คนอื่นของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูก กกต.วินิจฉัยให้พ้นสภาพ ได้พูดชัดเจนว่าไม่แนะนำให้ลาออก เพราะคิดว่ายังมีโอกาสไปต่อสู้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ และถ้าสมมุติทั้ง 13 คนมีปัญหา ก็ไม่กระทบเสียงในสภา

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯมั่นใจว่า ส.ส.อีก 12 คนจะหลุดคดีได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้บอกอย่างนั้น แต่บอกว่ามีโอกาสไปต่อสู้ในชั้นศาล และกรณีของ ส.ส.คนอื่นคงไม่เหมือนของกรณีนายสุเทพ เพราะนายสุเทพมีภาระมาก ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเท่าที่พูดคุย ยังไม่ใครมีแนวคิดที่จะลาออก เมื่อถามว่า ที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ไม่ยอมลาออก เพราะมีข่าววงในออกมาว่าจะหลุดคดีนี้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ใช่หรอกๆ"

"สุเทพ"เปิดตัวน้องชายลงแทน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวระหว่างร่วมรับฟังงานสัมมนาวิชาการเรื่อง ยุทธศาสตร์การบริหารองค์กรธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ ของวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ว่า ขอโทษชาว จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.โดยไม่ได้บอกล่วงหน้ามาก่อน ทั้งนี้ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและผู้จัดการรัฐบาล มีงานมากมายและมีปัญหาต้องเข้าไปแก้ไข

"ผมซื้อหุ้นบริษัท ทรูคอร์เปอเรชั่น จำกัด จากตลาดหลักทรัพย์ฯเหมือนคนทั่วไปมาตั้งแต่ยังเป็นชื่อบริษัทเทเลคอมเอเชีย จำนวน 5,000 หุ้น จากหุ้นทั้งหมดของบริษัท 4,500 ล้านหุ้น ซึ่งจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ไม่ได้ติดฝุ่นของหุ้นเหล่านั้นเลย" นายสุเทพกล่าว

นอกจากนี้ นายสุเทพยังแนะนำนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายซึ่งเป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานี ที่จะเป็นผู้ลงสมัครแทนต่อผู้เข้าร่วมในงานสัมมนา

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ตรัง ว่า เรื่องของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ กกต.มีมติให้พ้นสมาชิกภาพ จะไม่มีผลใดๆ ต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน รัฐบาลยังมั่นคง สามารถทำงานเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปชป.วางแผนแก้เกมเสียงวูบ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งถึงเหตุผลนายสุเทพลาออกว่า เท่าที่ได้พูดคุย นายสุเทพรู้สึกรำคาญที่จะต้องไปวุ่นวายกับคดีต่างๆ ทั้งนี้ นายสุเทพบอกกับคนใกล้ชิดและนายอภิสิทธิ์มานานแล้วว่า หาก กกต.มีมติให้พ้นสมาชิกภาพ จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. แต่เหตุที่นายอภิสิทธิ์มีท่าทีไม่พอใจกับการลาออกของนายสุเทพ เป็นเพราะนายสุเทพประกาศลาออกกับสื่ออย่างกะทันหัน โดยไม่ได้แจ้งกับนายอภิสิทธิ์ก่อน

ข่าวแจ้งว่า เดิมพรรคประชาธิปัตย์เตรียมแก้เกมเรื่องจำนวน ส.ส.ที่จะขาดไป 13 คนไว้ โดยจะรอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 16 ส.ว.ก่อน ซึ่งหากศาลวินิจฉัยให้หลุดจากตำแหน่ง ก็จะให้ ส.ส.ทั้ง 13 คน ทยอยลาออกทีละคนสองคน จากนั้นให้ไปขายหุ้นที่เป็นปัญหาทิ้ง และมาลงเลือกตั้งใหม่ โดยจะเน้นจังหวัดที่มีโอกาสได้รับเลือกกลับมากที่สุดเป็นอันดับแรก แต่จะไม่ให้ ส.ส.สัดส่วนลาออก เพราะไม่สามารถลงเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งการแก้เกมดังกล่าวเพื่อไม่ให้เสียงในสภาขาดหายไปมากนักพร้อมกันในทันที อย่างไรก็ตาม ภายหลังพรรคได้รับสัญญาณพิเศษว่า กรณีของ 16 ส.ว.ศาลจะยกคำร้อง ทำให้แกนนำพรรคสั่งให้ ส.ส.ทั้ง 12 คนรอดูท่าทีไปก่อน

พท.ชี้สุเทพสร้างภาพ-ไม่ใช่สปิริต

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า นายสุเทพรู้ตัวดีอยู่แล้วว่าหนีไม่รอด เพราะหากเปรียบเทียบกับกรณีที่ กกต.วินิฉัยให้ ส.ว.สิ้นสมาชิกสภาพไปก่อนหน้านี้ก็ไม่แตกต่างกัน หากพิจารณารัฐธรรมนูญมาตรา 48 และมาตรา 265 (2) (4) ก็พบว่าเข้าข่ายความผิดชัดเจน ดังนั้น การลาออกจาก ส.ส.จึงไม่ได้แสดงสปิริตอะไร เพราะหากลาออกจากจาก ส.ส.แล้วรัฐธรรมนูญก็กำหนดให้เลือกตั้งใหม่

ผมมองว่าการลาออกจาก ส.ส.ของนายสุเทพเป็นเพียงการพยายามลดกระแสกดดันให้กับรัฐบาล ถือเป็นความเก๋าเกมทางการเมืองที่ลาออกก่อนที่รัฐบาลจะถูกสังคมและฝ่ายค้านกดดัน ถือเป็นเกมถนัดของพรรคประชาธิปัตย์ที่ชอบเล่นการเมืองแบบสร้างภาพ หากนายสุเทพต้องการแสดงสปิริตจริงควรลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นตำแหน่งบริหารเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 12 คนŽ นายพร้อมพงศ์กล่าว

โฆษก พท.กล่าวว่า สำหรับเก้าอี้ ส.ส.ที่ว่างลง ยืนยันว่าจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันแน่นอน แม้จะเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม โดยสัปดาห์หน้าคงจะทราบตัวผู้สมัครที่ชัดเจน

รับชะตา"5ส.ส."ส่อเค้าตกเก้าอี้

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า กรณีที่ กกต.จะวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติของ ส.ส.พท. และพรรคร่วมรัฐบาลนั้น พรรคได้ประเมินแล้วว่า จะมี ส.ส.ของพรรคถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติจำนวน 5 คน คือนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายสมพล เกยุราพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน ทั้งนี้ หลังจากทราบมติของ กกต.แล้วคงขึ้นอยู่กับการพิจารณาแต่ละคนว่าจะเห็นอย่างไร แต่คงเปรียบเทียบกับกรณีของนายสุเทพไม่ได้ เพราะนายสุเทพเป็นตำแหน่งบริหาร

"อ๋อย"ได้ทีเห็นหรือยัง รธน.มีปัญหา

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การลาออกครั้งนี้อาจเป็นเพราะนายสุเทพไม่อยากวุ่นวายกับเรื่องดังกล่าว เพราะแม้ว่ารัฐธรรมนูญกำหนดว่าให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เท่าที่ดูแล้วศาลรัฐธรรมนูญน่าจะวินิจฉัยไปในทิศทางเดียวกับ กกต. นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา เพราะการกำหนดให้ ส.ส.ต้องขาดคุณสมบัติ ทั้งที่ถือหุ้นเพียงเล็กน้อย เช่นเดียวกับกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ทั้งที่แค่ทำกับข้าว รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องการที่จะจัดการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพียงคนเดียว แต่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญกลับส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

"ผมจึงเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาและผมไม่เห็นว่า ส.ส.อีก 12 คน จะต้องลาออก แต่ควรรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน จึงไม่ควรลาออกตอนนี้" นายจาตุรนต์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์