สลายเสื้อแดงเชียงใหม่หน้าโรงพัก

ความคืบหน้า กลุ่มคนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ ปะทะกับตำรวจบริเวณด้านหน้า สภ. ภูพิงค์ราชนิเวศน์​ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว นายนิยม เหลืองเจริญ หรือ ดีเจแหล่ ที่ถูกจับกุมเนื่องจากถูกตรวจพบ ว่าพกพาอาวุธปืนที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต่อมาทาง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ได้สั่งให้มีการผลักดันผู้ชุมนุมออกไปและประกาศให้มีการสลายการชุมนุมภายในเวลา 01.05 น. วันนี้ (17 ก.ค.) ได้จัดเพิ่มกำลังชุดปราบจลาจลที่ระดมมาจาก สภ.ต่างๆ ของเชียงใหม่ และลำพูน มีมากกว่า 500 นาย จึงได้ให้เวลากลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนนอยู่หน้าโรงพักให้สลายการชุมนุมภายใน 5 นาที เพราะกดดันตำรวจจะให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา จึงไม่ยินยอม

เมื่อถึงเวลาปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากได้ยอมล่าถอยออกไปโดยดี ยังมีจำนวนไม่กี่สิบคนที่ยังด่าทอใส่ตำรวจ

พร้อมกันนี้ก็ถอยร่นมาถึงหน้าประตูมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่ล่าถอยได้ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า 5 นัด และใช้ระเบิดประดิษฐ์เองขว้างสกัดการติดตามของตำรวจเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทางตำรวจสามารถไล่ติดตามจับกุมตัวคนเสื้อแดงได้จำนวน 2 คน พร้อมเคลียพื้นที่คนเสื้อแดงได้แตกกระเจิงกลับไปรวมพลกันที่หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส เพื่อดำเนินการเปิดแนวต่อสู้ขึ้นมาอีก

ทางด้าน พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ได้ประกาศกร้าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้กฎหมู่มาบีบบังคับให้ปล่อยตัวผู้ ต้องหาแบบไม่มีเงื่อนไงเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้

เพราะฉะนั้นทางตำรวจจึงลุกขึ้นมาปกป้องกฎหมายปกป้องธรรมเนียมปฎิบัติเพื่อ ปกป้องประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำร้ายตำรวจจนได้รับบาดเจ็บถึง 8 นาย และทำลายทรัพย์สินทางราชการเสียหายเป็นเรื่องที่ตนยอมไม่ได้ ทั้งๆที่ได้พยายามชี้แจงเหตุผลแล้วก็ตาม เหตุที่ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวไม่ได้เพราะเราต้องทำการสอบสวนที่มาของ อาวุธปืน และวัตถุประสงค์ในการพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสนามบินที่ทางตำรวจได้ทำการเข้ม งวดอยู่ จึงต้องจับกุม และมีการมากดดันตำรวจถึง 2 ครั้งแต่ทางตนได้สั่งให้ตำรวจอดทนไว้ก่อน แต่ยังถูกกดดันอีก จึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ตัดสินใจให้กำลังสลายการชุมนุม และมีการจับกุมเพิ่มอีก 2 คน และจะต้องขยายผลไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังหากมีส่วนพัวพันก็จะรวบรวมหลักฐาน จับกุมต่อไป


พล.ต.ท.สมคิด กล่าวอีกว่า ตนจึงขอกราบวิงวอนพ่อแม่พี่น้องให้ทราบความจริง

กรณีมีกลุ่มบุคคลพยายามใช้ สถานีวิทยุชุมชนในการยั่วยุใช้หลักฐานอันเป็นเท็จว่าตนใช้กำลังสลายการ ชุมนุมอย่างรุนแรงใช้แก๊สน้ำตาไม่เป็นความจริง ยิ่งกว่านั้นทางตำรวจยังได้รับบาดเจ็บสาหัส 8 คน ตนจึงขอให้การชุมนุมอยู่ในกรอบประชาธิปไตยจะไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่ทำอยู่เกินเลยไปจึงต้องมีการสลายการชุมนุม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์