ปธ.วุฒิชี้ไร้ปัญหา40ส.ว.ค้านผลกก.สมานฉันท์

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.ค.   นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.ออกมาคัดค้านรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นรวมถึงเสนอให้ออกกฎหมายปรองดองแห่งชาติ ว่า
 
ไม่มีปัญหา ส.ว. 150 คน แต่ละคนมีแนวคิดเป็นของตนเอง การสนับสนุนและคัดค้านเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนที่มีการเกรงว่า จะทำให้สมานฉันท์ได้หรือไม่นั้น การสมานฉันท์หมายถึง ทำให้บ้านเมืองสมานฉันท์ แต่ไม่ใช่ทำให้วุฒิสภาเห็นด้วยทั้งหมด ปกติระบอบประชาธิปไตย ก็พุดกันด้วยเหตุผลในสภา และใช้เสียงข้างมากตัดสิน เรื่องนี้มีคนจำนวนมากเห็นด้วย ขณะที่อีกส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยก็ต้องว่ากันไป

 
ทั้งนี้ นายประสพสุข กล่าวถึงข่าวที่ ว่า 40 ส.ว.ขู่จะคว่ำผลการศึกษาและเตรียมเคลื่อนไหว ว่า

   คงเป็นเพียงการแสดงความเห็นมากกว่า และตนก็ไม่ต้องเป็นคนกลางไปเคลียร์อะไร เพราะในสภาก็คุยกันด้วยเหตุผลและโน้มน้าวกัน เมื่อถามต่อว่า หากใช้เสียงข้างมากลากไป ก็จะมีคนออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา นายประสพสุข กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องบ้านเมือง แต่อยากให้คิดว่า ส.ส. ส.ว. เป็นผู้แทนปวงชนมาพิจารณา ก็ต้องยอมรับ หากเห็นว่า คนๆนั้นไม่ดี คราวหน้าก็อย่าเลือก

 
เมื่อถามว่า ผลการศึกษาส่วนใหญ่ประโยชน์ตกที่ฝ่ายการเมือง ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า
 
ก็อาจจะเป็นเช่นนั้นส่วนหนึ่ง แต่ก็คือความสมานฉันท์ ซึ่งต้องมีประโยชน์ตกกับฝ่ายการเมืองบ้าง แต่เท่าที่ดู ส่วนใหญ่ก็เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง  ส่วนรายงานของคณะกรรมการฯเสนอให้ออกกฎหมายปรองดองแห่งชาติด้วย นั้น  ยังไม่ได้ดูรายละเอียด อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ต้องพูดด้วยเหตุผลในสภา สภาตัดสินอย่างไรก็ต้องยอมรับ อย่าเอาความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวมาตัดสิน ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าว ประชาชนสามารถวิจารณ์ได้ ซึ่งส.ว.ก็ต้องฟัง

 
เมื่อถามว่า ข้อเสนอเรื่องการคืนสิทธิ์จะทำให้บ้านเมืองสมานฉันท์ได้หรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า
 
ตนพูดแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ถ้าทำให้สังคมสงบ ก็ทำได้ แต่ก่อนอื่นคงต้องแก้รัฐธรรมนูญ จากนั้นการออกกฎหมายอะไรตามมาที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรมคดีอาญา คงไม่รวม เพราะที่พุดกันตอนนี้คือเฉพาะการคืนสิทธิ์ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า กฎหมายปรองดอง มีการรวมเรื่องคดีอาญาด้วยนั้น ต้องไปพูดในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะหากมีการนิรโทษ 10 เงื่อนไข จะเอาเพียงแค่ 1 หรือ 2 เงื่อนไข ที่ไม่รวมเรื่องอาญาก็ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์