มท.1ต้วมเตี้ยมตั้งศูนย์ข่าว รับมุกพันธมิตรขู่ชุมนุม

ไทยรัฐ

พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าววันนี้ (22 ส.ค.) ถึงกรณีกลุ่มต่อต้านและสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปะทะกันรุนแรง ล่าสุด แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขู่นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ว่า ขอให้ทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนไหวที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้า ให้ยึดกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้มีความปรองดองและสามัคคีกัน ขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ

"อยากให้ทุกคนช่วยกัน อย่าเผชิญหน้ากัน หากมีการหมิ่นประมาทต่อกันก็ดำเนินการตามกฎหมายได้ เจ้าหน้าตำรวจต้องมีความเฉียบขาด อย่ายุยงและปะทะกัน เพราะไม่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวและว่า เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่บานปลาย เพราะเจ้าหน้าที่มีแผนรองรับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีก เนื่องจากเกิดเหตุมาถึง 2 ครั้งแล้ว ต้องปรับแผนรับมือได้ กระทรวงมหาดไทย เตรียมตั้งศูนย์การข่าวเพื่อวิเคราะห์และประมวลเหตุการณ์ต่างๆ รับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่อาจจะเกิดขึ้นตามคำขู่

ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิรด์ วานนี้ ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก สน.ปทุมวัน ขณะนี้ แบ่งคดีดังกล่าวออกเป็น 2 ส่วน คือ การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อความเดือดร้อนรำคาญ 3 คดี และคดีทำร้ายร่างกายอีก 4 คดี

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวต่อว่า ไม่รู้สึกหนักใจต่อกรณีมีชายลึกลับ 2 คนอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากมีภาพที่บันทึกไว้ได้ จะเร่งตรวจสอบทั้งในส่วนของนครบาลที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ทุกนาย หากพบว่าเป็นตำรวจในสังกัดจริง ก็จะดำเนินคดีตามข้อเท็จจริง เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นต่อหน้าสาธารณชน สื่อมวลชนจำนวนมาก คงไม่สามารถปกปิดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวต่อกรณีมีการเผยแพร่ภาพการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ว่าช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่ชุลมุนตำรวจต้องทำหน้าที่รักษาความสงบ จำเป็นต้องเร่งแยกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายออกจากกัน อย่าเพิ่งกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการรุนแรง ขอให้มองว่าตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข นำวีซีดีภาพเหตุการณ์ก่อเหตุทะเลาะวิวาทนี้ มาเปิดผเย โดย นายสนธิ กล่าวว่า กล้องจำนวน 6 ตัว ที่ถ่ายภาพเหตุการณ์เป็นหลักฐานพิสูจน์ชัดเจนว่าเป็นคนมาจาก 3 กลุ่ม และมีภาพพิสูจน์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมมือกับอันธพาลทางการเมืองรุมทำร้ายประชาชน เป็นนายตำรวจระดับพันตำรวจเอก สังกัด กองบัญชาการตำรวจนครบาล 6 ยืนคุยกับผู้ก่อเหตุทำร้ายประชาชน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องรับผิดชอบ โดยวันศุกร์นี้ ที่ 25 ส.ค. เวลา 11.00 น. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อกล่าวหาและขอคำชี้แจงว่าจะมีมาตรการอะไรดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเหล่านี้ ตามหลักฐานภาพจากวีซีดีทั้งหมด

"กลุ่มพันธมิตรฯ มีฉันทามติร่วมกันว่าภายใน 7 วัน หากได้รับคำตอบที่ไม่เป็นที่พอใจ จะประกาศนัดชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศที่ กทม. เพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน" นายสนธิ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์