แม้วคุยผู้นำทุกประเทศต้อนรับดี อ้างทั่วโลกเซ็งรัฐบาลไทยวุ่นวายล่าตัว

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์เข้ารายการสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร คลื่น 97.5 เมกะเฮิร์ตซ์

ตั้งอยู่ที่หนองเหล็ก ซอย 9 เขตเทศบาลนครอุดรธานี จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม พูดคุยกับนายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ผู้ดำเนินรายการ เพื่อออกอากาศสดผ่านวิทยุกระจายเสียงทางวิทยุชุมชนกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ และเว็บไซต์เครือข่าย โดยที่สถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร มีสมาชิกชมรมไปรอฟัง พ.ต.ท.ทักษิณกว่า 200 คน


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า หากย้อนไปในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลช่วงเข้าโปรแกรมองค์กรการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ

เห็นชัดว่ามีการกู้เงินมิยาซาว่ามาใช้กันชนิดที่ว่าไม่มีสติปัญญา มีการทุจริตและเงินไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว เมื่อวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นครั้งนี้ก็ไปกู้เงินมาทำแบบเดิมก็ไม่แปลกอะไร เพราะเป็นสิ่งที่เขาทำมาแล้ว และจะทำต่อ ซึ่งเขาถนัด แล้วจะทำอีก


"จริงๆ แล้วการแก้ปัญหาเศรษกิจโดยไปกู้เงินนั้นเป็นไปได้ แต่ต้องมีเป้าหมาย เหมือนเราไปกู้เงินแบงก์มาเราต้องคิดว่าจะเอามาทำอะไร หากบอกว่ากู้เงินแบงก์มาจ่ายเงินเดือนไม่มีแบงก์ไหนให้หรอก แต่ถ้ากู้มาทำโครงการที่จะมีกำไร แบงก์ก็จะให้ แต่เรากู้เงินเราเองในประเทศ ธนาคารในประเทศ ด้วยการไปออกบอนด์ (พันธบัตร) ออกอะไร ไม่ต้องมีเหตุมีผลอะไรมาก อันนี้มันทำแบบง่ายๆ ชุ่ยๆ ดังนั้น ช่องทางที่จะคอร์รัปชั่นจึงมีมาก อย่างเรื่องรถเมล์ 4 พันคันไปอมพระมาพูดก็ไม่มีใครเชื่อว่าไม่มีการคอร์รัปชั่น รัฐบาลนี้เขากู้เก่ง แล้วก็มีสื่อช่วย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่พูดได้สวยแต่ทำไม่สวยหรอก" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างนี้ก็ต้องบอกก่อนว่าในยามที่ครอบครัวลำบากแล้วลูกยังไม่แข็งแรง หรือลูกยังไม่สบาย พ่อแม่ต้องกล้าที่จะแบกรับภาระแทนลูก ไม่ใช่ยัดเยียดภาระให้ลูก ถ้าเป็นพ่อแม่ที่ดี

ดังนั้น การขึ้นภาษีในยามลำบาก เขาเรียกว่าเป็นการแก้ภาษีด้วยเครื่องคิดเลข ไม่ใช้สมองคิดแต่ใช้เครื่องคิดเลขคิด "ความจริงเวลานี้เราต้องมองว่าเราจะเพิ่มรายได้ให้ประชาชนอย่างไรและลดรายจ่ายให้ประชาชนอย่างไร แล้วก็มีช่องทางหารายได้ใหม่ๆ ไหม แล้วถึงมาดูว่าเงินที่กู้มาจะไปใช้ทำอะไร" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


อดีตนายกฯกล่าวตอบคำถามผู้ดำเนินรายการที่ว่า นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณแวะพักค้างคืนที่มาเลเซีย อาจเกี่ยวโยงกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่า

"ผมแวะเติมน้ำมันแล้วก็ค้างคืนหนึ่ง รัฐบาลมาเลเชียก็ส่งสันติบาล 15 คนมาอารักขาผม 24 ชั่วโมง ต้องถามว่ารัฐบาลไทยจับคนในประเทศไทยยังจับไม่ได้เลย แล้วจะข้ามไปจับฝั่งโน้น ถามว่าเขาเป็นเมืองขึ้นเราหรือ เขามีอธิปไตยของเขา เขาจะรับใครไม่รับใครก็เรื่องของเขา เขาจะร่วมมือกับใครหรือไม่ก็เรื่องของเขา เวลาที่ผมจะเดินทางไปไหน ผมต้องมั่นใจก่อนว่ารัฐบาลประเทศนั้นจะไม่อึดอัด ถ้ารัฐบาลไทยจะมาวุ่นวายกับเขา เวลานี้ทั่วโลกเขารำคาญประเทศไทย รัฐบาลนี้มาก เพราะว่าเขามีหลักสากลอยู่แล้วว่าการจะร่วมมือในการจับผู้ร้ายข้ามแดนต้องไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่คดีของผมยิ่งกว่าการเมืองอีก ตัดสินโดยศาลการเมือง สอบสวนโดยผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองหลังการปฏิวัติรัฐประหารอย่างนี้ ใครจะไปเชื่อ ทุกประเทศเขาต้อนรับผมอย่างดี ไปไหนพบผู้นำประเทศนั้นๆ เขายินดีต้อนรับผม แต่ที่ไม่ออกอะไรเลยเพราะผมเกรงใจเขา เพราะรัฐบาลไทยจะไปวุ่นวายกับเขา ทั้งๆ ที่มีกติกาของกฎหมายระหว่างประเทศใช้อยู่แล้ว แต่จะไปบอกว่าคุณต้องร่วมมือกับผม เขาก็อึดอัดรำคาญ"


ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ผ่านทางนายขวัญชัยนั้น สมาชิกชมรมคนรักอุดร ที่มาฟังการจัดรายการ ได้เข้าไปยังห้องส่งแล้วทักทายกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

พร้อมบอกว่า คิดถึง อยากให้กลับมาเร็วๆ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า คนอุดรธานีเป็นต้นแบบของคนเสื้อแดงทั่วประเทศ และหากได้กลับมา จะมาซื้อที่ดินปลูกบ้านที่ จ.อุดรธานี ก่อนที่จะวางสาย โดยใช้เวลาเข้ารายการประมาณ 1 ชั่วโมง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์