โพลชี้กระบวนการยุติธรรม2มาตรฐาน ไม่เชื่อการดำเนินคดีพธม.-เสื้อแดง ยุติธรรม-โปร่งใส

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นปชช."คิดอย่างไรก็เกี่ยวกระบวนการยุติธรรม"พบว่า 58.69%เห็นด้วยว่ากระบวนการยุติธรรมมี 2 มาตรฐานและไม่เชื่อว่าการดำเนินคดีกับพันธมิตรฯและเสิ้อแดงจะเป็นไปด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า

สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในหัวข้อ ประชาชนคิดอย่างไรกับกระบวนการยุติธรรมของไทย จำนวน 1,104 คน ระหว่างวันที่ 6 - 9 ก.ค. 2552 พบว่า ประชาชน 60.78% เมื่อพูดถึงกระบวนการยุติธรรมนึกถึงศาล 24.49% นึกถึงกระทรวงยุติธรรม 6.67% นึกถึงตำรวจ 4.45% นึกถึงอัยการและ 3.61% นึกถึงกรมราชทัณฑ์ โดยประชาชนส่วนใหญ่ 39.68% เชื่อถือและเชื่อมั่นศาล 26.63% เชื่อถือและเชื่อมั่นอัยการ 18.81% เชื่อถือและเชื่อมั่นกรมราชทัณฑ์ 14.88% เชื่อถือและเชื่อมั่นตำรวจ


ส่วนประชาชนมีความเชื่อมั่นว่า

การดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือกลุ่มเสื้อเหลือง จะมีการตัดสินด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใสหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 41.86% ไม่เชื่อมั่น เพราะไม่มั่นใจในคณะทำงานที่เข้าร่วมพิจารณาตัดสินคดีและอาจถูกแทรกแซงจากผู้มีอิทธิพล 30.23% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ได้มาและข้อกล่าวหาในการดำเนินคดี และ 27.91% เชื่อมั่น เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและถูกจับตามองมาก การตัดสินต่างๆ เป็นไปตามขั้นตอน รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้


ทั้งนี้ ประชาชน 36.88% ไม่เชื่อมั่นการดำเนินคดีกับแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติหรือกลุ่มเสื้อแดง จะมีการตัดสินด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส เพราะกลัวจะเป็นการเลือกปฏิบัติและใช้ 2 มาตร ฐานตัดสิน 32.57% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับความหนักเบาของข้อกล่าวหา รวมทั้งหลักฐานทางพยานและวัตถุ และ 30.55% เชื่อมั่น เพราะกระบวนการยุติธรรมมีกฎหมาย ระเบียบคำสั่งข้อบังคับในการปฏิบัติที่ชัดเจน และการพิจารณาคดีนี้ เป็นบทพิสูจน์การทำงานของศาลได้

หัวข้อความคิดเห็นต่อกรณีมีการกล่าวว่า

กระบวนการยุติธรรมของไทยมี 2 มาตรฐาน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 58.69% เห็นด้วย เพราะประชาชนอาจมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ ควรใช้การตัดสินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ควรว่าไปตามข้อเท็จจริงผิดคือผิดถูกคือถูก 26.09% ไม่เห็นด้วย เพราะควรมั่นใจและเคารพกระบวน การยุติธรรม ควรรับฟังเหตุผลและชี้แจงก่อนด่วนสรุป และอีก 15.22% ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้เท่าที่ควร และที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นการตัดสินโดยนำวิธีนี้มาใช้มาก่อน


อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 54.55% ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเข้ามาดูแลคดีความของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะแสดงถึงความไม่โปร่งใส และควรปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินคดีเองอย่างเป็นอิสระการเมืองไม่ควรเข้าแทรกแซง 30.41% เห็นด้วย เพราะจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินคดี และเป็นการตรวจสอบการทำงานอีกทางหนึ่ง และอีก 15.04% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 41.31% เสนอแนะให้สร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมให้มีความตระหนักและเห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญเพื่อทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยดีขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์