“เทพเทือก”ชี้กษิตยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

“สุเทพ”ปัดอุ้ม"กษิต" ระบุ ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ชี้ ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย ไม่แทรกแซงการทำงานตำรวจ


 (9ก.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาการบุก รุกสนามบินว่าเป็นผู้ก่อการร้ายนั้นเป็นข้อหาที่เกินจริง ว่า

กรณีการบุกรุกสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเรื่องที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาก่อนที่พวกเราจะมาเป็นรัฐบาลและมีบัญชีรายชื่อบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาไว้แล้ว ซึ่งได้ดำเนินการสอบสวนมาแล้ว
ตนยังถูกสอบถามเรื่องนี้ในการประชุมสภาฯหลายครั้ง ซึ่งตนได้ชี้แจงไปตามข้อมูลว่าได้มีการสอบสวนพยานไปมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์   และจะดำเนินการออกหมายเชิญผู้ที่ถูกกล่าวหามาให้ปากคำ หลังจากนั้นจะส่งสำนวนและดำเนินคดีต่อไป
 
 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า
 
มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้พยายามจะถ่วงเวลาเรื่องนี้ ตนขอยืนยันว่า เราไม่ได้ถ่วงเวลา แต่ปล่อยไปตามปกติรัฐบาลไม่ได้แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนใด เราเคารพและมาวันนี้ก็มีการมากล่าวหาว่ารัฐบาลรู้เห็นเป็นใจกับเรื่องนี้ ยืนยันได้ว่าตนไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในการทำคดีความทุกอย่าง และทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่าการตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองตึงเครียดกว่าเดิม นายสุเทพ กล่าวว่า
 
เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีนี้ ซึ่งในการทำคดียังมีอีกหลายขั้นตอน เมื่อตำรวจทำคดีเสร็จจะส่งไปอัยการ และไม่ใช่ว่าอัยการจะเห็นด้วยกับตำรวจทุกอย่าง หลังจากนั้นต้องไปขึ้นศาลที่ต้องไปสู้คดีกัน
 
 เมื่อถามว่าจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ถูกหมายเรียกอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนคือ เราเคารพกฎหมาย ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย


ส่วนว่ากรณีของนายกษิตเข้าข่ายกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า
 
ไม่เข้าข่ายและนายกษิตไม่ได้ทำอะไรผิดในตำแหน่งหน้าที่ เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นก่อนที่นาย กษิต จะมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ และเราทราบอยู่แล้วว่าตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ที่ไปบุกรุกสนามบิน
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วทำไมพรรคประชาธิปัตย์ยังดำเนินการที่สวนทางกับความรู้สึกของประชาชนและสายตาของต่างชาติ ที่ตั้งคนที่มีปัญหามาทำงาน นายสุเทพ กล่าวว่า
 
อย่าเพิ่งไปคิดว่ามีปัญหา เป็นเพียงข้อหาที่ต้องพิสูจน์กัน ตนอยู่ในหน้าที่ตรงนี้ไม่อยากพูดอะไรมากและตนได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราเคารพกฎหมาย ไม่แทรกแซงกระบวนการกฎหมาย ผู้ที่ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และคิดว่าเรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ
 
 เมื่อถามว่ารมว.ต่างประเทศถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ยังมีความเหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทย ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหรือไม่   รองนายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทำหน้าที่ได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะอุ้มนายกษิตไปได้นานแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า

  
ไม่ใช่เรื่องอุ้มหรือไม่อุ้ม แต่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง นายกษิตยังทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี   เราต้องตั้งหลักให้ดีถ้าเราว่ากันไปตามกระแสก็เหนื่อย
 
 ต่อข้อถามว่าอย่างกรณีของนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ลาออก กรณีปลากระป๋องเน่า ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบ แต่กรณีของนายกษิตไม่มีการดำเนินการใดใด จะทำให้ถูกมองว่าพรรคประชาธิปัตย์มีสองมาตรฐานในการทำงาน นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีของนายวิฑูรย์นั้นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรีแล้ว และถ้าบอกว่าเป็นสองมาตรฐาน ตนก็ต้องเข้าไปแทรกแซงกระบวนการทำงานของตำรวจหรือย้ายตำรวจที่ทำคดีออกไปแล้ว
 
 เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลไม่แทรกแซงเป็นเพราะมีนัยยะในการดิสเครดิตพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
พอไม่แทรกแซงก็กล่าวหาว่าไปดิสเครดิต ยืนยันว่าไม่มีเรื่องนั้น เราเดินของเราให้ตรง ใครจะว่าอย่างไรก็อย่าไปวอกแวก ตนไม่เกี่ยวและไม่สนใจที่จะไปทำลายเครดิตพรรคการเมืองใหม่แต่อย่างใดทั้งสิ้น ใครกล่าวหาอย่างนั้นก็เป็นบาปกับตัวเอง
 
 ต่อข้อถามว่า ยังรู้สึกเกรงใจกลุ่มพันธมิตรฯอยู่หรือไม่ จึงไม่กล้าดำเนินการกับนายกษิต นายสุเทพ กล่าวว่า

นายกษิต เป็นผู้ถูกกล่าวหา แล้วจะมากล่าวหาว่าไม่กล้าทำอะไรอีก เจ้าหน้าที่ทำงานไปตามความรับผิดชอบของตัวเองส่วนที่กลุ่มพันธมิตรฯจะฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตั้งข้อหารุนแรงเกินไปนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว หากเขาเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาเกินเหตุ เขาก็ต้องฟ้องกลับก็ลองเป็นจำเลยดูบ้างจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา
 
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศ   นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ค่อนสนใจเรื่องนี้ ให้ไปถามคนอื่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์