มาร์คฉุนตัวเลข ตายพุ่ง ติดอีกเป็นแสน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อของแต่ะประเทศมีมากกว่าที่แถลง เชื่อยอดอาจพุ่งสูงถึงหลักแสน ระบุไม่สามารถสกัดกั้นไม่ให้โรคเผยแพร่ไปตามสถานที่่ต่างๆได้

เมื่อเวลา 07.30 น.ที่ผ่านมา(9 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
 
เปิดเผยผ่านรายการร่วมด้วยช่วยกัน ถึงมาตรการ 4 ข้อในการสกัดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยยอมรับว่า ไม่สามารถสกัดกั้นไม่ให้โรคเผยแพร่ไปตามสถานที่่ต่างๆได้ ทั้งนี้เชื่อว่า ทุกประเทศก็กำลังประสบปัญหา โดยเฉพาะตัวเลขที่องค์การอนามัยโลกรายงาน ไม่ใช่ตัวเลขที่สะท้อนความเป็นจริง เนื่องจากเมื่อมีการระบาดไประยะหนึ่ง ก็ไม่มีการตรวจในทุกกรณี จะตรวจเฉพาะกรณีที่น่าสนใจในแง่ของการระบาดวิทยา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
การที่คนไทยติดโรคน่าจะมากกว่าการที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงอยู่ในขณะนี้ ข้อเท็จจริงยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่หลักหมื่นถึงหลักแสน ตัวเลขไม่ใช่สองพัน และทุกประเทศก็มีตัวเลขมากกว่าที่แถลงอยู่ ทุกประเทศใช้การคาดการณ์ตัวเลขทั้งนั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่นักระบาดวิทยาจะนำไปวิเคราะห์ แต่สถานการณ์จริงเกือบทุกประเทศที่มีรายงานและขึ้นเกินหลักร้อยไปแล้ว น่าจะอยู่ที่ประมาณเป็นหมื่นหรือเป็นแสนทั้งนั้น

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงการแพร่ระบาดไปยังเยาวชน เนื่องจากมีตัวเลขที่ติดต่อมากที่สุด โดยเฉพาะจุดที่เป็นปัญหาอยู่ คือ โรงเรียน ต่อไปต้องให้ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยกันคัดกรอง เด็กคนใดไม่สบายก็ให้กลับบ้าน โดยให้กระทรวงศึกษาธิการดูแลเรื่องการสอบในภายหลัง จะช่วยลดปัญหาการแพร่เชื้อในโรงเรียนได้ ส่วนที่ยังพบปัญหามากที่สุด คือโรงเรียนกวดวิชา ครม.จะพิจารณามาตรการควบคุมต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันไม่มีความจำเป็นต้องปิดประเทศ การปิดประเทศไม่ใช่คำตอบ แต่ทั้งนี้รู้สึกไม่พอใจตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์