ปชป.ขยับจัดทัพสู้เพื่อไทย ต่อลมหายใจอีสาน

"ประชาธิปัตย์" พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็เริ่มขยับเปิดแผน-แบ่งพื้นที่หาเสียงให้แกนนำพรรคไปดูแลเป็นครั้งแรก

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" รองนายกฯและเลขาธิการพรรค รับเหมา "ภาคใต้" แต่เพียงผู้เดียว ส่วน "ภาคเหนือ" ยกให้ "เทอดพงษ์ ไชยนันทน์-ไพฑูรย์ แก้วทอง และชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ" ร่วมกันดูแล

ส่วน "ภาคกลาง" แบ่งเป็น 3 โซนมอบให้นิพนธ์ วิสิษฐ์ยุทธศาสตร์ ส.ส.สัดส่วน อลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี และเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรค ช่วยกันดูแล โดยภาคตะวันออก เป็นหน้าที่ของสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง เป็นผู้ดูแล

"ปริมณฑล" อย่างนนทบุรีและปทุมธานี จะรับผิดชอบโดยชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน แล้วยกให้กรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กทม. และอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการ กทม. ช่วยกันแลพื้นที่ กทม.

ที่สำคัญคือ การจัดทัพภาคอีสาน ซึ่งรู้กันอยู่ว่า "ประชาธิปัตย์" เดินถนนลำบาก นั้นได้แบ่งเป็น 4 โซน โดยให้ "ไกรศักดิ์ ชุนหะวัณ" รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน และ พ.อ.วินัย สมพงษ์ ส.ส.สัดส่วน รับผิดชอบอีสานตอนล่าง ส่วนภาคอีสานตะวันออก แถบอำนาจเจริญ มุกดาหาร นั้นเป็นหน้าที่ของ "สุทัศน์ เงินหมื่น" เจ้าของพื้นที่อำนาจเจริญ แล้วมอบให้ "บัญญัติ บรรทัดฐาน" ที่ปรึกษาพรรค ดูแล

ที่สำคัญคือ "อีสานใต้" พื้นที่คาถาของ "เนวิน ชิดชอบ" นายใหญ่ภูมิใจไทย มอบหมายให้ "อิสสระ สมชัย" ส.ส.อุบลราชธานี และ "วิฑูรย์ นามบุตร" ส.ส.สัดส่วน เด็กในสังกัด "สุเทพ" มาคอยประสานกับ "เพื่อนเนวิน" ในการแบ่งพื้นที่ทำการ

โดยมีการวางเป้าหมายไปที่เพิ่ม "ส.ส.สัดส่วน" จาก 9 คนให้มากขึ้น เพื่อลดคำครหา "ยืมจมูกเพื่อนเนวินหายใจ" ทั้งพื้นที่อิทธิพลทักษิณ ด้วยการขีดเส้นให้คน "ประชาธิปัตย์" ได้แสดงบทบาท เพื่อลดแรงกระเพื่อมภายใน

หลังจากที่ "สุทัศน์" ออกมาเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง เพื่อต่อต้านการยกภาคให้ "ภูมิใจไทย"

ปล่อยส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นเขตอำนาจ "เพื่อนเนวิน" ไว้ให้ "ภูมิใจไทย" ช่วยหายใจ

ซึ่งนอกจากจะเป็นการสงบ "ศึกใน" แล้ว ยังเป็นการเตรียมจัดทัพรับ "ศึกใหญ่" ในการเลือกตั้งทั่วไปที่มี "เพื่อไทย" เป็น "ข้าศึก" สำคัญ

เนื่องจากผลการเลือกตั้งซ่อม "สกลนคร" และ "ศรีสะเกษ" ที่ออกมา แสดงให้เห็นถึงความนิยม "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีในพื้นที่ภาคอีสาน เริ่มกลับมาแรงอีกครั้ง และ "ภูมิใจไทย" อาจจะไม่ใช่ ที่พึ่ง-ที่หวัง ที่จะช่วยให้ได้กลับมาในฐานะพรรครัฐบาล

จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ "ประชาธิปัตย์" และ "ภูมิใจไทย" จะต้องช่วยกันหายใจ ในพื้นที่ที่ไม่ทับซ้อน

จากเดิม "ประชาธิปัตย์" ที่เคยตั้งความหวังว่าจะรออานิสงส์จาก "ภูมิใจไทย" อย่างเดียว อยู่นิ่งไม่ได้อีกต่อไป เพราะถ้าถึงคราว เคราะห์หามยามร้าย การอยู่เฉยๆ อาจจะเป็นการรอความตาย ในขณะที่ "เพื่อไทย" เริ่มขยับ วางยุทธวิธีหาเสียงอีสาน ที่ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการจัดตั้ง "รัฐบาล"

โดย "เพื่อไทย" ได้เตรียมพร้อมทั้งการวางแนวป้องกันพื้นที่เดิม ซึ่งอยู่ในเขตอิทธิพล "พ.ต.ท.ทักษิณ" และแผนเดินเกมรุก คืบเข้าสู่เป้าหมายใหม่ ในพื้นที่ของ "ประชาธิปัตย์" และ "ภูมิใจไทย"

ไม่ว่าจะเป็น "นครราชสีมา", "อำนาจเจริญ", "ศรีสะเกษ" หรือแม้กระทั่ง "บุรีรัมย์"

ซึ่งได้เริ่มเป่านกหวีดปล่อย กองกำลัง "เสื้อแดง" ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งจาก "นายใหญ่" ให้ขึ้นมานำทัพ "เพื่อไทย" ในการหาเสียงอย่างเป็นทางการ เป็นตัวจักรสำคัญในการทำพื้นที่เขตหวงห้ามของ "ฝ่ายรัฐบาล"

ตีกรอบบีบ "ภูมิใจไทย" และ "ประชาธิปัตย์" ให้เป็น "เพื่อนทรยศ-คนอกตัญญู" และ "ศัตรูทางการเมือง" ขึ้นตัวแดงหรา อยู่บนบัญชีที่ "คนอีสาน" ต้องกำจัดให้สิ้นซาก

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ "ศัตรูหมายเลขหนึ่ง" อย่าง "ประชาธิปัตย์" จะต้องขยับ จัดทัพรับมือเป็นธรรมดา อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า "ปชป." ที่ถูกตราหน้ามาตลอดว่าไร้น้ำยา ในพื้นที่ภาคอีสานนั้น ก็ "มีของ" พอที่จะต่อกรกับ "เพื่อไทย" เพิ่มพื้นที่ "หายใจ" ของตัวเอง

ซึ่งอายุขัยของรัฐบาลจะเป็นตัวชี้วัดว่า ทัพที่ถูกจัดขึ้นของ "ประชาธิปัตย์" มีนั้นมีศักยภาพถึงขนาดใช้รุกทำลาย "เขตอำนาจ" พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเพิ่มพื้นที่หายใจ หรือจะถูก "เพื่อไทย" จับปิดปาก-ปิดจมูก จนสูญพันธุ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์