ดิเรกเตือนนิรโทษกรรม-อภัยโทษไม่เกี่ยวสมานฉันท์

วันที่ 5 ก.ค. นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้สรุปเนื้อหาทั้งหมด เพื่อเป็นแนวทางสร้างความสมานฉันท์ให้กับประเทศครบทุกด้านแล้ว โดยมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลค่อนข้างละเอียด ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดพิมพ์ ข้อสรุปทั้งหมดจำนวน 2,000 ชุด เพื่อมอบให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆ ในวันนัดส่งมอบวันที่ 16 ก.ค. ที่จะถึงนี้


เมื่อถามถึงการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อขอพระราชอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายดิเรก กล่าวว่า การคืนสิทธิ์คืนความชอบธรรมให้กับผู้ที่ไม่ได้กระทำผิด กับการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นคนละประเด็น คนละเรื่องกับแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์


นายดิเรก กล่าวอีกว่า คณะกรรมการฯ มีข้อเสนอที่จะให้คืนความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิด

ยกตัวอย่าง กรณีกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ ที่ไม่รู้เรื่องการทุจริต แต่ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ตรงนี้ถือว่าไม่เป็นธรรม ต้องมีการแก้ไข แต่ไม่เคยพูดถึงเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษหรือการนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิด จึงอยากให้สังคมเข้าใจแนวทางสมานฉันท์ให้ถูกต้องว่าพูดเรื่องการคืนความเป็นธรรมเท่านั้น ไม่อยากให้นำมารวมกัน ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการฯ จะนำไปสู่การปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะต้องเป็นตัวเริ่ม และขับเคลื่อนก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์