ชัยยันถวายฎีกาช่วยทักษิณ ต้องเข้าคุกก่อนสถานเดียว



นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาปผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการล่า 1 ล้านรายชื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เกิดการตื่นตัวเรื่องกฎหมายว่ามีระเบียบแบบแผนอย่างไรบ้าง และยังดีกว่าการด่าใส่กันหรือตั้งเวทีปราศรัยโจมตี แต่จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ ซึ่งการถวายฎีกาต้องทำตามเงื่อนไขที่กฎหมายบัญญัติไว้ คนที่จะถวายฎีกาคือคนที่ต้องคดีถูกพิพากษาจำคุก สิ้นสุดกระบวนการตามกฎหมาย
เหมือนกรณีของนายวีระ มุกสิกพงษ์ แกนนนำ นปช. ที่ต้องคดีหาเสียงและศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกที่ จ.บุรีรัมย์ จากนั้นไม่นาน นายวีระก็ได้ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นขั้นตอนของการขอพระราชทานอภัยโทษที่ถูกต้อง

กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่มีการเดินทางมารับโทษ นายชัย กล่าวว่า

ยังไม่ทราบกระบวนการนี้ ก็ต้องมีการพิสูจน์ว่า เรื่องนี้เป็นการทำนอกตัวบทกฎหมายหรือไม่อย่างไร ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่นั้นไม่ทราบแต่ อยู่ที่จิตสำนึกของตัวผู้กระทำเอง ตนไม่อาจพูดได้เพราะถือว่านอกเหนืออำนาจหน้าที่ ทั้งนี้การยื่นถวายฎีกาครั้งนี้จะเป็นชนวนเหตุให้บ้านเมืองเกิดความแตกแยกหรือไม่นั้น คงเป็นส่วนน้อย เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เริ่มมีความรู้เรื่องกฎหมาย ก็จะทราบดีว่าควรปฏิบัติอย่างไร

ส่วนการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมในอนาคตนั้น ตนยังไม่เห็นการยื่นเรื่องเสนอมา ซึ่งการดำเนินการเป็นเรื่องของการวินิจฉัยของสภา ว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น จะดำเนินการเช่นไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์