ไม่ปรับลดกำลังพล กห.ยืนยัน แต่ลดความเครียด

"ประวิตร" ยันไม่ปรับลดกำลังพลด้านปราสาทพระวิหาร แต่จะปรับลดความตึงเครียด เชื่อแม่ทัพภาค 2คุยกับแม่ทัพภาค 4กัมพูชารู้เรื่อง มั่นใจไม่มีการรบกันแน่นอน ... 

วันนี้ (3 ก.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการปรับลดกำลังพลบริเวณประสาทพระวิหาร ว่า เรื่องนี้อย่าไปพูดว่ามีการปรับลดกำลัง เราไม่มีการปรับลดกำลังแต่จะปรับลดความตึงเครียด โดยให้ผู้บังคับหน่วย มีการพูดคุยกัน ซึ่งสิ่งไหนที่ทำให้เกิดความตรึงเครียดก็ให้คลายลง จะขยับกันอย่างไรอยู่กันอย่างไรเพราะมีกรอบอยู่แล้วในการพูดจากัน ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องของ 2 ประเทศต้องพูดคุยกัน แต่ตรงนั้นถ้ามันเครียดมากเกินไปก็ขยับ จะทำอย่างไรให้อยู่ได้ก็ให้แม่ทัพภาคที่ 2 และแม่ทัพภาค 4 ของกัมพูชา คุยกันเพื่ออยู่ร่วมกัน เพราะเป็นเรื่องพื้นที่ที่แย่งกรรมสิทธิ์กัน ซึ่งเป็นพื้นที่ยังไม่เกิดความชัดเจนก็ต้องคุยกัน ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าได้รับรายงานจากแม่ทัพภาค 2ว่าจะลดความตรึงเครียดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องทำกันเป็นขั้นตอน ซึ่งมีอยู่หลายขั้นตอน หลายจุดว่ามีปัญหาอย่างไร ซึ่งตนจะไม่ลงไปในรายละเอียด คงเป็นเรื่องแม่ทัพภาคที่ 2 กับแม่ทัพภาคที่ 4 ของกัมพูชา แต่เจตนาของเราและกัมพูชาจะไม่มีการรบกัน เมื่อถามว่าจะทำให้เกิดความสับสนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่สับสน ขอให้ฟังจากปากตนขอยืนยันว่า มีความชัดเจนเป็นแบบนี้ 

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. จะไปกัมพูชา ในวันที่ 4 ก.ค.นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปด้วย ซึ่งเรื่องการพุดคุยกับนายกฯฮุนเซน จบไปแล้ว และทุกอย่างก็จบหมดแล้วไม่มีอะไร ขอยืนยันว่าบริเวณชายแดนไม่มีความตึงเครียด ซึ่งทหารในพื้นที่มีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการปะทะกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กล่าวว่าก็เป็นแค่ข่าว ขอให้ใจเย็นๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์