อดีตคมช.ชี้ถวายฎีกาต้องสำนึกผิดก่อน

อดีตรองประธานคมช. ชี้ ล่ารายชื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้”ทักษิณ” คนคิดต้องพิจารณาให้รอบคอบ เหตุต้องสำนึกต่อความผิดก่อน พร้อมเรียกร้องทุกภาคส่วนระดมความคิด...

วันนี้ ( 3 ก.ค.) พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ และในฐานะอดีตรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ เพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการสร้างประเด็นของกลุ่ม แต่จะถูกต้องตามครรลองคลองธรรมหรือไม่ ในการขอพระราชทานอภัยโทษ โดยหลายคนพูดว่าไม่เคยมีคนที่ยังไม่ได้รับโทษ และยังไม่ได้สำนึกผิดจะขอตรงนี้ ทั้งที่ศาลพิพากษาลงปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ ถ้าขอ ถือได้ว่าไม่ได้เคารพนับถือศาล และศาลตัดสินอยู่บนพื้นฐานสิ่งใด ขณะนี้เริ่มเปิดช่องทางว่า ถ้าไม่ได้ 1 ล้านรายชื่อจะเลิก คนในกลุ่มเดียวกัน เริ่มไม่เห็นด้วย

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องที่มิบังควรทำใช่หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่ถูกต้องทำนองคลองธรรม เช่น ตัวเขาเองผู้ที่ถูกพิพากษาหรือญาติพี่น้อง ใครจะมาทำคงไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ การล่าชื่อทำได้จริงหรือไม่ เพราะกรณีการสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเอาไปอยู่ในชื่อนี้ ก็ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของคนที่เขามาเป็นสมาชิก เรื่องนี้จะต้องสอบสวนว่าคนที่ล่ารายชื่อต้องการแบบนั้นจริงหรือไม่ ทั้งนี้การขอพระราชทานอภัยโทษมีระเบียบ การล่ารายชื่อคล้ายการทำลายกฎหมายเพราะคนจะทำตาม

“ทุกคนที่มีความรู้สึกนึกคิดสมเหตุสมผล และเหมาะสม จะไม่ทำ คนเราต้องสังเกตที่ผ่านมาต้องได้รับโทษทัณฑ์ สำนึกผิดแล้วก็ขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะการตัดสินอยู่บนพื้นฐานของความผิดถูกตามกฎหมาย และกฎหมายมีมานานแล้วไม่ใช่ตามรัฐธรรมนูญ 2550 เพิ่งกำหนดมาแล้วคุณทำผิด ซึ่งทุกคนรู้กฎหมายนี้ ตราบใดที่ยังไม่ยอมรับผู้ตัดสินไม่ยอมรับกฎหมายถือว่ายังไม่สำนึก ทั้งนี้ ผู้ที่ขออภัยโทษที่ผ่านมา สำนึกผิดทุกคน” อดีต ผบ.ทอ. กล่าว

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองต้องมาช่วยกันระดมความคิด มาให้ข้อคิดกับผู้ที่ปฏิบัติ ในส่วนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหรือฝ่ายรัฐบาล บางเรื่องต้องปฏิบัติตามกฎหมายความยุติธรรม ทั้งนี้ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง หรืออดีตนายทหารผู้ใหญ่ อดีตข้าราชการผู้ใหญ่ ต้องออกมาช่วยกัน 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์