สุทัศน์ไม่ใช่ฮุนเซน เทือกเฉไฉ เกาเหลาเนวิน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล

เลี่ยงให้สัมภาษณ์กรณีมีการระบุว่า นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ขุนพลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พรรคประชาธิปัตย์  ไม่พอใจกรณีมอบให้นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน  เข้ามามีบทบาทนำในการทำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงกับประกาศว่า หากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์เป็นที่แรกจะลาออก โดยหัวเราะพร้อมกล่าวเพียงสั้นๆว่า "สุทัศน์ ไม่ใช่ฮุนเซน"  

ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ กล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบิรเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีรายงานเตรียมแผนการอพยพคนในบริวณแนวชายแดน  ว่า ขอความกรุณาเรียกร้องว่าทุกฝ่ายต้องใจเย็นหน่อย 

อย่าได้ตื่นตระหนกหรือรู้สึกสับสน  ยืนยันว่าสิ่งที่ตนกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พูดคุยกัน เป็นการพูดคุยที่จริงจัง จริงใจ เราจะลดปัญหาระหว่างสองประเทสลงให้ได้  จะร่วมมือกันทำในสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ทั้งสองประเทศ ตนมั่นใจในคำยืนยันของสมเด็จฮุนเซน ในทางปฏิบัติเราก็จะดำเนินการกันทั้งสองฝ่ายให้บรรลุเป้าหมายนั้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีการเริ่มต้นปรับกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายเพื่อป้องกันไม่ให้บรรยากาศตึง เครียดมากขึ้ น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั้งหลายไม่ให้เกิดขึ้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะลดกำลังทหารพร้อมกันทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการทำด้วยกัน ปรึกษากัน

ตนจึงนำความจริงนี้มากราบเรียนพี่น้องประชาชนเพื่อจะได้ไม่ต้องตื่นตกใจไป กับข่าว ไม่ว่าจะมีข่าวอย่างไร แต่ขั้อเท็จจริงจะเป็นไปเช่นที่ตนยืนยัน คอยดูก็ได้ เมื่อถามว่า แสดงว่าได้โทรศัพท์พูดคุยเคลียร์กับสมเด็จฮุนเซนเมื่อช่วงเช้าวัน เดียวกันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคุยกันอยู่เรื่อย แต่คุยตอนไหนคงไม่มาบอก และในวันเสาร์ที่ 4 ก.ค. ตนก็จะไปอีก ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบประเทสด้วยกัน คำพูดคำจา เชื่อถือกันได้ ไว้วางใจกันได้ เพราะเรามีความจริงใจต่อกัน  ตั้งใจแน่วแน่ให้พี่น้องสองประเทศมีความเข้าใจดีต่อกัน 

เมื่อถามว่า  จะมีการตรึงกำลังเหลือไว้เท่าใด นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่พูดรายะละเอียด 

พูดเพียงว่าจะมีการปรับกำลังทหาร ในกองกำลังที่ตั้งอยู่ตามชายแดนของทั้งสองฝ่าย เป็นวีธีการของทหารต้องว่ากันไป ตนต้องการสื่อไปถึงพี่น้องประชาชน อย่ากังวลใจเรื่องชายแดน ต้องแก้ปัญหากันจนได้ จะไม่เกิดเหตุความรุนแรงขึ้นแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์