ฉีกแนว...ลูกสาวนายกฯ มะปราง เวชชาชีวะ

ผิดกันชนิดที่เรียกว่าหน้ามือเป็นหลังมือสำหรับเจ้าของตำแหน่งลูกสาวนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ซึ่งที่ผ่านๆ มาบรรดาลูกสาวลูกชายของนายกรัฐมนตรีต่างดูเริ่ดหรู ไฮโซเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับลูกสาวของนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ "มะปราง" นางสาวปราง เวชชาชีวะ อายุ 18 ปี ดูจะไม่เข้าคอนเซ็ปท์ข้างต้นเพราะตัวตนของเธอเรียบง่าย แต่ก็น่าสนใจไม่น้อย

1 วันเต็มๆ ที่ขอเป็นเงาของลูกสาวนายกฯ ทำให้ได้รู้จักเธอมากขึ้น


เริ่มตั้งแต่เช้า ปรางในชุดนิสิต เสื้อสีขาวตัวโคร่ง กระโปรงพลีทสีกรมท่ายาวเลยเข่า รองเท้าสีขาว ไหล่ขวาสะพายกระเป๋าใส่ของสีดำ ไหล่ซ้ายสะพายกระเป๋าใส่กระดานสเก๊ตช์ ก้าวเข้ามาในตึกคณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะเรียนที่ปรางบอกด้วยรอยยิ้มเล็กๆ ว่า "ดีใจที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สามารถเอาชนะพ่อกับแม่ได้" แล้วก็หัวเราะออกมาอย่างสดใส

จากวันแรกที่ใช้ชีวิตนิสิตในรั้วจามจุรี ผ่านมา 4 อาทิตย์ "เฟรชชี่คณะสินกัม" สาขาทัศนศิลป์คนนี้ปฏิบัติตัวไม่ต่างไปจากนิสิตคนอื่น กลางวันตั้งอกตั้งใจเรียนหนังสือ พอตกเย็นก็เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องกับเพื่อนๆ ในคณะ

"ช่วงนี้เหนื่อยสายตัวแทบขาด" ปรางบ่นอุบแบบติดตลก "ที่นี่เรียนหนักมาก งานเยอะ แต่ทำไงได้ ก็ชอบวิชานี้" เธอสรุปสั้นๆ

แค่คำว่า "ชอบ" คงบอกความเป็น "เด็กอาร์ต" ของสาวคนนี้ไม่ได้ทั้งหมด

ในวิชาดรออิ้ง ปรางนั่งขัดสมาธิอยู่กลางห้อง ตั้งหน้าตั้งตาวาดภาพเหมือนหุ่นนิ่ง ที่จัดวางอยู่บนโต๊ะ มีทั้งผลไม้และสิ่งของต่างๆ เธอยกดินสอไม้ขึ้นเล็งเพื่อวัดสัดส่วนของหุ่นนิ่งที่จะวาด แล้วบรรจงจรดปลายดินสอวาดลงบนกระดาษด้วยความมั่นใจ เพียงไม่นาน ภาพร่างคร่าวๆ ก็เสร็จสมบูรณ์

"ไม่คิดว่าตัวเองเป็นเด็กอาร์ตอะไร ก็เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไป ที่รักความเป็นส่วนตัว ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ ยิ่งตอนนี้ ยิ่งวางตัวลำบาก เพราะพ่อเป็นนายกฯ ไปไหนมาไหนก็มีแต่แสงแฟลชจากกล้องนักข่าว มีแต่คนสนใจ รู้สึกกดดันพอสมควร แต่ก็พยายามเป็นตัวของตัวเอง"

เข้าทำนอง "ทำใจได้" ??

"ทำใจไม่ได้ก็ต้องทำใจ เขาเรียกปลง! (หัวเราะ) แต่ถ้าไม่มีใครสนใจเลยก็ดีเหมือนกัน" สรุปแบบกระชับๆ บนโต๊ะอาหารในโรงอาหารคณะอักษรฯที่เธอมักจะจูงมือเพื่อนสนิท 2-3 คนไปรับประทานอาหารเที่ยงทุกวัน เมนูโปรดของลูกสาวนายกฯ คือ ข้าวเหนียวไก่ทอด ปรางบอกว่า
"อร่อยเด็ด กินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ"

เพราะรักความเป็นส่วนตัว ในมหาวิทยาลัยเธอจึงพยายามทำตัวให้กลมกลืนกับนิสิตคนอื่นๆ ที่สุด

"ถ้าไม่มีใครบอกว่า มะปรางเป็นลูกนายกฯ พวกเราก็ไม่รู้ค่ะ มะปรางไม่เคยพูดเรื่องครอบครัวให้พวกเราฟังเลย แถมยังเรียบร้อย คุยเก่ง บ้าเกาหลี โดยเฉพาะวงดงบังชิงกิ วาดรูปเก่งมากด้วย ให้ความร่วมมือทำกิจกรรมทุกอย่าง ไม่เคยถือตัวว่าเป็นลูกนายกฯเลย" แพรและแนนเพื่อนห้องเดียวกันบอก

รวมทั้งกิจกรรมรับน้อง!! ที่ทุกเย็นเธอต้องมารวมตัวกับเพื่อนๆ ทำกิจกรรมด้วยความเต็มใจ ทั้งที่ออกปากยอมรับว่า...

"เหนื่อยมาก แต่คิดว่าเป็นการฝึกความอดทนในตัวเรา เมื่อก่อนเบื่อ เพราะโหดเกินไป แต่พอเปรียบเทียบกับที่อื่น ที่นี่เบากว่าเยอะรับน้องเป็นกิจกรรมที่ดี ทำให้รุ่นน้องรักกัน แต่ในความคิดปราง การทำให้คนรักกันไม่จำเป็นต้องโหด ต้องดุมากๆ ก็ได้ เพราะถึงไม่ทำแบบนี้ น้องๆ ก็รักกันได้"

แม้เกือบทั้งวันจะแน่นเอี้ยดไปด้วยการเรียนและกิจกรรม แต่พ่อลูกก็ยังรักกันเหนียวแน่น

"เราจะโทรศัพท์คุยกันบ่อยๆ และถ้าวันไหนว่าง เราก็จะไปรับประทานอาหารนอกบ้านด้วยกัน เวลาปรางเหนื่อยหรือท้อ พ่อก็จะให้กำลังใจว่า สู้ๆ นะลูก สู้ๆ กับทุกเรื่อง ปรางก็พยายามสู้นะ ไม่อยากเอาภาระไปให้พ่อเหนื่อยมากอีก เพราะงานที่พ่อทำ พ่อก็เหนื่อยมากแล้ว"

เห็นคุณพ่อทำงานเหนื่อยอย่างนี้ ไม่รู้จะยังอยากให้คุณพ่อเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกไหม?

"แล้วแต่พ่อ...เพราะตอนนี้พ่อกำลังทำงานเพื่อประเทศ ก็อยากให้กำลังใจพ่อว่า สู้ๆ กับทุกเรื่อง เหมือนที่พ่อให้กำลังใจปราง" แววตาและน้ำเสียงมุ่งมั่น

ส่วนเธอ..."ขอเป็นลูกไม้ไกลต้น" ไม่ขอเจริญรอยตามอาชีพนักการเมืองเหมือนคุณพ่อ ส่วนจะเดินตามรอยคุณแม่แตงโม หรือนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยหรือไม่นั้น ขอคิดดูก่อนอีกหลายตลบ แต่ที่แน่ๆ ต่อไปนี้อีก 4 ปีจะขอตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดก่อน เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

เป็น 1 วันที่ทำให้ได้รู้จักนางสาวปราง เวชชาชีวะ มากยิ่งขึ้น เธอน่ารักไม่เบาทีเดียว!


***********************************
 
 
หนุ่มสาวเปิ๊ดสะก๊าด ทำเนียบลูกบุรุษหมายเลข1
 
 ภาพลักษณ์ของลูกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้น (ขอเอ่ยถึงแต่ในช่วงที่ผ่านมาไม่นานนัก) ส่วนใหญ่สังคมไทยค่อนข้างจะชินตากับภาพลักษณ์ของลูกสาว ลูกชายนายกรัฐมนตรีที่ออกแนวเป็นหนุ่มสาวสังคม ตกเป็นข่าวไม่เว้นแต่ละวัน มักแต่งตัวโก้หรู ดูเนี้ยบ อย่างสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลูกสาวทั้งสอง "เอม" นางสาวพินทองทา ชินวัตร และ "อุ๊งอิ๊ง" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก็แสดงให้เห็น

ที่ไม่แพ้กันก็ลูกสาวนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ นักบริหารสาวที่เห็นหน้าค่าตากันตามหน้าข่าวเศรษฐกิจ หรือ น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ ศิลปินที่ออกเทปกับค่ายแกรมมี่ หรืออย่างนางสาวกัญจนาและนางสาวปาริชาติ ศิลปอาชา ลูกสาวของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ก็ปรากฏกายให้เห็นเป็นข่าวทั้งข่าวหน้าการเมืองรวมถึงข่าวหน้าสังคม ในสมัยที่พ่อเป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ บรรดาลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของนายกรัฐมนตรีก็มีให้เห็นอย่างนายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ดูจะตกเป็นข่าวหน้าบันเทิงเสียส่วนใหญ่หรืออย่างนายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายของนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ตอนนี้ก็กำลังตกเป็นข่าวอยู่เรื่อยๆ ในวงการบันเทิงเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์