เบื้องลึกถวายฎีกา ต่อชีวิตทักษิณ

หลายครั้งหลายหนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ วีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง เจรจาปราศรัยกันผ่านระบบ "โฟนอิน" บนเวทีชุมนุมคนเสื้อแดง พาดพิงถึงเรื่องการ "ทูลเกล้าฯถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" นัยคล้ายๆ กับจะ "ขอพระราชทานอภัยโทษ" ให้กับ "น.ช.ทักษิณ"

ซึ่งถ้าพลิกประวัติกลับไปดูช่วงการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง อย่างน้อย 3 ครั้งที่ "ทักษิณ-วีระ" พากันพูดเรื่องนี้อย่างโจ๋งครึ่ม

ครั้งแรก เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2551 ในการชุมนุมเสื้อแดง รายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ระหว่างที่ "ทักษิณ" กำลัง "โฟนอิน" ว่า "ไม่มีใครที่จะเอาผมกลับประเทศไทยได้หรอก นอกจากพระบารมีที่จะทรงมีพระเมตตา หรือไม่ก็พลังของพี่น้องประชาชนทุกท่าน"

"วีระ" ซึ่งทำหน้าที่พิธีกรอยู่ กล่าวเสริมทันทีว่า มีศัพท์อยู่คำหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างจะกินใจ ท่านพูดมาแบบนี้ ทำให้ผมนึกถึงศัพท์คำนั้น คือเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันสูงสุด อาศัยพระบารมีของท่าน บวกกับพลังรากหญ้า คือมวลมหาประชาชนเข้าด้วยกัน คำนั้นเขาเรียกว่า "ราชประชาสมาสัย"

จากนั้นไม่ถึงเดือน ในการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง วันที่ 23 พฤศจิกายน 2551 ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี "วีระ" ย้ำเสียงดังฟังชัดว่า "ราชประชาสมาสัยนั้นเกิดได้จริง โดยคนไทยเสื้อแดงทั้งประเทศรวบรวมกันให้ได้สัก 1-2 ล้านคน หรือ 10 ล้านคน ไปรษณียบัตร คนละแผ่น แผ่นละ 2 บาท แล้วรวบ รวมทูลเกล้าฯถวายฎีกาต่อองค์พระประมุขของชาติ ใครจะเป็นธุระก็ได้ คน 5 ล้านคน ทูลเกล้าฯถวายฎีกา พระองค์ท่านจะมีพระราชวินิจฉัยอย่างไรก็แล้วแต่"

ล่าสุดในการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวง 27 มิถุนายน 2552 ระหว่างที่ "วีระ" และ "ทักษิณ" กำลังพูดคุยกับผู้ชุมนุมผ่านระบบ "โฟนอิน" อีกครั้ง

"ไข่มุกดำ" ได้ขอมติผู้ชุมนุมว่า จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชนหนึ่งล้านรายชื่อเพื่อ "ทูลเกล้าฯถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เพื่อช่วยให้ "พ.ต.ท. ทักษิณ" ได้กลับประเทศไทย ซึ่งก็ไม่แปลกที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ" จะรับลูกอย่างดิบดีว่า เรื่องนี้เป็นประโชน์ เพราะอยากเห็นคนไทยหันหน้าเข้าหากัน

และเป็นความพยายามหลายๆ ครั้งของ "ทักษิณ" และ "วีระ" ที่พากันพูดย้ำเรื่องนี้

เพราะน่าจะเป็นความหวังเดียวที่จะปลดเปลื้องพันธนาการ ให้กับ "นักโทษการเมือง" อย่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ" เหมือนที่ "วีระ" เคยได้รับ "พระราชทานอภัยโทษ" ในคดี "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" เมื่อปี 2531

โดยกระบวนการทุกอย่าง "ส.ส.เพื่อไทย" ได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาประชาชนมาร่วมลงชื่อ ซึ่งว่ากันว่า จำนวน "ล้านคน" ที่ "วีระ" พูดถึงนั้น "ส.ส.เพื่อไทย" สามารถจัดหาให้ได้ในช่วงพริบตา

รวมไปถึงระเบียบ วิธี และช่องทางการ "ยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา" ฝ่าย "กฎหมายพรรคเพื่อไทย" ก็ศึกษารายละเอียดเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งมีการเล็งไว้ว่า ในการชุมนุมใหญ่ "คนเสื้อแดง" ครั้งต่อไป จะถือเป็นการเป่านกหวีดเริ่มต้นช่วย "ทักษิณ" กลับประเทศไทย เพราะจะเป็นการเข้ายื่น "ล้านรายชื่อประชาชน" พร้อม "ทูลเกล้าฯถวายฎีกาขอพระราชทานอภัย โทษทักษิณ" กับ "สำนักเลขาธิการ สำนักพระราชวัง"

ซึ่งการชุมนุมใหญ่ "คนเสื้อแดง" ครั้งหน้า ที่จะเป็นการเริ่มต้นการ "ยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา" ทั้งหมด จะเกิดขึ้นไม่เกิน 1 เดือนหลังจากนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์