สุเมธห่วงกระแสบริโภคนิยม พาเศรษฐกิจไทยดิ่งลงเหว

ไทยรัฐ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวระหว่างการบรรยายแนวทางการปรับใช้เศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ (19 ส.ค.) โดยระบุว่า โลกในขณะนี้ รวมทั้งประเทศไทย อยู่ท่ามกลางกระแสทุนนิยมและการบริโภคที่เกินขอบเขต ทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมุ่งทางสายกลาง พอประมาณ และสร้างภูมิคุ้มกันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก จึงสามารถนำมาปรับใช้ได้ทั้งการทำธุรกิจ การเมือง และการใช้ชีวิต จะช่วยให้การดำเนินงานทุกอย่างสำเร็จแบบพอเพียงและยั่งยืน

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า ยิ่งตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น จะยิ่งทำให้ทรัพยากรลดลง และเป็นการเติบโตที่รอวันแตกสลาย เช่น วิกฤติฟองสบู่แตกที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยหลายครั้ง แต่หากใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้ประเทศสามารถพัฒนาไปได้ด้วยความมั่นคง

เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ใช้เฉพาะในภาคการเกษตรเท่านั้น สามารถใช้ได้ในทุกด้าน ทั้งในด้านสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และในภาคธุรกิจก็ขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปใช้ในรูปแบบใด และเข้าใจอย่างแท้จริงหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายบริษัทนำไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) จากเดิมที่เป็นหนี้หลายหมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันธุรกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดร.สุเมธ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์