บัวแก้วยังตามล่าทักษิณ จี้ตร.-อัยการเอาตัวกลับ

วันนี้ (29 มิ.ย.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศได้พยายามหาหลักฐานจากบุคคลที่เห็นตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้รับรายงานมาอย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งติดตามเรื่องการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งในส่วนของความคืบหน้าในการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนพัฒนาไปมาก โดยยูเออีเสนอว่าให้ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเข้ามาร่วมกระบวนการทำสนธิสัญญาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเราใด้มอบหมายให้อัยการสูงสุดเข้าไปเจรจาในเรื่องของเทคนิคทางกฎหมาย เพื่อให้การทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว 

"ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหนมันชัดเจนมาก ซึ่งเรากำลังรอการยืนยันจากภาพถ่าย เพราะขณะนี้หลักฐานของเรายังไม่เพียงพอ แม้ว่าจะมีกลุ่มนักการเมืองและญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปพบกันที่ดูไบก็ตาม เราก็ไม่มีหลักฐานว่าคนเหล่านั้นมีการพบกันในสถานที่ไหน ดังนั้นสิ่งที่เราอยากได้คือรูปเพื่อเป็นการยืนยัน เนื่องจากเราจะไปพูดลอยๆกับทางรัฐบาลยูเออีไม่ได้" นายพนิช กล่าว 

ส่วนการตั้งรางวัลนำจับนั้น ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศต้องใช้วิธีการทูตก่อน

สำหรับการออกรางวัลนำจับเป็นหน้าที่ของตำรวจที่เป็นการจับตัวผู้ที่มีหมายศาล และอัยการสูงสุดก็เป็นผู้ออกหมายจับ จึงอยู่ที่ดุลพินิจของตำรวจและอัยการสูงสุด ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้หากต้องการตัวจริงก็เคยทำกันมาแล้ว ถ้าหาก 2 หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานหลักออกกระบวนการออกรางวัลนำจับ ทางกระทรวงการต่างประเทศก็จะประสานไปยังสถานทูตต่างๆ ต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์