หวั่นโดนเด็ดหัวเทือกสั่งคุมเข้มครูใต้

สั่งเจ้าหน้าที่เพิ่มอารักขาเข้มครู รับมือโจรใต้ตั้งเป้าเด็ดหัว 50 ครูหญิงในพื้นที่ ปัดตอบสาเหตุการเสียชีวิตครูสาวนราฯ ระบุต้องรอการตรวจสอบ....

วันนี้(29 มิ.ย.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานการข่าวระบุว่า

กลุ่มก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งเป้ามุ่งเอาชีวิตครูผู้หญิงถึง 50 คน โดยเฉพาะในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มมาตรการดูแลครูให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาครูถือเป็นจุดที่เปราะบางที่สุดที่ฝ่ายผู้ก่อการไม่สงบมุ่งไปทำร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามจัดชุดคุ้มครองครูเป็นพิเศษ แต่ก็ยังมีครูถูกทำร้าย ถูกฆ่า ก็พยายามเข้มงวดกวดขันอยู่

ส่วนมาตรการป้องกันครูนั้น นายสุเทพ กล่าว ได้สั่งให้แม่ทัพภาคที่ 4 หารือกับบรรดาผู้นำและครู โดยจะทำเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เห็นว่า

ยากแก่การคุ้มครองในเส้นทาง เช่นยาวไกลเกินไป หรือสุ่มเสี่ยง จะทำบ้านพักครูให้ครูได้อยู่ด้วยกัน ในบริเวณโรงเรียน และจัดกำลังอารักขารอบๆ ให้แข็งแรง แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกในโรงเรียนที่ครูเต็มใจ ได้ให้สอบถามหากที่ไหนสมัครใจและอยากให้ทำก็จะทำทันที ขณะเดียวกันเน้นย้ำใช้มาตรการเข้มงวดอันดับหนึ่งในการคุ้มครองชีวิตครู ส่วนการเสียชีวิตของครูท่านหนึ่งที่มีข่าวว่าขับรถไปชนวัวนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ต้องตรวจสอบก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อเวลา 06.30 น.วันเดียวกัน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา พ.ต.ท.วิชัย แจ้งสกุล รอง ผกก.สส.นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นโรงเรียนตาดีกา บ้านบันนังกูแว หมู่ 4 ต.บันนังสตา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของนายโซพยัน บือแน อายุ 26 ปี แกนนำอาร์เคเค.ที่ถูกวิสามัญเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พบเอกสารปลุกระดมเขียนเป็นภาษายาวีหลายรายการในห้องพักของนายบาบอลี ยาลี เจ้าของโรงเรียน ขณะตรวจค้น นายบาบอลีไม่อยู่ออกไปกรีดยางพาราหลังหมู่บ้าน จึงได้ยึดเอกสารดังกล่าวไว้เป็นหลักฐานพร้อมติดตามตัวนายบาบอลีมาสอบปากคำต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์