ฝนถล่มม็อบเสื้อแดง-ตร.หวั่นมือที่3ป่วน

คมชัดลึก :เสื้อแดงหยุดปราศรัยชั่วคราวหลังพายุกระหน่ำเวที ด้านตำรวจหวั่นมือที่ 3 ป่วนกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่หญิงสาววัยกลางคนบุกด่า"ทักษิณ"หลังเวที


(27มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.45 น. การปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติลงประมาณ 10 นาที เนื่องจากพายุฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนักที่ท้องสนามหลวงจนเป็นเหตุให้การ์ดต้องช่วยประคับประคองนั่งร้านเวที ส่วนฉากหลังที่เป็นแผ่นพาสติกได้ขาดลงมาทันทีเมื่อมีพายุฝน แต่ผู้ชุมนุมยังปักหลักหน้าเวทีส่วนหนึ่งได้กางร่มและนำเสื้อกันฝนมาสวมใส่ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนถึงเป็นลมหน่วยพยาบาลเสื้อแดงต้องนำส่งโรงพยาบาลหลายราย หลังจากฝนได้เริ่มซาลงแกนนำก็ขึ้นปราศรัยอีกครั้ง
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฝนตกกว่าครึ่งชั่วโมงผู้ร่วมชุมนุมได้เริ่มทอยกลับบ้านโดยเฉพาะกลุ่มที่พาเด็กมาด้วย แต่ยังมีอีกจำนวนมากที่ปักหลักและส่งเสียงโห่ร้องอย่างคึกคักทุกครั้งที่มีเสียงฟ้าร้อง โดยผู้ชุมนุมจำนวนมากจะอยู่ในบริเวณกึ่งกลางท้องสนามหลวงฝั่งวัดพระแก้ว และอาศัยหลบฝนในเต้นท์กทม.จัดเตรียมไว้สำหรับงานวันอาสาฬหบูชา ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างก็เก็บของกันจ้าละหวั่น
 
 พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ว่า  เป็นห่วงเรื่องมือที่สามที่อาจฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ก็เน้นย้ำให้ผู้ปฏิบัติเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และฝากความเป็นห่วงไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากมีฝนตกลงมา
 
 ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.กว่าวว่า สถานการณ์การชุมนุมตอนนี้ปกติ เรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงอะไร ให้เกิดชุลมุนวุ่นวาย คาดว่ายอดผูชุมนุมจะสูงสุดช่วงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯโฟนอิน ซึ่งตำรวจจะไม่สกัดกั้นการโฟนอิน แต่จะบันทึกเป็นหลักฐาน จากนั้นพล.ต.อ.ธานี พล.ต.ท.วรพงษ์ก็ออกตรวจบริเวณพื้นที่โดยรอบสนามหลวงเพื่อดูแลความเรียบร้อย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นมีแกนนำเสื้อแดงขึ้นปราศรัยอาทิ นายอดิศร เพียงเกษ ได้ปราศรัยโจมตีพันธมิตรฯว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 รวมทั้งยังระบุว่าพรรคการเมืองใหม่พันธมิตรฯจะไม่ได้สส.ในภาคอีสานแน่ และโจมตีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีรุนแรงด้วย  ตลอดจนเรียกร้องให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่
 
 ส่วนด้านหลังเวทีเกิดความชุลมุนขึ้นโดยการ์ดเสื้อแดงคุมตัวหญิงวัยกลางคน ที่เข้ามาตะโกนด่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยระหว่างที่ถูกคุมตัวได้ใช้ปากกัดจนท.เสื้อแดงบาดเจ็บไปหลายคน ทำให้เจ้าหน้าที่นปช.ที่เป็นผู้หญิงเข้าไปตบและกระชากผมอย่างรุนแรง จากนั้นก็หามออกไปจากพื้นที่การชุมนุม ขณะที่ผู้หญิงคนดังกล่าวก็ร้องตะโกนโวยวายตลอด ต่อมานปช.ได้คุมชายวัยรุ่นพร้อมมีดดาบยาว 1 ฟุต โดยอ้างว่าพกมาเพื่อป้องกันตัวแต่ยืนยันว่า เป็นมวลชนกลุ่มเสื้อแดง แต่การ์ดเสื้อแดงได้ยึดมีดดาบและส่งจนท.ตำรวจที่ประจำการที่สนามหลวง
 
 ขณะที่หัวหน้าการ์ดเสื้อแดงยืนยันว่านโยบายในการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมหากมีบุคคลที่ผิดปกติหรือต้องการสร้างความปั่นป่วนพกอาวุธจะส่งไปยังจนท.ตำรวจ ไม่มีการทำร้ายหรือสอบสวน ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเท่านั้น
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับฉากหลังบนเวทีได้เขียนข้อความว่า " สืบเจตนาคณะราษฏร์  โค่นรัฐบาลอำมาตย์ ทวงคืนประชาธิปไตย ยุบสภา "

 ก่อนหน้านั้นเวลา 16.00 น.วันเดียวกัน บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเริ่มคึกคัก โดยมีมวลชนกลุ่มเสื้อแดงทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ขณะที่ยังไม่เปิดเวทีเป็นทางการได้มีการเล่นดนตรีเพื่อปลุกใจให้ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงแล้วให้อยู่ปักหลักถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ส่วนผู้ชุมนุมมาจากต่างจังหวัดต่างนำถังแก๊ส หม้อหุงข้าว กระติกน้ำแข็ง เตรียมพร้อมปักหลักชุมนุม
 
 ทั้งนี้เวทีปราศรัยใหญ่ตั้งหันหลังให้วัดพระแก้ว พื้นหลังเวทีระบุข้อความว่า "ยุบสภา สืบเจตนาคณะราษฎร์ โค่นรัฐบาลอำมาตย์ ทวงคืนประชาธิปไตย" ส่วนพื้นที่โดยรอบการชุมนุมทีมงานคนเสื้อแดงได้นำเต๊นท์มาตั้งเป็นแนวยาวทั้งด้านซ้าย-ขวา ของเวทีเพื่อเปิดร้านจำหน่ายสินค้าทั้งอาหารและของที่ระลึกชุม นุม รวมทั้งจำหน่ายซีดีเพลงของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หนังสือสงกรานต์เลือดของแรมโบ้อีสาน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และเสื้อบรรดาแกนนำ รวมถึงการตั้งตู้รับบริจาคหารายได้อุดหนุนการชุมนุม สำหรับแกนนำที่เดินทางมาถึงแล้วได้แก่ นายจตุพร พรหมพันธ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังดูแลพื้นที่โดยรอบการชุมนุม นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่เทศกิจตั้งเต๊นท์เพื่อดูแลความเรียบร้อยบริเวณตรงข้ามวัดมหาธาตุ ขณะที่บรรยากาศทั่วไป ร้อนอบอ้าว ท้องฟ้ามืดครึ้ม และคาดว่าจะมีฝนตกลงมา ส่วนการจราจรโดยรอบ ถ.ราชดำเนินใน ติดขัดอย่างมากเป็นทางยาวไปจนถึงบริเวณแยกผ่านฟ้า
 ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากการเยือนประเทศกัมพูชา ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินมาที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงในคืนวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่ารัฐบาลรู้สึกเฉยๆ ไม่ต้องประสานไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในทวีปเอเชียนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่มีรายงานเรื่องดังกล่าว และวันนี้ (27 มิ.ย.)คงไม่เข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสั่งการเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์