อนุพงษ์เมินบิ๊กจิ๊วเผยบีอาร์เอ็นทำหนังสือถึงรัฐ

"ผบ.ทบ." ไม่สน "บิ๊กจิ๋ว" แฉบีอาร์เอ็นทำ จม.ส่งถึงรัฐบาลให้มาเลย์เป็นตัวกลางเจรจาแก้ไขปัญหาภาคใต้ ชี้ จนท.ไม่เจรจาผู้ก่อความไม่สงบ ย้ำนโยบายการเมืองนำการทหาร ...

วันนี้ (26 มิ.ย.) เมื่อเวลา 08.00 น. ที่กองการบิน กรมขนส่งทหารบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวกลุ่มก่อการร้ายหมายหัวลอบยิงผู้พิพากษาและคณะตุลาการในพื้นที่ภาคใต้ว่า บุคคลที่มีความสำคัญจะมีมาตรการดูแลโดยเฉพาะผู้ที่เป็นเป้าหมายที่มีความอ่อนแอและป้องกันตัวเองไม่ได้ เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ทำจดหมายเปิดผนึกแฉว่ารัฐบาลให้ประเทศมาเลเซียเป็นตัวกลางเจรจาแก้ไข ปัญหาภาคใต้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในรายละเอียด แต่การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ใช้แนวทางการเมืองนำการทหารซึ่งจะทำไปด้วยกัน ทางฝ่ายทหารจะสร้างความเข้าใจกับประชาชนและพยายามดูแลไม่ให้เกิดเหตุร้ายกับ คนส่วนใหญ่ นั่นคือแนวทางการปฏิบัติ 

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า มาตรการทางการเมืองคือ มิติการพัฒนาในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษา ที่จะทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

คือแนวทางการเมือง จะทำให้สถานการณ์หยุดไม่หยุดน้ำหนักอยู่ที่การเมือง จะทำให้เขาพึ่งพอใจได้แค่ไหน ไม่ใช่ใช้การทหารไปปราบปราม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามตามกรอบของรัฐบาล การไปเจรจากับใครในลักษณะเป็นผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย น่าจะเป็นแนวเชิงนโยบาย รัฐบาลต้องเริ่มดูในส่วนนั้น ผมคงเป็นผู้กำหนดนโยบายไม่ได้ ถ้ารัฐบาลคิดจะดำเนินการคงจะต้องถึงรัฐสภาเพื่อผ่านความเห็นชอบในการที่จะ ใช้มาตรการดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์